CSR เปิดเวทีสาธารณะถ่ายทอดความรู้สู่สังคม


เขียนวันที่ 15 สิงหาคม 2557


กิจกรรม CSR เปิดเวทีสาธารณะถ่ายทอดความรู้สู่สังคม

ณ โรงเรียนเกาะแต้วพิทยาสรรค์ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา

หัวข้อ “ การสร้างความเข้มแข็งในชีวิตของวัยรุ่น”


       การได้ออกมา CSR นอกสถานที่ครั้งนี้นอกจากได้ทำกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับวัยรุ่นในโรงเรียน โครงการนี้ไม่ใช่โปรเจคใหญ่แต่เปิดโลกทัศน์ของดิฉันหลายเรื่อง ในช่วงพิธีเปิดได้นั่งฟังท่าน ผอ.โรงเรียน ท่านรองนายก อบจ.สงขลา ได้พูดถึงโรงเรียนเกาะแต้ว พูดถึงจังหวัดสงขลา ดิฉันได้ข้อมูลใหม่มากมาย รู้ตัวเลยว่าเราให้ความสนใจสิ่งรอบ ๆ ตัวเราน้อยมาก เราไปรู้สนใจเรื่องในแวดวงทางการแพทย์ ฯ ภายนอก จนลืมให้ความสนใจเรื่องใกล้ ๆ ตัว เรื่องทางการศึกษาถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า อนาคตของพวกเขาอยู่ในมือของเรา ยกตัวอย่าง โรงเรียนเกาะแต้ว ด้วยศักยภาพเป็นโรงเรียนที่มีเนื้อที่กว่า 150 ไร่ ในอดีตโรงเรียนนี้เคยมีนักเรียนถึง 1,800 คน ก่อนที่จะลดลงเนื่องจากผู้ปกครองและนักเรียนมีค่านิยมเรื่องเรียนในเมือง เน้นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงหลังจากนั้นจำนวนนักเรียนลดลงมาไม่ถึงร้อยคน จนโรงเรียนเกือบถูกยุบ อบจ.สงขลารับถ่ายโอนโรงเรียนเกาะแต้วมาและเน้นจะพัฒนานักเรียนให้มีสามารถพิเศษด้านกีฬา ด้านการเกษตร และความสามารถพิเศษด้านดนตรีไทย-สากลการประกอบอาชีพจากความชำนาญใน 3 ด้านนี้ และเปิดโอกาสแก่นักเรียนด้อยโอกาส โดยเฉพาะเด็กในสังกัดโรงเรียน ตชด.ของจังหวัดสงขลา ซึ่งมีถึง 10 โรงเรียน และเป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ห่วงใยและมีแนวพระราชดำริในการพัฒนาคุณภาพมาโดยตลอด อันนี้ก็เป็นเรื่องใหม่ ๆ ที่ดิฉันก็ไม่ทราบ ( เชย..นั่นเอง )

      กิจกรรมที่คณะแพทย์ ฯ ทำวันนี้สำเร็จลงด้วยดี เรามีวิทยากรที่มีความสามารถในการให้ความรู้ มีพิธีกร 3 คน คุณบิ๊ก คุณโซเฟียและคุณรุ่งทิพย์เก่ง ทำกิจกรรมสำเร็จลงด้วยความสุขพร้อมเสียงหัวเราะของเด็กๆ แต่สิ่งที่ดิฉันมองคือ อยากให้โรงเรียน การพัฒนาด้านการศึกษา อนาคตของน้อง ๆ พวกนี้ได้เดินไปได้อย่างสวยงามและยั่งยืน มองดูว่าอบจ.สงขลากับทางโรงเรียนมีการใช้หลัก 2 R คือ มองอย่างReality – มองความจริง และ Relevance - ตรงประเด็น แต่ถ้าเขาสามารถมองได้รอบด้าน ได้ทำงานโดยมีความร่วมมือจากเครือข่ายภายนอก ( เช่น สงขลานครินทร์ ทีม อ.จีระ ) ทั้งเรื่องของการพัฒนาทุนมนุษย์ 8 K’s+ 5 K’s ให้แก่บุคลากรสิ่งพวกนี้น่าจะถ่ายทอดมาสู่เด็ก ๆ ได้ เราอยากเห็นการพัฒนาของเด็ก ๆ ทางด้านการศึกษาให้ถูกพัฒนาอย่างถูกต้อง ถูกทาง นโยบายและเป้าหมายทำเพื่อเด็กและเพื่อประเทศชาติจริง ๆ ไม่ใช่ถูกปรับเปลี่ยนไปมาตามนโยบายของการเมือง

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร
หมายเลขบันทึก: 574707เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท