สัปดาห์ที่ 4 การเรียนการสอนที่กำลังทำความคุ้นเคย


วันนี้เป็นวันที่สอนนักเรียนเรื่อง การทำความสะอาดห้องเรียน

วันนี้เป็นวันที่ 2 มิถุนายน 2557 เป็นวันที่ฉันจะต้องได้เตรียมการเรียนการสอนเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นวันที่ฉันจะต้องใช้ในการเรียนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ซึ่งเด็ก ๆ จะชอบทำกิจกรรมมากและทุก ๆ ครั้งที่เรียนนักเรียนจะชอบถามว่าทำไมเราต้องฝึกให้เป็นกิจวัตรประจำวันละครับ/ค่ะ คำตอบก็คือ ถ้าเราทำกิจกรรมเป็นประจำวันเราก็จะได้คุ้นเคยและจะทำเป็นประจำโดยไม่ต้องมีใครบอกไงครับ/ค่ะ ันนี้เป็นวันที่ดิฉันสอนเด็ก ๆ อย่างมีความสุขมาก ๆ เพราะการทำความคุ้นเคยนั้นจะทำให้เราสามารถทำเป็นประจำทุกวัน อย่างการให้ความเคารพของนักเรียนเมื่อคุณครูเข้ามาภายในโรงเรียนแล้ว นักเรียนย่อมจะต้องยกมือไหว้ทันที ซึ่งก็เหมือนกันกับการทำความสะอาดห้องเรียนซึ่งเราก็จะต้องทำความคุ้นเคยในการทำความสะอาดห้องเรียน และดูแลห้องเรียนให้เป็นระเบียบเสมือนห้องเรียนเป็นบ้านหลังหนึ่งของนักเรียน ซึ่งเมื่อเรียนเสร็จแล้วนักเรียนสามารถทำเป็นกิจวัตรเป็นประจำทุกวัน หลังจากที่ดิฉันสังเกตมา ประมาณ 2 อาทิตย์เมื่อเด็ก ๆเข้ามาในโรงเรียนแล้วนักเรียนจะเล่น แต่ลูกแก้ว แต่เมื่อเราทำการเรียนการสอนแล้วนักเรียนเกิดการพัฒนามากขึ้น ก็คือ เมื่อทำความสะอาดห้องเรียนและบริเวณที่รับผิดชอบเสร็จแล้วถึงจะมาเล่นได้ตามปกติ

16/07/57

หมายเลขบันทึก: 572575เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท