อย่าปล่อยคนผิดให้...ลอยนวล


ผิด หรือไม่ผิด เหมาะสม หรือ ไม่เหมาะสม แต่ถ้ามาอยู่ที่นี่ มีคนหมู่มาก ท่านจะทำอะไรตามใจตนเองไม่ได้ มันทำร้ายคนอื่น เอาเปรียบคนอื่น ท่านเป็นกาฝากสังคมหรือไม่

วันนี้เป็นวันอาทิตย์  และเป็นวันที่การจราจร  การสัญจรในมหาวิทยาลัยเปิดแห่งนี้คับคั่ง  โดยเฉพาะวันนี้มหาวิทยาลัยเป็นสนามสอบของนักเรียนที่มาคัดเลือกคณิตศาสตร์ สสวท.ด้วย  การจราจรดังกล่าวยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ

ท่ามกลางแสดงแดดร้อนระอุ  ความร้อนไม่เข้าใครออกใคร  รถทุกคันจึงต้องการที่ร่ม  ความจริงรถเธอไม่มีชีวิตที่จะรู้ร้อนรู้หนาว  แต่เจ้าของรถสิ  เธอร้อนแทนรถ  เธอจึงต้องการที่ร่มเงาให้รถของเธอ  ดังนั้นการที่จะได้ร่วมเงาให้รถที่แสนรัก  ถ้าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยแล้ว  ท่านต้องเลือกที่จอดรถที่เหมาะสมของท่านเอง

เช่นท่านจะมาเรียนทั้งวัน  ท่านก็มาแต่เช้า  เพื่อมาหาที่จอดรถของท่านตามสบาย  มีร่มเงาทางซ้าย  หรือทางขวา  หรือตลอดทั้งคัน  ก็ขึ้นไปจอดบนอาคารที่เขามีไว้บริการ

แต่ถ้าท่านมาสาย  ท่านจะมาจอดเกะกะคนอื่น  ก็ไม่เป็นการเหมาะสม

     

วันนี้  ครูอ้อยเรียนครึ่งวัน  และรีบกลับบ้านเพื่อจะมาทำการบ้านที่จะส่งอาจารย์ให้มันวันที่ 13 นี้  แต่ต้องมาจอดรอรถปิ๊กอัพคันหนึ่งที่จอดอยู่ข้างทาง

ครั้งแรกก็คิดว่าเขาคงจอดเดี๋ยวเดียว  แต่ครูอ้อยก็สังเกตว่า  เธอไม่ขยับเลย  และรถที่อยู่ข้างหน้ารถครูอ้อยเธอก็มุดออกไปอย่างช้าๆ  ครูอ้อยเห็นไม่ค่อยเหมาะสมการกระทำเช่นนี้  จึงนำกล้องออกมาจากกระเป๋าที่วางอยู่ข้างๆ  ออกมาบันทึกภาพที่รถคันนั้นเธอพยายามมุดออกไปจนสำเร็จ 

แต่ครูอ้อยไม่พยายามทำเช่นนั้นแน่  เพราะรถปิ๊กอัพเธอจอดแน่นิ่งตรงบริเวณที่ไม่ควรจอด  เธอควรจะไปจอดที่อื่น  บริเวณตรงนี้มีรถจอดทางซ้ายแล้ว  ไม่ควรมีรถจอดทางขวาอีก  ถ้าครูอ้อยมุดไป  อาจจะเกิดอันตรายต่อรถของครูอ้อย  หรือ  รถที่จอดทางซ้าย  หรือไม่ก็รถปิ๊กอัพเอง  ก็เป็นไปได้

ครูอ้อยบันทึกภาพจนพอใจแล้ว  มองข้างหลังก็ไม่มีรถมาจอดรอ  ครูอ้อยก็กดแตร  " ปิ๊น  ปิ๊น"  เขา(ผู้ชาย)ก็ขยับต้นคอเธอมองกระจกหลัง  แต่เขาก็ไม่ตัดสินใจออกรถ  จนกระทั้งครูอ้อยนำกล้องมาถ่ายภาพอีก  ท่านจึงค่อยๆออกรถออกไป  เลี้ยวซ้ายวันเวย์เข้าไปในมหาวิทยาลัยอีก  ส่วนครูอ้อยก็เลี้ยวขวากลับบ้านโดยไม่ต้องมุดทางออกมา

ใครจะรับผิดชอบ  ถ้าครูอ้อยไปเฉี่ยวรถที่จอดอยู่

ใครผิด  ใครไม่เหมาะสม  ใครไม่ถูกต้อง

อย่าปล่อยคนผิด...ให้ลอยนวล

หมายเลขบันทึก: 57273เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เห็นด้วยกับที่ครูอ้อยว่าค่ะ "อย่าปล่อยให้คนผิดลอยนวล" เราต้องช่วยกันค่ะ
  • ^ ^ งานนี้ มีความรู้สึกเหมือนครูอ้อยเป็นสายลับเลยค่ะ มาจากรายการ "ทำผิดอย่าเผลอ" เลยรึปล่าวค่ะเนี่ย

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยพยายามชี้ให้เห็นถึง  คนที่เอาเปรียบสังคม  ไม่ควรอยูในสังคมเดียวกับเรา

หนูเห็นด้วยกับคำว่า "อยาปล่อยให้คนผิดลอยนวล" 

แต่หนูเป็นห่วงและอยากจะบอกครูอ้อยว่า อย่างไรก็มองซ้ายมองขวาด้วยนะคะ เพราะสมัยนี้จิตใจคนมันเหี้ยมโหด มั่ก ๆ เคยเห็นข่าวแค่ขับรถเฉี่ยวกันเล็กน้อย ทะเลาะกัน ไม่พอใจเดินไปที่รถเอาปืนมายิงจนตายเลย.....มันโหดมากเกินไปค่ะ...ครูอ้อย(รวมทั้งหนู) และกัลยาณมิตรทั้งหลายต้องระวังตัวด้วยนะคะ 

  1. เราต้องมีสติ
  2. เรามีสติ แต่เค้าไม่มี
  3. เราจึงต้องมีสติและวิเคราะห์ให้ได้ว่าคุ้มหรือไม่ มีวิธีอื่นไหม.....ฯลฯ

เป็นห่วงจ้า

 

น้องอ๊อบที่คิดถึง

  • สังคมนี้ที่น่าอยู่  หากเราช่วยกัน 
  • จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไม่ได้ 
  • ทุกคนในสังคมมีส่วนร่วม 
  • ดีใจค่ะที่น้องอ๊อบก็มีส่วนลึกที่คล้ายกับครูอ้อย 
  • หากเราทำดีแล้วไม่ต้องกลัว...ลูก
บันทึกเก่า แต่ ความรู้สึกเหล่านี้ ไม่เคยก่าเลย เพราะเราคนเขียนไม่เคยเปลี่ยน แต่ไม่รู้ว่า..คนอ่านเปลี่ยนไปบ้างแล้ว..กี่คน..ห้ามไม่ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท