ลิ้นชักแห่งความสุข : สิ่งดีงามในชีวิตที่พบเจอ


หากแต่ว่าสิ่งไม่ดีเหล่านี้ เข้ามาทักทายข้าพเจ้าเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว แล้วมันก็จากไป.....  สิ่งดีงามที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้าต่างหาก ที่ข้าพเจ้ากลับหวลรำลึกถึงมันอยู่เสมอ ๆ

ข้าพเจ้า ซึ้งใจกับพุทธโอษฐ์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คำนี้จัง

“.....ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายย่อมคบค้ากันย่อมสมาคมกัน โดยธาตุทีเดียว คือสัตว์จำพวกที่ไม่มีศรัทธา ย่อมคบค้ากัน.... กับสัตว์จำพวกที่ไม่มีหิริ    สัตว์จำพวกที่ไม่มีโอตตัปปะ ย่อมคบค้ากัน... กับสัตว์จำพวกที่ไม่มีโอตตัปปะ     สัตว์จำพวกที่มีสุตะน้อย ย่อมคบค้ากัน.... กับสัตว์จำพวกที่มีสุตะน้อย    สัตว์จำพวกเกียจร้านย่อมคบค้ากัน..... กับสัตว์จำพวกเกียจคร้าน    สัตว์จำพวกมีสติหลงลืม ย่อมคบค้ากัน....กับสัตว์จำพวกมีสติหลงลืม     สัตว์จำพวกมีปัญญาทราม ย่อมคบค้ากัน..... กับสัตว์จำพวกมีปัญญาทราม   แม้ในอดีตกาล.... แม้ในอนาคตกาล... แม้ในปัจจุบันกาล...."

อสัทธมูลกสูตรที่ ๑ นิ. สํ. (๓๔๗)

แหล่งข้อมูล : http://ajinta.blogspot.com/2013_05_07_archive.html

..

คำสอนพระพุทธองค์ทำให้ข้าพเจ้าเชื่อสนิทใจ เพราะมีหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้าคิดเช่นนั้น แม้กระทั่งวันนี้..........

ข้าพเจ้ามิได้เคยพบเจอตัวเธอมาก่อน เธอมาจากสถานที่อันไกลโพ้น ข้าพเจ้าก็ยังมีโอกาสได้พบเจอตัวเธอ....... เธอและเพื่อนของเธอร่วมอนุโมทนาบุญสมทบทุนสร้างมหาวิทยะเจดีย์ เจดีย์ไทย-พม่า ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ณ วัดโมกขธรรมราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

..

..

วันนี้เป็นวันที่เธอมาเปิดรับสมัครผู้สนใจเรียนหลักสูตร "ครูสมาธิ" ของสถาบันพลังจิตตานุภาพ โดยมีพระธรรมมงคลญาณ  (ท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ) พระผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพนี้

..

..

ชีวิตของข้าพเจ้า มีทั้งสิ่งดีดีวิ่งเข้ามาทักทายอยู่สม่ำเสมอ ใช่ว่าจะมีแต่สิ่งดีๆ หรอกนะที่วิ่งเข้ามาทักทายข้าพเจ้า  สิ่งที่ไม่ดีก็วิ่งเข้ามาทักทายข้าพเจ้าด้วยเช่นกัน  หากแต่ว่าสิ่งไม่ดีเหล่านี้ เข้ามาทักทายข้าพเจ้าเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว แล้วมันก็จากไป.....  สิ่งดีงามที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้าต่างหาก ที่มันอยู่คงทนแสนนาน  และข้าพเจ้าก็หวลรำลึกถึงมันอยู่เสมอ ๆ 

..

เธอเองก็เป็นหนึ่งในนั้น.... ที่ทำให้ข้าพเจ้าอดเขียนถึงไม่ได้

..

ท่าทีที่อ่อนโยน สุภาพ.... กลบเกลื่อนเรื่องราวอื่นใดจากตัวเธอ..

..

และแล้วพลังจิตในตัวของข้าพเจ้าก็เรียกร้องที่จะเรียนรู้

ระหว่างที่ข้าพเจ้าเขียนใบสมัครอยู่นั้น อดตะขิดตะขวนใจไม่ได้ที่เรียกเธอว่า "พี่"

สุดท้ายข้าพเจ้าและเธอก็เกิดปีเดียวกัน  เกษียณอายุราชการเหมือนกัน เคยทำงานในกระทรวงเดียวกัน แต่เธอมีอาชีพเดียวกับแม่ของน้องดวงใจ....  เธอจึงมีเวลาทุ่มเทให้กับการเป็นครูฝึกสมาธิของ สถาบันพลังจิตตานุภาพแห่งนี้... มากขึ้น ซึ่งเหมือนกับที่ข้าพเจ้าด้วยเช่นกัน  อาจต่างกันตรงที่...ข้าพเจ้ามีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ในความรู้สึกส่วนตัวของข้าพเจ้า........ข้าพเจ้าคิดเช่นนั้น  ....ก็เท่านั้นเอง

..

..

ข้าพเจ้าได้สมัครเรียนหลักสูตรสมาธินี้ ซึ่งสถาบันพลังจิตตานุภาพ มาเปิดสำนักเรียนอย่างเป็นทางการที่วัดโมกขธรรมาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ลูกสาวของข้าพเจ้านั้น ร้องขอกับข้าพเจ้าว่า..."พ่อหนู.อยากเรียนสมาธิกับพ่อด้วย"

..

..

ด้วยเหตุผลอันใดไม่ทราบได้ เธอได้อนุญาตให้ลูกสาวของข้าพเจ้าเขียนใบสมัครเพื่อเข้าเรียนในหลักสูตรนี้กับข้าพเจ้าด้วย

..

..

..

ระหว่างทางกลับบ้าน ข้าพเจ้าแอบเห็นลูกสาวนั่งยิ้มแก้มตุ่ยคนเดียวอยู่ข้าง ๆ ตัวข้าพเจ้า

..

ข้าพเจ้ารับรู้ได้ว่า......ลูกคิดอะไร?อยู่

...

จึงได้พูดกับลูกว่า "ลองดูก็แล้วกันนะลูกนะ หากเรียนไม่ได้ ก็ไม่ใช่เป็นเรื่องเสียหายอันใด..... ถือเสียว่า...สิ่งนี้เป็นสิ่งดีงามที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของลูก  และมันคือ...ส่วนหนึ่งในชีวิตวัยเด็กของลูกที่ลูกจะเก็บมันไว้ ในลิ้นชักแห่งความสุขของลูกได้นะดวงใจ"

..

คิดอีกแว๊บหนึ่ง!!!

สิ่งดีงามนี้ เหมือนกับสิ่งใดด้วยนะ...บนโลกออนไลน์แห่งนี้


ที่มาของบทเพลง : www.youtube.com/v/Jq3htwznGJk

หมายเลขบันทึก: 572217เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2014 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วชื่นใจไปกับน้องดวงใจ ค่ะ..

ประทับใจและชื่นชมพี่เสมอครับที่มอบบันทึกความสุขนี้ให้กับผม ขอบพระคุณมากครับ

อ่านแล้วชอบมาก

ตอนนี้ที่นครปฐมก็เปิดหลักสูตรนี้ครับ

ของหลวงพ่อวิริยังติ์นะครับ

ดีจังค่ะ ลูกได้ฝึกสมาธิตั้งแต่ยังตัวน้อยๆ  ท่าทางจะตั้งใจซะด้วย

สวัสดีวันเข้าพรรษาค่ะคุณแสงแห่งความดี

ยินดีกับน้องดวงใจและคุณพ่อค่ะ

อ่านแล้วปลื้มเปรมใจอิ่มใจ...
“.....ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายย่อมคบค้ากันย่อมสมาคมกัน โดยธาตุทีเดียว คือสัตว์จำพวกที่ไม่มีศรัทธา ย่อมคบค้ากัน.... กับสัตว์จำพวกที่ไม่มีหิริ สัตว์จำพวกที่ไม่มีโอตตัปปะ ย่อมคบค้ากัน... กับสัตว์จำพวกที่ไม่มีโอตตัปปะ สัตว์จำพวกที่มีสุตะน้อย ย่อมคบค้ากัน.... กับสัตว์จำพวกที่มีสุตะน้อย สัตว์จำพวกเกียจร้านย่อมคบค้ากัน..... กับสัตว์จำพวกเกียจคร้าน สัตว์จำพวกมีสติหลงลืม ย่อมคบค้ากัน....กับสัตว์จำพวกมีสติหลงลืม สัตว์จำพวกมีปัญญาทราม ย่อมคบค้ากัน..... กับสัตว์จำพวกมีปัญญาทราม แม้ในอดีตกาล.... แม้ในอนาคตกาล... แม้ในปัจจุบันกาล...."

สาธุ ๆ ๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท