วันที่ 16 ประสบการณ์ที่หลากหลาย (10/06/2557)


ในวันนี้ผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 , 2 , 6 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวันที่ผมต้องรับบทหนักต่าง ๆ มากมาย โดยกิจกรรมในช่วงเช้าได้ดำเนินไปตามปกติเนื่องจากฝนหยุดตกและสนามกีฬาที่ใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น เข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ได้แห้งสนิททำให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในตอนเช้าได้ตามปกติเหมือนเช่นทุก ๆ วัน 

ต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 เด็กนักเรียนเดินเข้าห้องเรียนอย่างยิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมที่จะทำการเรียนการสอนโดยในวันนี้ผมสอนให้เด็กนักเรียนให้วาดรูปโดยใช้โปรแกรม Paint โดยให้นักเรียนฝึกวาดรูปทรงเลขาคณิตต่าง ๆ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เป็นต้น โดยให้นักเรียนทำตามครูทีละขั้นตอน

นักเรียนตั้งใจฟังเล่นตั้งใจทำเป็นอย่างมากเนื่องจากเด็กนักเรียนสนใจการวาดรูปเป็นพิเศษทำให้การเรียนการสอนผ่านไปได้อย่างราบรื่นต่อมาผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยในชั้นนี้ผมให้นักเรียนได้ลองทำแผ่นพับโดยในคาบนี้ผมได้อธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของโปรแกรม Microsoft word เบื้องต้น และอธิบายวิธีการทำแผ่นพับเบื้องต้น 

นักเรียนในชั้นนี้ตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่เคยทำแผ่นพับมาก่อนทำให้การเรียนการสอนผ่านไปได้ด้วยดี แต่มีอุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ เด็กนักเรียนส่วนน้อยไม่ค่อยสนใจในการเรียนทำให้ตามเพื่อนที่ตั้งใจเรียนไม่ทัน ทำให้นักเรียนกลุ่มนี้ทำทำแผ่นพับไม่เป็นและไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด ผมแก้ไขปัญหาโดยการให้เพื่อนนักเรียนที่ตั้งใจเรียนและเข้าใจวิธีการทำแผ่นพับ

อธิบายและช่วยสอนเพื่อนอีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัว พอถึงท้ายชั่วโมงพบว่าเด็กนักเรียนทุกคนทำเสร็จตามวัตถุประสงค์ที่ผมได้ตั้งไว้ ต่อมาผมได้ทำการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผมได้สอนให้นักเรียนได้ลองใช้โปรแกรม Microsoft word ในการพิมพ์เอกสาร เช่น ประวัติส่วนตัว การทำรายงาน เป็นต้น

โดยในคาบนี้ผมได้อธิบายวิธีการจัดเค้าโครงหน้ากระดาษ การใช้ตัวอักษรศิลป การใช่กรอบรายงาน เป็นต้น นักเรียนตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากและไม่ค่อยส่งเสียงดังเนื่องจากเด็กนักเรียนในห้องนี้กลัวเรียนไม่ทันตามขั้นตอนที่ครูสอนทำให้การเรียนการสอนในคาบนี้ผ่านไปอย่างราบรื่น 

การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้ผมได้รู้ว่าการควบคุมชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญถ้าเราสามารถควบคุมชั้นเรียนได้การเรียนการสอนก็สามารดำเนินไปอย่างราบรื่นและทำให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนการสอนรวมไปถึงยังช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำเนื้อหาระหว่างที่เรียนได้อีกด้วย 

หมายเลขบันทึก: 573464เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเพื่อตรวจสอบและให้กำลังใจ ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ แต่งกายให้เรียบร้อยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท