หลักของธรรมาภิบาลในภาคสหกรณ์


หลักของธรรมาภิบาลในภาคสหกรณ์

1.ยึดมั่นในหลักของวัตถุประสงค์ในการรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ เพื่อให้บริการแก่สมาชิกสหกรณ์ผู้เป็นเจ้าของสหกรณ์ ให้มีความสุขความเจริญ"สหกรณ์จะต้องมีการประกาศ (statement) พันธกิจและวัตถุประสงค์ ของสหกรณ์ที่ชัดเจน และใช้เป็นแนวทางในการวางแผน การปฏิบัติงานของสหกรณ์นั้นๆ"

2.ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพในหน้าที่และบทบาทของตน ทั้งสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์(เจ้าของสหกรณ์) ว่าจะทำหน้าที่อย่างไรโดยวิธีอะไรที่จะบรรลุเป้าหมาย)"เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ควรแจ้งให้สมาชิกสหกรณ์ได้ทราบในการประกาศของสหกรณ์ ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของตน โดยระบุให้ทราบถึงการปฏิบัติงานและการให้บริการที่พอเหมาะกับขนาด และความซับซ้อน (Complexity) ของสหกรณ์"

3.ส่งเสริมค่านิยม (Values) ของสหกรณ์คือ การอยู่บนฐานค่านิยมของการพึ่งพาและรับผิดชอบตนเอง ประชาธิปไตย ความเสมอภาค ความเที่ยงธรรม และความสามัคคี และแสดงให้เห็นถึงคุณค่าเหล่านั้น โดยการปฏิบัติหรือพฤติกรรม
กรรการสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ ปฏิบัติตามค่านิยมสหกรณ์ทางจริยธรรม แห่งความซื่อสัตย์ เปิดเผย รับผิดชอบต่อสังคม และเอื้ออาทรต่อผู้อื่น

เจ้าหน้าที่สหกรณ์ (พนักงานสหกรณ์) จัดการสหกรณ์ ไปตามค่านิยมสหกรณ์ บนฐานของการ พึ่งพาตนเองและรับผิดชอบตนเอง ประชาธิปไตย ความเสมอภาค ความเที่ยงธรรม และความสามัคคี เป็นตัวอย่างในการให้บริการแก่สมาชิกสหกรณ์ อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน"

4.มีการสื่อสารที่ดี การตัดสินใจอย่างโปร่งใส และมีการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม"ต้องมีระบบตรวจสอบการทำงานทุกอย่าง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินไปตามแผนการทำงาน มุ่งสู่วัตถุประสงค์ของสหกรณ์ มีการตรวจสอบความถูกต้องของรายงานบัญชีการเงินรวมทั้งข้อมูลต่างๆ ในกิจกรรมที่สหกรณ์ให้บริการสมาชิก(เจ้าของสหกรณ์)"

5.พัฒนาศักยภาพและความสามารถของส่วนการจัดการสหกรณ์อย่างต่อเนื่องและให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (ฝ่ายจัดการต้องมีความสามารถและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องในการให้บริการสมาชิกให้มีความพึงพอใจในบริการ) "ผู้จัดการจะต้องมีความรับผิดชอบในผลงาน โดยการประเมินผลงานเป็นระยะๆ ทั้งนี้รวมทั้งการประเมินความต้องการในการฝึกอบรม หรือการพัฒนาทักษะที่ต้องการใช้ในการปฏิบัติหน้าที่" เพื่อศักยภาพของสหกรณ์ในการให้บริการสมาชิก และเอื้ออาทรต่อชุมชนที่สหกรณ์ตั้งอยู่

6.การเข้าถึงสมาชิกสหกรณ์(เจ้าของสหกรณ์) และสหกรณ์ต้องรับผิดชอบต่อการทำงานและผลงานอย่างจริงจัง เพื่อเป็นสหกรณ์องค์การไม่แสวงหากำไร เพื่อสนองความต้องการอันจำเป็น(need) และความมุ่งหมายร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของเหล่าสมาชิกสหกรณ์ (เจ้าของสหกรณ์) และชุมชนที่สหกรณ์ตั้งอยู่

ที่มา :
1. http://network.moph.go.th/km_ict/?p=360

2. http://www.gotoknow.org/posts/520514

หมายเลขบันทึก: 572436เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2014 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2014 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท