ตอบคำถาม เรื่องสะเก็ดเงิน


โรคสะเก็ดเงิน อาจมีอาการรุนแรง เป็นชนิดที่เป็นตุ่มหนอง หรือ ที่เรียกว่า pustular psoriasis

สวัสดีวันอาสาฬหบูชา ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ วันที่อากาศดีแต่เช้า ไม่ร้อนมาก

วันนี้ตั้งใจจะตอบคำถามที่ถามมาทางอีเมล์ จากระบบโกทูโนว์  ขอตอบตรงนี้เพราะน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านในวงกว้าง ได้รับอีเมล์นี้เมื่อสองวันก่อนครับ ขอปรับเนื้อหาและตัวสะกดเพื่อความถูกต้อง และความเป็นส่วนตัวของผู้ถามครับ

...

คำถามเป็นดังนี้ครับ...

หัวข้อ: เรื่องสเก็ดเงิน —————————————

 

ผมเป็นสเก็ดเงินมาสามปีครึ่งแล้วครับ  อาการของผมมักจะอักเสบตามตัว คือผมเป็นทั้งตัวครับ ตรงที่เป็นมักจะอักเสบ ประมาณ 2อาทิตยครั้งหนึ่ง  ประมาณ4-5เดือนที่แล้วผมจะเป็นหนองตามตัว  คือมันจะเป็นทีละจุดแล้วก็ลามไปทั้งตัวเลยครับแล้วก็หนองจะแห้งพอแห้งแล้ว ตรงทีเป็นหนองมันจะเรียบ ตอนนั้นผมเป็นอยู่ประมาณสี่รอบครับทรมานมาก  แต่ตอนนี้หนองไม่เป็นมาสี่เดือนแล้ว  ผมอยากถามว่ามียาที่กินแล้วทำให้ไม่เป็นหนองหรืออักเสบไหมครับ  ผมไม่กินไข่มา 7 เดือนแล้วครับ  เขาบอกมันจะอักเสบใชหรือปล่าวครับ  อาการของผมมันจะอาทิตย์ต่ออาทิตย์เลยครับ  มันจะสบายตัวหรือเรียกว่าดีขึ่น 2-3 วัน แล้วก็ไม่ค่อยดี 4 วัน อยู่อย่างนี้ตลอดเลยครับ  ผมทายาสเตอร์รอยหรือยาหมอตามโรงพยาบาลไม่ได้เลย  ทาแล้วเหมือนจะเป็นหนองไม่ก็อักเสบ ผมใช้ยาสมุนไพรทาถึงจะได้สบายตัวหน่อย  วิธีรักษาให้หายคงจะไม่มีหรอกครับ  ผมแค่อยากรู้ยาที่กินแล้วไม่อักเสบก็พอครับ  ขอบคุณครับ

 

ตอบ

ผื่นที่ผู้ถามได้บรรยายเอาไว้ เป็นผื่นสะเก็ดเงินชนิดหนึ่งที่ถือว่าเป็นชนิดที่เริ่มมีอาการรุนแรงครับ  เป็นชนิดที่เป็นตุ่มหนอง หรือ ที่เรียกว่า pustular psoriasis

อาการที่เป็นอยู่จะเป็นหรือกำเริบในช่วงที่ไม่ได้พักผ่อน หรือเป็นช่วงที่ขาดยาที่รักษาอยู่  การกินหรือไม่กินไข่ไม่ได้ทำให้ผื่นกำเริบหรือแย่ลงนะครับ 

มียาที่กินในกลุ่ม กรดวิตามินเอ หรือ เมทโทเทรกเซท ที่ช่วยทำให้อาการนี้ลดลงและไม่อักเสบ แต่เป็นยาที่ต้องได้รับจากแพทย์เท่านั้น เพราะต้องดูแลกันใกล้ชิดครับ โดยเฉพาะกลุ่มกรดวิตามินเอ จะสั่งการรักษาได้เฉพาะแพทย์ผิวหนังที่มีวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรเท่านั้น

แนะนำให้รีบไปรับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังนะครับ

 

หมอสุข

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 572207เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ให้ดอกไม้ตอบแทนความดีงามของคุณหมอนะครับ

ตอนเป็นหนองนี้ท่าทางน่าทรมานนะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลช่วยคนไข้ครับ

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณ คุณแสงแห่งความดี และ อ.ขจิต ที่ให้ดอกไม้และให้ความเห็นครับ ... ส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นโรคนี้อยากจะหายขาดและพยายามหาความช่วยเหลือตามแหล่งต่างๆ  ,,, ทำให้ไปพบปะผู้คนที่อยากช่วยเหลือ   บ้างก็แนะนำสิ่งต่างๆ ให้โดยที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ใดๆ  ... การให้ความช่วยเหลือโดยการให้ข้อมูล  นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งในบทบาทของนักวิชาการที่ต้องช่วยเหลือสังคมโดยด่วนครับ ,,,  ... 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท