ป.1 ลิงน้อยจอมซน .......14/8/57


วันนี้เป็นอีกวันที่ดิฉันได้สอนแทนคุณครูประจำชั้นป.1 ฉันรู้สึกว่าไม่ง่ายเลยที่จะต้องปราบเด็กไม่ให้พูดมาก แต่ฉันก็สามารถทำได้ เมื่อ ฉันเอ่ยปากบอกว่า เด็ก ๆ วันนี้เราจะเรียนคณิตศาสตร์นะค่ะ เด็ก ๆ ก็ถามก็๋ดีใจกันใหญ่เลย บางคนก็พูดออกมาเลยว่า หนุชอบเรียนคณิตศาสตร์ มาก ๆ เลยค่ะ แต่หนูไม่ชอบเรียนภาษาไทย เอ้าแล้วไง คุณครูอย่างฉันก็เลยถามเหตุผล ไปดูว่า ทำไมถีงไม่ชอบเรียนภาษาไทยละค่ะ เด็ก ๆ ต่างก็ภาษากันตอบว่า เพราะว่าภาษาไทยมันยากค่ะคุณครู ดิฉันเป็นครูเมื่อได้ยินแล้วดิฉันก็เลยบอกกับเด็ก ๆ ไปว่าถ้าเราไม่เรียนภาษาไทย ภาษาของเราเองแล้ว จะอ่านออก เขียนได้หรือเปล่า ภาษาไทยวำคัญมากรู้ไหม ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกันด้วยภาษาไทยของเราแล้ว ยังเป็นการสื่อสารในภาษาเขียนถ้านักเรียนไม่เรียนภาษาไทย นักเรียนจะสามารถเขียนได้หรือเปล่าค่ะ เด็ก ๆ ต่างก็ตอบว่าไม่ได้ แล้วดิฉันก็เลยถามไปต่อ ว่า เมื่อเรารู้เช่นนี้แล้ว เราต้องรู้รักการเรียนภาษาไทยไหม เด็ก ๆ ก็ต่างพากันตอบว่าต้อวรักเรียนภาษาไทย เพื่อที่เราจะได้เก่ง ๆ ภาษาบ้านเกิดของเรา และเราก็จะเก่งสามารถอ่าน ออก เขียนได้ เมื่อฉันได้ยินแบบนี้ดิฉันก็พอใจ และยิ้มออกมาโดยไม่รู้ตัว ความสุขกับการอยู่กับเด็ก ๆ ทำให้ฉันมีความมสุข ถึงแม้ว่านักเรียนบางคนอาจจะดื้อบ้างแต่ก็มีความสุขดีทีได้เข้ามาใกล้ชิดกับเด็ก ๆ และเรียนรู้การใช้ชีวิตในห้องเรียน

ลิงน้อยของดิฉันติดเล่นมาก ๆ เลยก่อนที่จะเรียนคณิตศาสตร์จะต้องมีตัวแทนเพื่อมาต่อรอง กับดิฉันก่อนว่าคุณครูค่ะ หนูขอเล่นก่อนได้ไหมค่ะ วันนี้ยังไม่ได้เล่นเลย ดิฉันก็บอกว่า ไม่ได้ค่ะ เราต้องเรียนก่อน ถ้าเรียนเสร็จแล้วเวลาเหลือคุณครูจะอนุญาติให้เล่นนะค่ะ 

ลิงน้อย ป.1 ทั้งหลายเลยทำหน้าจ๋อย 5555 ++ ความคิดนักเรียนคงจะว่า ครูบิ๊กดุจัง ทำไมไม่ให่เล่นก่อนนะ

จากเมื่อวาน และวันนี้ ทำให้ฉันได้รู้เทคนิคในการสอนเด็ก ป.1 ขึ้นมาเยอะเลยค่ะ ก็คือ การเรียนปนเล่นนั่นเอง ทำให้เด็กมีความสุขอีกด้วยถ้า เด็กได้เล่นและได้เรียนจนสมใจของเด็กแล้ว เด็ก ๆก็จะกลับมานั่งเรียนโดยมีความตั้งใจเรียนมากขึ้น 

ประสบการณ์ทีหาไม่ได้จากโรงเรียนใหญ่ ๆ ก็คือ เด็กโรงเรียนใหญ่จะมีแต่การแข่งขัน  แต่สำหรับโรงเรียนที่ดิฉันได้มาสัมผัส นั้น มีแต่ความเป็นเพื่อน และความเป็นเด็กเท่านั้นที่มีความคิดแต่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน   และไม่คิดจะโรกธเคือวกันเลยเมื่อทะเลาะ กันมีแต่จะอภัยให้กัน

วันนี้ฉันถือว่าฉันประสบผลสำเร็จที่สุด ในการเรียนการสอน และการใช้ชีวิตในโรงเรียน 

ผู้บันทึกนางสาวชฎาพร  ใจนันตา  

บันทึกเวลา  19.21 น.

หมายเลขบันทึก: 574579เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ Dr. Ple

เด็ก ๆ น่ารักมากๆ เลยค่ะ ทำงานไม่ได้ก็จะเข้ามาถามคุณครูทันทีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท