มาดูกันซิว่า... มะนาวเขาออกดอกเดือนไหนกันบ้าง?


ถ้าจะว่ากันถึงการทำมะนาวให้ออกดอกและติดผลจนได้เก็บเกี่ยวในช่วงฤดูแล้งหรือช่วงนอกฤดูกาลปรกติซึ่งมะนาวจะมีราคาแพงมากแต่ข้ามไปไม่พูดถึงสภาพการณ์ปรกติของมะนาวที่ติดดอกออกผลตามฤดูกาลมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไรนั้นก็อาจจะเป็นการบอกกล่าวข้อมูลที่ไม่รอบด้าน และก็อาจจะทำให้เซียนมะนาวมือใหม่ที่อยากรู้วงจรมะนาวเพื่อใช้ในการวางแผนทำให้มะนาวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตผลิตในฤดูแล้งหรือฤดูที่ต้องการ เกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์ก็เป็นได้


มะนาวนั้นโดยถ้าต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนก็จะต้องวางแผนให้มีการกำเนิดเกิดดอกมาตั้งเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม คือให้นับย้อนหลังกลับไปอีกประมาณ 5-6 เดือน เมื่อกำเนิดเกิดดอกแลืวก็ต้องเฝ้าทำนุงบำรุงให้ดีจนเป็นผล และดูแลบำรุงผลต่อมาจนถึงเก็บเกี่ยวก็ใช้ระยะเวลาดังที่ได้บอกไปเมื่อตอนต้น


แต่สิ่งสำคัญคือการที่มะนาวนั้นโดยธรรมชาติเขาจะติดดอกออกผลตามธรรมชาติอยู่สองรอบ คือรอบแรกเริ่มติดดอกในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน และให้ผลผลิตที่เก็ยวตามฤดูกาลรอบแรกในช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน และในห้วงช่วงระหว่างนี้ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่ามะนาวก็จะเกิดดอกรอบที่สองอีกโดยประมาณก็ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม-สิงหาคมและจะให้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้อีกรอบหนึ่งคือเป็นรอบที่สองในเดือน ธันวาคม-มกราคม ซึ่งถ้าเกษตรกรเก็บขายก็จะทำให้มะนาวรุ่นนี้หมดก่อนที่จะไปถึงเดือนมีนาคมและเมษายน จึงทำให้มะนาวขาดตลาดและมีราคาแพง


ตามที่มะนาวมีดอกผลหลายรุ่นในต้นเดียวกันนี้เอง จึงทำให้การทำมะนาวนอกฤดูกาลหรือการทำมะนาวให้ได้ผลผลิตในช่วงหน้าแล้งทำได้ยาก เพราะถ้าปล่อยให้ดอกและผลอ่อนตามฤดูกาลปรกติติดค้างอยู่บนต้น ซึ่งหมายถึงดอกและผลอ่อนจะดูดกินใช้แร่ธาตุและสารอาหารจากต้นแม่จนทรุดโทรมอ่อนแอไม่พร้อมต่อการเปิดตาดอกในห้วงช่วงที่จะทำให้มีราคาแพง. เทคนิคและวิธีการในการทำให้มะนาวว่างผลและการทำให้มะนาวออกดอกในเดือนที่ต้องการจะทำอย่างไรนั้นในโอกาสหน้าจะมาเล่าให้ฟังครับ สำหรับวันนี้หอมปากหอมคอในเรื่องรอบการออกดอกปรกติของมะนาวไปก่อนนะครับ


มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 570461เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท