ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

วิธีแก้กรรมดวงวิญญาณ


น้อมกราบบุญบารมีธรรมของท่านกัลยาณมิตร และรัตนมิตรทุกท่านครับ เคยคิดบ้างไหมว่าในอดีตของชีวิต ในครั้งหนึ่งของชีวิต ในประสบการณ์ของชีวิต ที่ได้ผ่านไปแล้วเนิ่นนาน เราเคยคิดบ้างไหมว่า.....สิ่งที่เราได้กระทำลงไปด้วยใจอันบริสุทธิ์นั้น จะมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร หรือสิ่งที่เราได้ประสบนั้นได้มีการบันทึกไว้เพื่อจะได้นำมาเป็นอนุสรณ์ให้ลูกหลานในครอบครัวและญาติมิตรได้อ่านเพื่อเป็นเครื่องเตือนสติหรือไม่...
อีตาลุงคิดได้เช่นนี้ขณะนี้มีชีวิตอยู่ในวัฎฎสงสารปัจจุบันได้ ๗๔ ปีแล้ว ในขณะที่ยังอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์นั้นก็ได้จาริกไปปฏิบัติธรรมร่วมกับสหายธรรมไปต่างจังหวัดหลายจังหวัด ได้ ๔ พรรษาบุญผ้ากาสาวพัสตร์ก็หมดลง ได้ลาสิกขาครองเพศเป็นฆราวาสสั่งสอนบรรดาเด็กนักเรียนจนเกษียณอายุราชการ มานั่งคิดว่าในขณะที่เราจาริกไปและสนทนาธรรมกับพระอาจารย์หลาย ๆ ท่าน ได้มีการบันทึกข้อสนทนาเหล่านั้น จึงได้ค้นหาและเอามาน้อมกราบบรรดาท่านผู้เป็นกัลยาณธรรมของอีตาลุงเหมย...ซึ่งส่วนมากจะเป็นการบันทึกจากคำสอนของหลวงปู่เป็นส่วนมาก เช่นข้อธรรมที่จะน้อมนำมามอบให้ในวันนี้ก็คงต่อจากคราวก่อน คือ
วิธีแก้กรรมดวงวิญญาณ หลวงปูได้ให้คำสอนว่า.....ให้จุดธูปขอขมากรรมกลางแจ้งก่อนใส่บาตร การทำบุญอุทิศให้วิญญาณ ควรมีของดังนี้....สังฆทาน ๑ ชุด อาหารคาว หวาน ๑ ชุด น้ำ ผลไม้ พระพุทธรูปหน้าตักกว่าง ๕ นิ้ว ผ้าจีวร ๑ ชุด ( พระพุทธรูป จะทำให้รัศมีกายของเราสว่างมาก เพราะเทวดาหรือพรหมเขาถือความสว่างของร่างกาย ) หลังทำบุญต้องกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณที่สิงอยู่ แล้วพูดต่อว่า....บุญใดที่ฉันบำเพ็ญมาแล้ว ตั้งแต่ต้นในอดีตจนถึงปัจจุบันชาติ ผลของบุญนี้ จะมีประโยชน์ความสุขแก่ฉันเพียงใด ขอเธอจงได้อนุโมทนาบุญนั้น และรับผลบุญเช่นเดียวกับฉัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอให้วิญญาณตัดขาดจากกัน ณ บัดนี้เป็นต้นไป...เทอญ...

หมายเหตุ : การจุดธูปขอขมากรรมกลางแจ้งใช้กับผู้ตาย ถ้ายังมีชีวิตอยู่ต้องจุดธูปขอขมาต่อหน้าพระพุทธรูป และถวายของทั้งหมดก่อนใส่บาตร....

หมายเลขบันทึก: 570456เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท