บริษัทกายาธัมมาจำกัด


นิทานกายาเพื่อการบรรลุธัมมา"

ที่มา: shadowness.com

ลัทธิกายาเขาสั่งสอนสาวกไว้ว่าเนวาราคือการบรรลุขั้นสูงสุดของอัตตา เขาออกโครงการธรรมมากมายล้วนสุดหรู ทั้งบวชจำศีลหน้าพรรษาแสนรูปทั่วเขตแดนไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งเดินธุดงค์เรียกแขกโปรยกลีบดาวเรืองและกุหลาบสดสีแดงเรื่อชมพูกลางถนนหลวงเมืองป่าคอนกรีต ทั้งโครงการอบรมแข่งขันกันเก่งธรรมในนามศาสนาของบรรดานักเรียนตัวเล็กตัวน้อย เขาเผยแพร่คำสอนสื่อสารผ่านดาวเทียมครอบคลุมได้ทั้งพื้นพิภพ จนถึงนักบวชหนุ่มหน้าคงแก่เรียนและใกล้บรรลุธรรมบนหน้าเพจและชั้นหนังสือหนาแน่นเบียดเสียดเป็นฉากหลังกับยอดกดไล้ท์ถึงหลายล้าน....ต้องยอมรับในการจัดการและความฉลาดล้ำในด้านการตลาด

วิหารใหญ่ศูนย์กลางที่สถิตย์พำนักของท่านผู้นำจ้าวลัทธิก็โอ่โถงกว้างขวางและหรูหราเรืองรองรายรอบด้วยดวงแก้วคงนับได้เป็นล้านดวง ออกแบบด้วยแนวคิดล้ำหน้าในยุคสมัยสร้างจากเทคโนโลยีชั้นเยี่ยมวัสดุชั้นยอดคงวาดฝันให้โลกต้องจารึกเช่นเดียวกับมหาวิหารเกรียงไกรบรมพุทโธในอดีต เตรียมพร้อมตลอดเวลาหากถึงคราวต้องบินจากเพื่อภารกิจในดวงดาราจักรอันห่างไกลหลายปีแสงและความเป็นอมตะฟอร์เอเวอร์.....ตลอดกาล

ระบบขายตรงถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางและถูกจริตเข้าถึงทุกชนชั้นในสังคมแม้แต่ในโรงการเล่าเรียนจับระดับครูหัวแถวคุมคำสั่งไว้เป็นหลักแล้วไล่ระนาบลงมาจนถึงระดับนักเรียนใต้การปกครอง ตั้งแต่ชั้นเสนาบดีประกาศเปิดเผยเป็นนโยบายให้ส่งเสริมความดีในโรงเรียนปลูกฝังสานฝันคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างสังคมกายาธิปไตยในแนวทางของตัวเอง

ครูอาจารย์จะถูกบังคับโดยละม่อมจากคำสั่งเสียงใสๆของฝ่ายอำนวยการและฝ่ายกิจการศาสนาและคุณธรรมประจำลัทธิของโรงเรียน ให้เข้าค่ายอบรมนอกสถานที่ชื่อฟังดูเข้าทีน่าเลื่อมใสแว่วๆว่าเชียงไม่เก่าหรือเขาไม่เล็กอะไรทำนองนี้ เงียบสงบสะอาดร่มรื่นสว่างทางอารมณ์ ไปสามสี่วันกลับมาเปลี่ยนเป็นคนละคนรับรองผลเชิงประจักษ์ และขอย้ำนี่ไม่ใช่การบังคับทางศาสนาเป็นเพียงการฝึกวินัยจริยธรรมความดีแบบทั่วๆไป หากครูท่านใดรู้ทันเกมส์คุณธรรมเคลือบน้ำตาลก็ประกาศตนว่าติดงาน ขอไปฟังเทศน์นั่งสมาธิจากธรรมมาสท่านเจ้าคุณแถววัดนอกเมืองตอนเย็นๆจะสะดวกใจกว่า ความขัดแย้งอึดอัดมีสะสมถึงขั้นโต้เถียงระบายออกต่อหน้าผู้ออกคำสั่ง....แห่งความดี

แล้วนักเรียนในบัญชาจะหนีไปไหนได้การเกณฑ์กึ่งบังคับจึงตามมารุ่นแล้วรุ่นเล่า ตามมาตรฐานการเรียนการสอนควบคุณธรรม ส่งขึ้นรถบัสคันใหญ่เป็นสายชั้นออกเดินทางในค่ำคืนก่อนรุ่งสางถึงสถานฝึกบูชาก้มกราบเฝ้าดวงแก้วก่อนตะวันขึ้นโด่งฟ้า เข้าแถวเรียงนั่งคอตรงเป็นตารางเหมือนหุ่นยนต์สั่งสำเร็จจากโรงงาน เบี้ยเลี้ยงค่าฝึกฝนต่อหัวรับหลายร้อยเป็นของแถม ส่วนหัวหน้าชั้นพลอยแก้วรับมากหน่อยตามฐานะและค่าเหนื่อย เด็กคนไหนลองดีไม่อยากไปหรือผู้ปกครองคนใดฝากเสียงร้องเรียนให้บอกว่าวิชาในบังคับจะเอาหรือไม่คะแนนแห่งความร่วมมือ เร็วๆ ไม่กี่เดือนผ่านเกือบฟาดรางวัลที่หนึ่งของประเทศสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนและรางวัลลัดฟ้าทัศนศึกษายังแดนไกล ใครพูดมากมาวิจารณ์ได้เจอกันในโรงศาลข้อหาหมิ่นศาสนา....บริษัทกายา

หมายเหตุประกอบนิทาน บรมพุทโธมหาวิหารทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก สร้างจากหินภูเขาไฟถึงห้าหมื่นกว่าลูกบาศก์เมตรในอาณาจักรศายเลนทะที่ยิ่งใหญ่บนเกาะชวาเมื่อพันกว่าปีก่อน ใช้เวลานานถึงเจ็ดสิบปีในการก่อสร้างบนพื้นที่ขนาดหมื่นตารางเมตรและความสูงเท่ากับตึกสิบชั้นหรือกว่า แล้วราชวงศ์นี้ก็ล่มสลายลงไม่นานวันหลังประกอบพิธีเฉลิมฉลองทางศาสนา เจ้าเมืองหนุ่มต้องหนีพ่ายไปพึ่งใบบุญของอาณาจักรศรีวิชัยบนเกาะสุมาตราโน่น...และสุดท้ายกายาแปลว่าร่ำรวยในความหมายของภาษาอินโดฯ

และถึงนาทีนี้หากผมและผองเพื่อนนับถืออิสลาม....เห็นทีว่าจะต้องประกาศสงครามศาสนากับลัทธิกายาเสียแล้วกระมัง...หุหุหุ

จันทบุรี 22 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570923เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2014 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2014 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท