เรื่องดีที่ มวล. : นก ฝน แมลง และดอกไม้


ธรรมชาติรอบตัวมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สวยงาม

หลังจากที่ได้พบเห็นนกสวยงามหลายชนิด (อ่านที่นี่ 12) ภายในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ดิฉันก็คอยฟังเสียงว่านกต่างๆ ที่เคยเห็นนั้นยังอยู่ดีกันหรือเปล่า ได้ยินเสียงนกแขกเต้าทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น เช้าวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2557 ยังบินมาเกาะที่ต้นชมพู่ (ต้นสูง) ข้างบ้านหลายตัว เห็นกำลังจิกช่อชมพู่ที่เพิ่งเป็นลูก มองหาตัวยากเพราะปีกสีเขียวเหมือนใบชมพู่เลย แอบถ่ายรูปมาได้ 3 ตัว ที่ชัดหน่อยเป็นนกตัวเมีย 2 ตัว ในภาพข้างล่าง (ปากสีดำ) ตอนแรกนึกว่าในภาพมีนกตัวเดียว เพิ่งมาเห็นว่ามี 2 ตัวก็ตอนที่ทำการลดขนาดภาพให้เล็กลง


นกแขกเต้าตัวเมีย 2 ตัวบนต้นชมพู่


นกหัวขวานได้ยินเสียงและเห็นตัวไม่บ่อยเท่า คงเป็นเพราะลูกปาล์มสุกที่ต้นหน้าบ้านพัก หมดไปแล้ว ไม่มีอาหารให้มาแวะกิน ต้องรออีกหน่อย ตอนนี้มีลูกปาล์มออกใหม่อีกหนึ่งชุด


ลูกปาล์มกำลังออกใหม่ ชุดที่สุกหมดไปแล้ว (เป็นอาหารของนกและกระรอก)


เมื่อคืนวันเสาร์ฝนตกพรำๆ อยู่นาน นกซึ่งน่าจะเป็นนกเอี้ยงส่งเสียงร้องเซ็งแซ่ อยู่พักหนึ่ง ทำให้นึกไปว่าฝนตกอย่างนี้ บรรดานกทั้งหลายจะหลบฝนกันพ้นหรือไม่ แมลงเม่าบินเข้ามาเล่นไฟในบ้าน ต้องปิดไฟไล่ให้ไปทางอื่น มีตกหล่นตายอยู่บนพื้นให้เก็บกวาดในตอนเช้าจำนวนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็มีมดมาช่วยขนย้าย



แมงเม่านอนตายอยู่บนพื้น


เช้าวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม 2557 บนสนามหญ้ารอบบ้านมีนกเอี้ยงมาหากินมากเป็นพิเศษ คงจะมากินแมลงเม่าที่ตายตกอยู่ตามพื้นหญ้า 

ดอกกรรณิการ์ที่ส่งกลิ่นหอมยามค่ำ ร่วงหล่นขาวเกลื่อนพื้น แต่พอตกเย็นก็ถูกแดดเผาจนแห้งไป


ดอกกรรณิการ์ที่บานตั้งแต่เมื่อคืน ดอกส่วนใหญ่ร่วงไปแล้ว


ดอกกรรณิการ์ร่วงอยู่บนพื้นหญ้ายามเช้า


นกกางเขนตัวไม่ใหญ่แต่เสียงร้องดัง บินโผไปเกาะกิ่งต้นชมพู่ต้นเตี้ย บางช่วงเวลาก็เดินอยู่บนพื้นดิน


นกกางเขน เสียงใส


เช้าวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม 2557 ขณะแต่งตัวเพื่อไปทำงาน ได้ยินเสียงร้องของนกหัวขวาน มองผ่านหน้าต่างเห็นนกกำลังไต่อยู่ตามลำต้นชมพู่ (ต้นสูง) ค่อยๆ เปิดประตูระเบียงบ้านชั้นบน แอบจับภาพนกหัวขวานหลังทองสามนิ้วตัวเมียได้ชัดเชียว


นกหัวขวานหลังทอง สามนิ้ว ตัวเมีย


ธรรมชาติรอบตัวมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สวยงาม เป็นประสบการณ์ดีๆ ที่ได้เจอะเจอ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 573462เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้นไม้หลากชนิด..ก็จะมีนกหลายพันธุ์มาปรากฏตัวให้เห็น......ถ้าบ้านเรามีแต่ยางพาราและต้นปามล์ต้นข้าว...นั่นคือสาเหตุ..ของการล่มสลายของอาณาจักรแลวัฒนธรรม..เหตุแรกคือความแห้งแล้ง..ฝนตก..ไม่ตามฤดู..ป่าไม่..ไม่มีอาหาร..สัตว์ตาย..คนก็จะสูญตามไป...

จริงค่ะยายธี แถวบ้านพักมีต้นไม้หลายชนิด จึงมีนกนานาพันธุ์มาอยู่อาศัย

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมภาพสวย ๆ 

-ชอบธรรมชาติ..เช่นกันครับ

-ขอบคุณมาก ๆ ครับ

บรรยากาศดีจังค่ะ 

เวลาหายใจเข้าไป คงสดชื่นมากๆ นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท