แสงธรรมข้ามทวีป


   

                                                                      ภาพพระลูกศิษย์ชาวต่างชาติ รายล้อมหลวงพ่อ...

  หลวงพ่อได้กำหนดกติกาสงฆฺขึ้นเพื่อใช้เป็นรากฐานของข้อวัตรแฏิบัติในวัดหนองป่าพงและสาขา ซึ่งถือว่ากติกานี้ คือตัวแทนส่วนหนึ่งของหลวงพ่อในปัจจุบัน...

   ในยุคนั้น หลวงพ่อยังคงนำศิษย์ประพฤติปฏิบัติอย่างเข้มข้นสม่ำเสมอ...พอห้าโมงเย็น ประตูวัดจะถูกปิดทันที ไม่ให้ใครเข้าออก ป่าทั้งป่าเงียบสงัด แม้จะมีพระเณรร่วมร้อยรูป แต่ไม่มีเสียงพูดคุย

    ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ท่านอาจารย์สุเมโธ(ศิษย์ชาวต่างประเทศรูปแรก) ได้ยินกิติศัพท์ความเคร่งครัดในข้อวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อ จึงกราบลาพระอุปัชฌาย์ของท่านที่หนองคาย เดินทางมาฝากตัวเป็นศิษย์กับหลวงพ่อ

    ทุเช้าเวลาหลวงพ่อกลับจากบิณฑบาต จะมีพระเณรไปรอล้างเท้า พระฝรั่งก็นึกค่อนขอดอยูในใจ จนนานเข้าก็ลดทิฏฐิเข้าไปล้างเหมือนพระเณรอื่นๆ หลวงพ่อพูดเสียงนุ่มๆกลั้วเสียงหัวเราะว่า

    "สุเมโธ ยอแล้วเหรอ"

    เช้าวะนหนึ่งขณะกำลังกวาดใบไม้ที่ลานวัดพระสุเมโธ อารมณ์หงุดหงิดขัดเคืองบางอย่าง รู้สึกว่าอยู่ที่วัดนี้มีแต่ทุกข์ หลวงพ่อเดินมาท่ายิ้มและพูดว่า "วัดป่าพงทุกข์มาก" แล้วก็เดินจากไป พระสุเมโธกลับไปพิจารณาสติ ได้ว่า

    ทุกข์ไม่ได้เกิดจากวัดป่าพง แต่เกิดจากจิตใจเราเอง...

    ปีต่อๆมาได้มีฝรั่งมาบวชอีกหลายองค์ บางองค์สึกออกไปก็นำบันทึกคำสั่งสอนไปเผยแผ่จนเป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศ และทำให้พระในวัดหนองป่าพงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    ผู้คนที่มาวัดหนองป่าพง ต่างทึ่งที่เห็นพระฝรั่งปโิบัติกรรมฐานเคร่งครัด สงสัยว่าหลวงพ่ิสอนชาวต่างประเทศอย่างไร ในเมื่อพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และลูกศิษย์ฝรั่งเองก็ไม่คุ้นเคยกับภาษาไทย

    หลวงพ่อชาบอกว่า

"ลูกศิษย์ฝรั่งไม่ยากหรอก ดึงไปมาเหมือนควาย เดี๋ยวมันก็เป็นเท่านั้นแหล่ะ"

   วิธีการสอนของหลวงพ่อนักการศึกษาเรียกว่า Leaning by Doing คือสอยด้วยการให้ลงมือปฏิบัติในชีวิตจริง การใช้ภาษาผิดทำให้สื่อสารยุ่งยากวุ่นวาย ทำให้ตีความธรรมะผิดๆ

  ท่านจึงหันมาใช้ "ภาษาธรรม"แทน "ภาษาคน" 

..............

15 มิถุนายน 2557

พ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณหนังสือ ตามรอยพระอริยเจ้า ดำรงธรรม เรียบเรียง จัดพิมพ์โดย บริษัทไทยควอลิตี้บุ๊คส์ จำกัด 2551

หมายเลขบันทึก: 570445เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การสอนของหลวงพ่อเป็นการทำให้ดูนะครับ

มีพระป่า 1 รูปผมเคยพบตอนไปนิวซีแลนด์ครับ

ความทุกข์อยู่ที่ใจ  จริงๆ ด้วยค่ะ

สาธุ ๆ ๆ

สเน่ห์ของการสอนโดยหลวงพ่อชาคือการปรับธรรมเข้ากับเหตุในปัจจุบันเพื่อให้"เข้าใจได้จริง"นะครับ

<p>สาธุ   สาธุ…..ขอบคุณจ้าาา</p>

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท