งานที่ดีที่สุดในโลก


วันนี้เป็นอีกวันที่มีหลายๆเรื่องที่ทำให้คิดถึงความเป็นแม่ ฟังเพลงทั้งหลายที่พูดถึงแม่ สารพัดเรื่องที่ช่วยกันเตือนให้คิดถึงแม่ มีหลายๆเรื่องที่เราจะรู้สึกว่าตัวเองคิดไม่เหมือนใคร จากการที่ได้มีโอกาสที่เป็นทั้งลูกและแม่ สำหรับตัวเองอาจจะรู้สึกไม่เหมือนคนอื่นในหลายๆประเด็น อยากจะเอามาบันทึกไว้สักที

การมีลูก ทำให้เรารักแม่มากขึ้น สำหรับตัวเองนั้นไม่ใช่ แต่การมีลูกทำให้รู้สึกว่าเข้าใจความรู้สึกตอนที่พ่อกับแม่มีเรามากขึ้น เพราะคิดว่าตัวเองคงรักแม่ไม่ได้มากกว่าที่รักอยู่แล้วในแบบของเรา

การมีลูก จะทำให้เรามีที่พึ่งในยามแก่เฒ่า สำหรับตัวเองแล้ว ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีลูกเพื่อเอาไว้เป็นที่พึ่ง 

การมีลูก ทำให้เราเป็นคนดีขึ้น ข้อนี้เห็นด้วยอย่างที่สุด เพราะจากวันที่มีลูกเป็นต้นมาจนถึงวันนี้ เชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นคนดีขึ้นมากในหลายๆเรื่อง เป็นเรื่องดีๆที่เราค่อยๆเรียนรู้จากการทำหน้าที่"แม่"

สมัยเด็กๆจนกระทั่งโตเรียนจบปริญญาตรี คิดเสมอว่าไม่อยากแต่งงาน ไม่อยากมีลูก รู้สึกว่าในโลกนี้มีเด็กที่ควรได้รับการดูแลมากมายจนเกินพอแล้ว เราน่าจะไปช่วยดูแลเด็กๆที่ไม่มีใครดูแลดีกว่า ถ้าเรามีลูกของตัวเอง เราก็จะยิ่งละเลยเด็กอื่นๆที่ไม่ใช่ลูกเรามากขึ้น (เป็นความคิดแปลกๆที่ไม่เคยคิดจะบอกใครอีกอย่างค่ะ)

 แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่งในชีวิต ก็มีใครคนหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า ในชีวิตหนึ่งของผู้หญิง การได้ทำหน้าที่"แม่"คืองานที่เราควรได้ทำ และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ไม่เคยเสียใจเลยที่เลือกที่จะเป็น"แม่"ค่ะ

การเป็นแม่ของเด็กผู้ชายสามคน ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทุกสิ่งทุกอย่างตลอดระยะเวลายี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าอะไรๆที่เคยทำ เคยผ่านมาในชีวิต ความสำเร็จในชีวิตการเรียนจนถึงปริญญาเอกที่ใครๆคิดว่ายากเย็นและมีค่า เทียบไม่ได้เลยกับการได้เป็น "แม่" และการที่ได้เห็นลูกทั้งสามหนุ่มในวันนี้ ซึ่งบอกได้ว่า พวกเขาทั้งสามคนจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกันทำให้โลกดีขึ้น เป็นคนดีของสังคม เป็นเพื่อนมนุษย์ที่ดีของคนในโลกนี้ พวกเขาทำให้เราเป็นคนดีขึ้นมาก เป็นคนมีเหตุผล มีสติ มีจิตวิทยาที่ดีในการมองโลก มองคนรอบข้าง 

ยืนยันได้เหมือนที่เคยเขียนมาเสมอๆว่า งานที่ดีที่สุดในโลกสำหรับตัวเอง สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตนี้ที่ได้ทำ ก็คือการได้ทำหน้าที่ "แม่"สำหรับสามหนุ่มที่เราสร้างเขามา เวลาที่เรามีร่วมกัน สิ่งต่างๆที่เราทำร่วมกัน ความคิดความรู้สึกต่างๆที่เราแลกเปลี่ยนกัน พัฒนาการทางความคิดต่างๆที่เราได้เห็นได้สัมผัส ตัวตนที่ลูกแต่ละคนมีติดมาตามธรรมชาติซึ่งทำให้ทุกคนมีจุดเด่นเป็นตัวตนของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร สอนให้เราได้เรียนรู้จริงๆว่า ธรรมชาติที่มากับตัวเราแต่ละคนนั้นช่างเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เรากำหนดไม่ได้ แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ เหมือนตัวเราเองที่เปลี่ยนแปลงเป็นคนที่ดีขึ้นๆตามพัฒนาการของลูกๆ 

เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า งานที่ดีที่สุดในโลกคือ การทำหน้าที่ "แม่" อย่างที่ตัวเองได้ทำและงานนี้ไม่มีใครหรืออะไรมาเอาไปจากเราได้เลยค่ะ เป็นงานที่เมื่อเป็นแล้ว ทำแล้วก็จะเป็นของเราไปตลอดกาล 


คำสำคัญ (Tags): #ลูก#แม่#หน้าที่
หมายเลขบันทึก: 574395เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2014 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2014 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์โอ๋-โณ น่ารักมากเลยนะครับ

..

สิ่งที่ไม่แปลกแยก คือ ความรัก....

เลือกที่จะรัก และรักเป็น ในแบบของอาจารย์โอ๋ฯ 

--

ขอบคุณมากนะครับ

-ประโยคข้อความนี้ใหม่สำหรับผมมากครับ "...รู้สึกว่าในโลกนี้มีเด็กที่ควรได้รับการดูแลมากมายจนเกินพอแล้ว เราน่าจะไปช่วยดูแลเด็กๆที่ไม่มีใครดูแลดีกว่า ถ้าเรามีลูกของตัวเอง เราก็จะยิ่งละเลยเด็กอื่นๆที่ไม่ใช่ลูกเรามากขึ้น (เป็นความคิดแปลกๆที่ไม่เคยคิดจะบอกใครอีกอย่างค่ะ)" ผมคิดว่า เด็กมากมายอยากได้แม่แบบนี้ คือ แม่ของโลก

-ขณะนี้ผมอยู่บ้านเพื่อนชายที่ไม่ได้พบกันมาสิบกว่าปี เขาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว ขยันขันแข็งมาก เมื่อหัวค่ำ เราได้คุยกันหลายเรื่อง หนึ่งในเรื่องนั้นมีเรื่องแปลกเกี่ยวกับลูกอยู่ด้วยครับ ที่ผมจำได้คือ "การที่เราไม่มีลูกเป็นเรื่องที่ดีแล้ว (ไม่ได้หมายความกว่าการที่มีลูกจะไม่ดี) เพราะเราจะได้ตัดวงจรวัฏจักรชีวิต เราจะได้ไม่เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต..." นี่ก็น่าจะเป็นความคิดแปลกๆ เหมือนกันนะครับ เพราะโลกบอกเราว่าเราต้องรักษาวงจรชีวิตเอาไว้ แต่เขากลับมองต่างออกไป

-ขอบคุณครับสำหรับความคิดในเวลานี้ แก้นอนไม่หลับเพราะนอนผิดที่ (บ้านเพื่อน)

แม้ทำงานนี้ได้ดีเงินเดือนก็ไม่ขึ้น

นานๆตำแหน่งถึงจะขึ้น

.

เป็นคุณย่าง่ะ

พี่โอ๋คิดไม่ค่อยเหมือนคนทั่วไปอยู่แล้วไงคะ   วิธีการเลี้ยงลูกก็แตกต่างจากสังคมไทยพื้น ๆ ทั่วไป  

เชื่อว่าหนุ่มทั้ง ๓  คิดสร้างสรรค์ชีวิตเพื่อคนอื่นได้มากเช่นกัน   ชื่นชมค่ะ 

มาร่วมภาคภูมิใจในความเป็นแม่ที่ดีเช่นนี้ค่ะ

สามหนุ่มโชคดีที่มีแม่แบบคุณโอ๋ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท