สัปดาห์ที่ 4 (4)


นิสัยที่เธอไม่สมควรทำกับครู

วันนี้ดิฉันได้ทำการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การเลือกใช้เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาลเด็ก ๆ ซึ่งอยากจะบอกว่าเด็ก ๆ ห้องนี้เป็นเด็กที่มีการเรียนรู้ต่างกันหลายระดับมาก ๆ มาแรก ๆ ดิฉันก็ยังไม่ชินก็คิดว่าเขาน่าจะเป็นเหมือนเด็ก ๆ โรงเรียนอื่น ๆ ที่สามารถอ่านออกเขียนได้แล้วแต่ไม่เลยเพราะว่ามีเด็กอยู่สามระดับเลยแหละ มีเก่ง ปานกลาง แล้วก็ไม่ได้เลย ทีนี้แหละปัญหาใหญ่เลยแหละ ดิฉันก็ต้องได้สอนไปช้า ๆ เหมือนกับว่าต้องสอนทีละคนเลยทีเดียว แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะอาจจะยังเริ่มปรับตัว แต่เมื่อทราบข้อมูลแล้วทำให้ยิ่งสงสารเด็ก ๆ เหล่านี้กับปัญหาสังคมของพ่อแม่เด็ก ๆที่ทำให้เด็ก ๆ เกิดการพัฒนาช้า และการพูดจาก็อยู่ที่การสอนจริง ๆ เพราะเมื่อฉันเข้าห้องมาฉันก็ต้องได้ยินคำที่พูดไม่เพราะจากปากเด็ก ๆ แล้วยังไม่ยอมเรียนอีก สมาธิสั้นเป็นที่สุด แล้วเวลาพูดอะไรให้ฟังก็จะต่อต้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันจะต้องสู้เพื่อจะเอาชนะใจกับเด็ก ๆ สองคนนี้ให้ได้ เมื่อเด็กยิ่งพูดว่า เขาไม่ใช่ครู เขาเป็นแค่ นักศึกษาฝึกสอน แล้วทำไมเขาถึงพูดแบบนั้น แต่ดิฉันก็ไม่ถือคำพูดของเด็ก ๆ เพราะอย่างไรเขาก็เป็นเด็ก อย่าไปถือคำพูดของเขาเลย แต่คำพูดนี้จะฝังอยู่ในใจของครูและครูจะให้เธอเรียกฉันว่าครูให้ได้ “จำเอาไว้” 

คำสำคัญ (Tags): #ชฎาพร ใจนันตา
หมายเลขบันทึก: 572941เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท