หนึ่งในความสำเร็จ...แม่ฝึกกิจกรรมบำบัดให้ลูก


ขอบพระคุณคุณแม่ คุณพ่อ และน้องฮีโร่ ที่สร้างความสุขและกำลังใจให้กับดร.ป๊อปและนักกิจกรรมบำบัดไทยที่เรียนรู้และรับรู้ความพยายามอยู่ที่ไหน...ความสำเร็จอยู่ที่ไหน...จากเด็กที่ไม่ยอมกลืนเพราะใส่สายทางจมูกมาสู่เด็กที่ทานอาหารได้เก่งขึ้นและมีการพัฒนาเด็กที่ก้าวหน้า

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2555

ขอบพระคุณ GotoKnow.Org ที่ทำให้ผมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณแม่น้องฮีโร่

เรียน ดร.ป๊อบ
จากคำแนะนำที่อาจารย์ให้ดิฉันไปลองปฎิบัติกับน้องฮีโร่นั้น ดิฉันได้ลองฝึกกับน้องวันละ 2 ครั้ง คือ เช้า ก่อนนอน เป็นเวลา 4 วัน (เนื่องจากดิฉันป่วยตั้งแต่วันที่ 15 มีนา เพิ่งจะฟื้นตัวได้ไม่นาน จึงขาดการติดต่อกลับไป ต้องขออภัยอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)
คำแนะนำของอาจารย์ ที่ให้ดิฉันนำไปปฏิบัติกับน้องฮีโร่ 3 ข้อ นั้น ได้ผลดังนี้
จากข้อมูลที่ให้มานั้น แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้
1. สังเกตว่า น้องฮีโร่หายใจทางปากอยู่หรือไม่ ถ้ายังหายใจทางปาก ให้ลองค่อยๆ ใช้นิ้วชี้ของคุณแม่สัมผัสจากริมฝีปากบนมาล่างเร็วๆ 1-3 ครั้ง แล้วปิดปากค้าง 1-3 วินาที รวมเป็น 1 รอบ ถ้าน้องหายใจลำบากให้เลิกทำน้องหายใจทางปากเป็นบางครั้งค่ะ แต่ช่วง 4 สัปดาห์หลังน้องเป็นหวัดและมีเสมหะเยอะ และมีฟันเพิ่มขึ้น ดิฉันสังเกตว่า น้องดูหายใจลำบาก (คือหันหน้าหนีแล้วก้อร้อง) 3 ใน 4 ครั้งของการปฎิบัติ
2. สังเกตว่า น้องขยับริมฝีปาก ลิ้น และขากรรไกร มากน้อยอย่างไร ถ้าไม่มาก ให้กระตุ้นขยับริมฝีปาก (ปิด-เปิด) ขยับลิ้น (แตะริมฝีปากบน-ล่าง) และขยับขากรรไกร (อ้า-หุบ) หากทำไม่ได้ให้เลิกทำ น้องขยับลิ้นมากค่ะ ขยับริมฝีปากปากกลาง แต่ขากรรไกรแทบไม่มี และพอจะกระตุ้นน้อง น้องก็หันหน้าหนีทุกครั้ง
3. สังเกตว่า ถ้าน้องปิดปากแล้วกลืนน้ำลายเองหรือไม่ ถ้าไม่ ดูซิว่าน้ำลายไหลออกจากมุมปาก มีสีข้นหรือใส ตรงนี้ถ้าข้น จะต้องพยายามทำความสะอาดช่องปากก่อนฝึก ถ้าใสให้ฝึกกลืนน้ำลายโดยปิดมุมปากมุมขวาสลับซ้าย อย่าเช็ดน้ำลายให้น้อง ต้องลองฝึกเลืยน้ำลายเข้าปากแล้วปิดปากกลืน ถ้าไม่ได้ให้เลิกทำ น้องกลืนน้ำลายเองค่ะ แต่บางครั้งก็กลืนไม่ทัน และสำลัก แต่ไม่ออกมาทางจมูกนะคะ แต่มีเสียงเหมือนมีน้ำอยู่ในจมูกตลอด คือแกเป็นกรดไหลย้อนด้วย ดิฉันสังเกตเห็นแต่แยกไม่ถูกว่าคืออะไร
จึงขอความกรุณา อาจารย์ช่วยทำการนัดหมายเพื่อทำการประเมินและรักษาน้องด้วยนะคะ ดิฉันสะดวกพาน้องไปได้ทุกเวลาค่ะ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
คุณแม่น้องฮีโร่

หลังจากนั้นผมจำได้ว่า ได้นัดหมายมาประเมินและให้การบ้านคุณแม่ไปฝึกกิจกรรมบำบัดอย่างต่อเนื่องไม่เกิน 5 ครั้ง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ Facebook ที่ทำให้คุณแม่น้องฮีโร่ติดต่อกลับมาที่ผม


คุณแม่น้องฮีโร่: สวัสดีค่ะ ดร.ป็อป คุณแม่น้องฮีโร่ค่ะ คุณหมอจำน้องฮีโร่ได้ไหมคะ ทางครอบครัวเรายังระลึกถึง ดร.ป็อปอยู่ตลอดค่ะ ไม่เคยลืมเลย ตอนนี้น้องฮีโร่ ดีขึ้นตามลำดับ เกาะยืนเอง น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้องทานอาหารเก่งค่ะ แต่มีการควบคุมอาหารบางอย่างเช่นกัน น้องเป็นเด็กอารมณ์ดีค่ะ ถ้า ดร.ป็อปมีเวลาเชิญเข้าไปดูน้องฮีโร่ในเฟสคุณแม่ได้นะคะ คุณแม่อัพเดตน้องทุกวันค่ะ...ขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือของ ดร.ป็อปที่ผ่านมา คุณแม่ยังจดจำและยังนำไปใช้อยู่นะคะ^^

ดร.ป๊อป: ยอดเยี่ยมมากๆครับคุณแม่กับน้องฮีโร่ แทบจำไม่ได้เลย โตขึ้นดีขึ้นมากๆ ผมแทบจำไม่ได้ว่าแนะนำอะไรบ้าง คุณแม่บอกหน่อยว่า ฝึกอะไรถึงเก่งแบบนี้ครับ

คุณแม่น้องฮีโร่: ทางด้านกายภาพฝึกที่โรงพยาบาลด้านสุขุมวิทค่ะ ปีที่แล้วมีลูกศิษย์ ดร เป็นคนกายภาพให้ แต่แกลาออกไปแล้วค่ะ ส่วนตอนที่ ดร. สอนน้องคือเรื่องกลืนไม่เป็นค่ะ ดร. สอนว่าทาน..(อาหาร ณ ตอนนั้นทานอย่างไร) ทุกวันนี้ขนาดน้องไม่ได้ใส่ทิ้วแล้ว การย่อยการดูดซึมการนำไปใช้ จะดีขึ้น(ซึ่งทำให้น้ำหนักและพัฒนาการดีตามด้วย) คุณแม่ก้อยังนิยมทำอาหารหลากหลาย ยังป้อนอาหารป้อนน้ำแกงแบบที. ดร.เคยสอนอยู่ แต่ก้อให้แกหัดทานเองบ้างแล้วค่ะ

ดร.ป๊อป: เห็นหายเงียบไปนาน นึกว่าไปญี่ปุ่น ฝึกนานไหมครับกว่าจะทานได้ดีขึ้น เป็นเคสตัวอย่างที่ดีและอดทน ไว้มีโอกาสคงได้นัดพบกันครับ ขอบคุณครับผม

คุณแม่น้องฮีโร่: นานค่ะ ตอนนี้ก้อยังมีปัญหาอยู่นะคะ คือน้องยังมีปัญหาเรื่องระบบย่อยอยู่บ้าง แต่ฮีโร่ ทานอาหารไม่ค่อยจะเคี้ยวละเอียดนะคะ เคี้ยวครึ่งนึงอีกครึ่งกลืนเลย และล่าสุด เลือกอาหารค่ะ ถ้าอาหารที่ชอบ ต่อให้หยาบให้แข็ง แกทานได้ แต่อาหารปกติที่เคยทานได้ เดี๋ยวนี้คายทิ้ง พอแข็งนิดๆๆๆๆเดียว คาย ดื่มน้ำก้อบ้วนทิ้ง...(T_T)

ดร.ป๊อป: ok ถ้าช่วงส.ค.ว่างไว้นัดมาตรวจต่อที่คลินิก ผมลงทุกวันเสาร์ที่เชิงสะพานปิ่นเกล้า ผมขออนุญาตนำเรื่องน้องลง blog ได้ไหมครับ คุณแม่จะให้ลงรูปน้องได้ไหมครับ จะได้เป็นกำลังใจให้เคสอื่นๆ ขอบพระคุณมากครับ

คุณแม่น้องฮีโร่: คุณแม่หายเงียบไปเพราะคุณแม่บอก ดร. ว่า ที่โรงพยาบาลนี้มี ลูกศิษยของ ดร. ชื่อ ปนิศรา ...คุณแม่รู้จักเธอที่นั่น เธอทำงานที่นั่นค่ะและ ดร. ป็อป เลยบอกให้คุณแม่กายภาพกับเธอได้เลย อ้อ! อีกอย่าง หมอที่ทำการรักษาน้องมาตลอด ชื่อ ดร.ต่อศักดิ์ เห็นว่าจบมาจาก มหิดล ค่ะ ทั้งหมอและลูกศิษ ดร.ป็อปดูแลน้องจนถึงปัจจุบันค่ะ ...โรงพยาบาลชื่อ better being hospital ค่ะยินดีอย่างยิ่งค่ะ เช่นลงได้เลย^^

หมายเลขบันทึก: 570973เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

... ดีจริงๆ เลย ค่ะ ..... ได้คุณแม่ ... ที่มีส่วนร่วมที่ดี  .. ความตั้งใจสูง .... Dr.Pop คงมีความสุขและมีกำลังใจมากๆๆ นะคะ

อ่านบันทึกนี้ เข้าใจได้ง่ายมากครับ
เป็นปัญญาปฏิบัติ นำไปปฏิบัติได้โดยตรง

ชื่นชมมากครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-อ่านบันทึกแล้วแอบยิ้มและปลื้มใจครับ

-เป็นกำลังใจให้นะครับน้องฮีโร่

-พาเด็กแว๊นมาฝากครับ..ฮ่าๆ 

ดีใจแทนคุณแม่ที่ได้รับคำแนะนำที่เป็นรูปธรรมเอาไปฝึกได้จริง และเห็นผลดี

อยากให้เด็กๆ ที่มีปัญหาทุกคนได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้บ้าง

ขอบคุณอาจารย์ที่เล่าเรื่องนี้ค่ะ

สุดยอดมาก

เห็นผลเลยครับ

ผมได้แนวทางจากหนังสือน้องดร.Pop เรื่อง ชุดความรู้กิจกรรมบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก

มาทำกิจกรรมปลูกผักกินได้ 

ขอบคุณน้องดร.Pop มากๆครับ

อ่านเรื่องน้องฮีโร่แล้ว

ได้กำลังใจทำความดีต่อไปครับ

ขอบพระคุณมากครับพี่ดร.เปิ้น พี่ขจิต อาจารย์แผ่นดิน คุณเพชรน้ำหนึ่ง พี่ nui คุณหมอป. คุณมะเดื่อ และคุณ kanchana

ติดตามมาอ่าน

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ 

...ด้วยความชื่นชม และขอเป็นกำลังใจให้น้องฮีโร่นะคะ

ขอบคุณมากครับคุณอรและพี่ดร.พจนา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท