ความเชื่อ..เสื้อแดง..สารทจีน??


เป็นความเชื่อ ...เป็นความสบายใจ ... เป็นประเพณีของครอบครัว

   ในวันสารทจีน ... ตามปฏิทินทางจันทรคติ เทศกาลสารทจีนจะตรงกับ วันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน .... เทศกาลสารทจีนถือเป็นวันสำคัญ ... ที่ลูกหลานชาวจีน จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้


ตำนานที่ 1

ตำนานนี้กล่าวไว้ว่าวันสารทจีนเป็น....วันที่ “เงี่ยมล้อเทียนจือ” (ยมบาล) ...จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย ส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์และส่งวิญญาณร้ายลงนรก ....ชาวจีนทั้งหลายรู้สึกสงสารวิญญาณร้าย....จึงทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ดังนั้นเพื่อให้วิญญาณร้ายออกมารับกุศลผลบุญนี้จึงต้องมีการเปิดประตูนรกนั่นเอง

ตำนานที่ 2

มีชายหนุ่มผู้หนึ่ง...มีนามว่า “มู่เหลียน” (พระมหาโมคคัลลานะ) ....เป็นคนเคร่งครัดในพุทธศาสนามาก ....ผิดกับมารดาที่เป็นคนใจบาปหยาบช้า....ไม่เคยเชื่อ...เรื่อง นรก-สวรรค์...มีจริง ... ปีหนึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ ....นางเกิดความหมั่นไส้คนที่นุ่งขาวห่มขาวถือศีลกินเจ ....นางจึงให้มู่เหลียนไปเชิญผู้ถือศีลกินเจเหล่านั้นมากินอาหารที่บ้านโดยนางจะทำอาหารเลี้ยงหนึ่งมื้อ   ผู้ถือศีลกินเจต่างพลอยยินดี...ที่ทราบข่าวว่ามารดาของมู่เหลียนเกิดศรัทธาในบุญกุศลครั้งนี้.... จึงพากันมากินอาหารที่บ้านของมู่เหลียน....แต่หาทราบไม่ว่าในน้ำแกงเจนั้นมีน้ำมันหมูเจือปนอยู่ด้วย ....การกระทำของมารดามู่เหลียนนั้นถือว่าเป็นกรรมหนัก... เมื่อตายไปจึงตกนรกอเวจีมหานรกขุมที่ 8 ...เป็นนรกขุมลึกที่สุดได้รับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส   เมื่อมู่เหลียน.....คิดถึงมารดาก็ได้ถอดกายทิพย์ลงไปในนรกภูมิ ....จึงได้รู้ว่ามารดาของตนกำลังอดอยาก...จึงป้อนอาหารแก่มารดา... แต่ได้ถูกบรรดาภูตผีที่อดอยากรุมแย่งไปกินหมดและเม็ดข้าวสุกที่ป้อนนั้น....กลับเป็นไฟเผาไหม้ริมฝีปากของมารดาจนพอง... แต่ด้วยความกตัญญูและสงสารมารดาที่ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างสาหัส....มู่เหลียนได้เข้าไปขอพญาเหงี่ยมล่ออ๊อง(ยมบาล) ว่าตนของรับโทษแทนมารดา

   แต่ก่อนที่มู่เหลียนจะถูกลงโทษ....ด้วยการนำร่างลงไปต้มในกระทะทองแดง .... พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดไว้ได้ทัน... โดยกล่าวว่า... “กรรมใดใครก่อก็ย่อมจะเป็นกรรมของผู้นั้น” และพระพุทธเจ้า ... ได้มอบคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน ให้มู่เหลียนท่องเพื่อเรียกเซียนทุกทิศทุกทางมาช่วยผู้มีพระคุณให้หลุดพ้นจากการอดอยากและทุกข์ทรมานต่าง ๆ ได้ โดยที่มู่เหลียนจะต้องสวดคัมภีร์อิ๋ว หลันเผินและถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิดจึงจะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้   นับแต่นั้นเป็นต้นมา ...ชาวจีนจึงได้ถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อมากันโดยตลอด .... ด้วยการเซ่นไหว้ ...โดยจะนำอาหารทั้งคาวหวาน และกระดาษเงินกระดาษทอง... ไปวางไว้ที่หน้าบ้านหรือตามทางแยกที่ไม่ไกลนัก ...มีนัยว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของบรรดาวิญญาณเร่ร่อนที่กำลังจะผ่านมาใกล้ที่พักของตนค่ะ

   

      

     

     

    

    

  MASATO YU กับคุณพ่อ ... กราบระลึกถึง คุณตา  คุณยาย และคุณยายใหญ่ค่ะ

   

    

    

ไหว้ที่คลินิกค่ะ

    

  

    ตี่จู

  

   สรุปได้ว่า .... ตามจันทรคติ “เทศกาลสารทจีน” จะตรงกับ วันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน .... เทศกาลสารทจีน ถือเป็นวันสำคัญ ... ที่ลูกหลานชาวจีน จะแสดง .... ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ .... และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณ ทั้งหลายมารับกุศลผลบุญ นะคะ ...เป็นความเชื่อ ... ความสบายใจ ... การได้ทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อระลึกถึง บรรพบุรุษ...นะคะ .... ที่บ้านนวรัตน์ โดย นพ. สมพนธ์ นวรัตน์ ... ได้ สืบสารประเพณีสารทจีน ... ที่ทำมาทุกปี นะคะ ... ถึงแม้ว่าจะมีเวลาน้อยก็ตาม ...แต่ปีนี้โชคดี เป็นวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม 57 .... ที่ได้ทำ พิธีเซ่นไหว้ ตั้งแต่เช้าไหว้พ่อ-แม่-ป้าของผู้เขียน .... ไหว้ ศาลพระภูมิ เจ้าที่ ศาลตา-ยาย  ...ไหว้พระคุ้มครองรถที่ขับทุกๆๆวัน และไหว้ ที่คลินิก..2 แห่ง คือ ไหว้พระ และตี่จู ... เพื่อปกป้องคุ้มครองตึกและที่อยู่อาศัย ... ให้พ้นภัยอันตราย นะคะ .. เป็นความเชื่อ ...เป็นความสบายใจ ... เป็นประเพณีของครอบครัว ... เป็นกิจกรรมดีดีที่คนในครอบครัวได้ทำสิ่งดีดีร่วมกันนะคะ



ขอบคุณค่ะ

๑๔ สิงหาคา ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 574565เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2014 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ  คุณหมอ เปิ้ล   คิดถึงมากๆค่ะ  จากไป นาน

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

คุณหมอเลยใส่ชุดสีแดงเลย

ได้ความรู้มากเลยครับ

  • เคยไหว้ที่บ้านบ้างเมื่อสมัยเด็กๆ แต่เพิ่งได้ความรู้เรื่องสารทจีนจริงๆ ก็ที่บันทึกนี้แหละครับ..
  • ขอบคุณDr.Pleมากครับ สบายดีนะครับ..

มาขอเป็นลูกช้างด้วยคนค่ะ :)

สวัสดีค่ะหมอเปิ้ลมาเรียนรู้และชื่นชมในเทศกาลสารทจีนค่ะ

ขอบคุณ  คุณครูทิพย์มากๆ ค่ะ  คิดถึงหมอเปิ้น  คุณครูหายไปไหนตั้งนาน  งานยุ่งหรือค่ะ?

ขอบคุณท่าน อจ.ขจิตมากๆๆ ค่ะ  ช่วงนี้ท่าน  อจ. เดินทางบ่อยนะคะ ดูแลสุขภาพดีดี  นะคะ   พี่เปิ้นเป็นห่วงนะคะ

ขอบคุณ  ท่านอาจารย์  ธนิตย์มากๆๆ ค่ะ  ขอบคุณข้อCommentนะคะ  ท่านอาจารย์  สบายดีนะคะ  ไปเยี่ยมเด็กๆ  การเยี่ยมบ้านนักเรียน ทุกคนเลยหรือค่ะ  นโยบายเป็นแบบนั้น  คงเหนื่อยมากๆๆนะคะ  ส่งกำลังใจมาช่วยนะคะ

ขอบคุณ  อจ.  บุษยมาศ  มากๆ  นะคะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณ  ครูToom  มากๆค่ะ  ให้กำลังใจหมอเปิ้น  นะคะ   งานยุ่งไหมค่ะ

สบายดีครับ

การเดินทางเป้นการเรียนรู้

ขอให้มีความสุขมากๆครับพี่

* ได้เรียนรู้ประเพณีดีๆเช่นนี้

* เพื่อนบ้านของพี่ใหญ่นำผลไม้เซ่นไหว้มาแบ่งปันด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท