วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

"ฮู้แล้วละ" 16.7.57 (หมวดสำหรับลูกค้าทางธรรม 555)


จากบันทึกพี่ Green ย้ายมาเป็น บันทึกต่อ...............อีกเรื่อง (หากินกันง่ายๆ อย่างงี้ "ละ" นะ 5555)

ช้าหรือเร็ว...แรงบันดาลใจจากภูฏาน (4-111)

จากคอมเมนต์...........

พี่Green ตอบอาจารย์ที่ถูกพาดพิง พิงพาด:

" ........สวัสดีค่ะอ.ขจิต ฝอยทอง

           ขอบคุณค่ะ และเรื่องการใช้เงินให้ทำงานแทนนี่... กำลังลองศึกษาอยู่ค่ะว่าต้องทำอย่างไร ;) ......"

แล้วผมก็ไป ส. สอดแทรก 5555 ว่า

" ผมว่า ..... เราไม่ต้องใช้เงินทำงานให้ ก็ได้ ........ แต่ต้องเดินอีกทางนะพี่Green และผมว่า ดีกว่าด้วย :)   "

พี่ Green ก็เลยตั้งคำถามว่า 

" ทางที่ว่านี้คือ...อะไรคะ :)  "

ก็เลยเป็นเรื่อง 55555 (ได้ที 5555)

ผมก็เลยตอบว่า................

หลวงปู่เพิ่งสอนผม และญาติโยม มา ..............

หลวงปู่ถาม: เราจะหาเงินมามากมายไปทำไม? ท้ายที่สุดมีอะไรที่เราเอาไปได้บ้าง? (แล้วเมื่อไหร่ เท่าไหร่ถึงจะพอ แล้วมันจะจบลงตรงไหน หรือเราต้องตั้งเวลา "พอ" เมื่อไหร่ ? อันพวกนี้ผมถามต่อเอง 555)

จริงๆแล้วเราได้ยินคำพูดเหล่านี้มามากครั้งเต็มที ผมเชื่อว่า. ......

อีกนัยหนึ่งที่หลวงปู่ชี้ คือ เมื่อไหร่ เราจะคิดได้ หรือเลือกได้ว่า 

.........จะย้ายบ้านทางโลก (สมมุติ) ซึ่งมีคำวา "อยาก" นำหน้า ........ย้ายมาอยู่ทางธรรม (วิมุติ) ซึ่งจะมีคำว่า "พอ" ซะที ........ 


ยากเนาะพี่? (ถ้าทำได้คงไม่มานั่งพิมพ์ๆอยู่อย่างงี้หรอก 555)


หลวงปู่สอนปิดท้าย (สำหรับผมว่า หลวงปู่แซว!!?? ให้คิด)

...หลวงปู่ใช้คำพร้องเสียงของภาษากลางกับ คำพูดภาษาอีสาน .........

"ฮู้แล้วละ" ซึ่งหมายถึง เรื่องที่บอกมานั้น ฉันรู้แล้ว เข้าใจแล้ว (ถ้าทำเสียงรำคาญก็หมายถึง รู้แล้วไม่ต้องมาบอกอีก) ซึ่งภาษากลางก็จะพูดว่า " รู้แล้วแหละ .....ฉันรู้แล้วหละ (ไม่ต้องมาพูดซ้ำๆก็ได้) ...."

หลวงปู่ : " .....ที่บอกนี้ว่า ถือของนี่มันหนัก ก็ให้วางมันซะ ...... คนคึซิ (ก็จะ)ตอบว่า ..' ฮู้แล้วละ ' "

หลวงปู่: ย้ำคำว่า " ..' ฮู้แล้วละ ..' ฮู้แล้วละ ...."

ซึ่งจริงๆแล้ว หลวงปู่แซวว่า เรื่องทุกเรื่องก็รู้หมดแล้ว นักปฏิบัติเราควรที่จะ ..."ละ" กันได้แล้ว............รู้แล้ว " ละ " .............."ฮู้แล้วละ" 555555


//  ทีนี้เราก็มานั่งมองหน้าละที่นี้ ...... แล้วอย่างเราๆ จะ .ละ. กันได้เมื่อไหร่หนอ.....?? //

// เงินก็อยากหา กลัวลูกไม่มีกิน เที่ยวก็อยากเที่ยว กลัวไปไม่ทั่วโลก ..... ข้าวของก็อยากได้ อยากมี อยากกิน กลัวไม่ได้ ชิมของอร่อยที่สุดในโลก .....อยากทำไอติมเป็น อยากเปิดร้านอาหาร อยากไปกินโน้น อยากไปหาคนนี้ อยาก.... ฯลฯ.......... พวกนี้ผมเองทั้งนั้นนนนน 5555 //


ฮู้แล้ว........"ละ"   


ฮู้แล้ว........"ละ"

ฮู้แล้ว........"ละ"

ฮู้แล้ว........"ละ"

ฮู้แล้ว........"ละ"

ฮู้แล้ว........"ละ"

ฮู้แล้ว........"ละ"

  

  


หมายเลขบันทึก: 572580เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กว่าจะ "เก็ท" ต้องอ่านซะหลายรอบ

พี่จะพยายามให้ "รู้ทัน" กิเลสตัวเองไว้เสมอๆ นะคะ จะได้ "ละ" ได้ (บ้างก็ยังดี)  มันยากนะ ลูกโตก็ยังห่วงหลานต่อไปอีก

ฮุู้  แล้ว  ..ละ...มันเป็น..เช่น..นั้นเอง...อ้ะะๆๆ

ก่อนจะ  ละ  ติดที่  จะ  นี่ละจ้า   หุ  หุ  ^_,^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท