The Leader’s Guide to Managing People


เขียนวันที่ 13 สิงหาคม 2557


วิเคราะห์หนังสือ เรื่อง The Leader’s Guide to Managing People

เคยอ่านเจอวาทะผู้นำอย่าง สตีฟ จ็อบส์ ที่พูดว่า " If you keep your eye on the profit, you′re going to skimp on the product. But if you focus on making really great products, then the profits will follow" ถ้าคุณให้ความสำคัญกับกำไรก่อน สินค้าของคุณจะด้อยคุณภาพทันที แต่ถ้าคุณตั้งใจจะผลิตสินค้าที่ดีเลิศก่อน กำไรจะตามมาแน่นอน จ๊อบส์พูดถึงสินถ้า แต่ถ้าเรามาปรับกับงาน และคนที่เราทำงานด้วย สิ่งที่มองเห็นและต้องการ คือ “ ความรักและความจริงใจ ” ลูกน้องสัมผัสได้ถึงความรู้สึกนี้ ผู้นำต้องสร้าง “ trust ” ให้กับตัวเองและองค์กร ต้องมีความเชื่อในสิ่งที่ตัวเองทำและพูด

เราได้รับการสอนเรื่องของ Art & Science มาตั้งแต่สมัยเรียน ซึ่งตัว Soft Skill ก็จะเป็นอีกทักษะที่เห็นเลยว่าถ้าคนมีทักษะนี้จะทำให้การทำงานของเขาโดดเด่น การเป็นผู้นำคงไม่มีวิธีการที่ดีที่สุด ต้องใช้หลาย ๆ ทักษะร่วมกัน และต้องฝึกฝนอยู่เสมอ การนำมาปรับใช้ที่น่าสนใจ คือ เรื่องของความจริงใจในการทำงาน วัฒนธรรมการทำงานที่มีการ feed back อย่างตรงไปตรงมา (honest but not personal) น่าจะทำให้การทำงานพัฒนาได้ และปัญหาสามารถแก้ได้ตรงจุด ( แต่คงต้องพัฒนาด้านการใช้คำพูด การสื่อสารด้วย )


MED PSU 2020: case studies and learn-Care-Share

อาจารย์กิตติ ชยางคกุล

ใน section นี้เป็นการนำเสนอ Project ที่แต่ละกลุ่มเลือกทำ เพื่อตอบโจทย์อนาคตคณะแพทย์ฯ MED PSU 2020 ใช้เรื่องของ 3Vadded value ให้กับคณะแพทย์มอ. มี creation และมี diversity

โปรเจค ควรมีความคิดสร้างสรรค์ เหมาะกับโลกปัจจุบันซึ่งมีการแข่งขัน ตั้งคำถามว่า project ที่เราทำสงขลานครินทร์ดีกว่าคนอื่นอย่างไร จะไปให้ถึงจุดมุ่งหมายได้อย่างไร

กลุ่มเราเลือกทำเรื่อง E- delivery service : PSU 2020 แต่เมื่อฟังจากหลาย ๆ กลุ่ม มองเห็นว่าถ้าแต่ละกลุ่มทำงานควบคู่กันไป ทั้งการพัฒนาบุคลากรของคณะ ฯ การใช้เทคโนโลยีสื่อสารสารสนเทศ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพผ่านระบบทางไกล การสนับสนุนนโยบายการดูแลการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ซึ่งหากทำได้จะทำให้คณะแพทย์ ฯ พัฒนาอย่างพุ่งและก้าวกระโดดแน่นอน  

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร
หมายเลขบันทึก: 574705เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2014 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท