ชัยพฤกษ์ 2014


ต้นชัยพฤกษ์ หนึ่งในไม้มงคลนาม 9 ชนิดของไทยเรา http://www.gotoknow.org/posts/472336

 ที่นำไม้ทั้ง 9 มาทำพิธีสำคัญ เช่น ก่อนปลูกสร้างบ้านและอาคาร ฯ  ชัยพฤกษ์เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีกิ่งแผ่กว้างกระจายให้ร่มเงาและดอกสีชมพูสวยงามออกดอกปีละครั้ง บานนานหลายวันเป็นเดือนก่อนจะร่วงหมดทั้งต้น  อย่างเช่นต้นที่จะนำมาฝากนี้ อยู่ไม่ไกลจากบ้านต้นสูงใหญ่ได้ชมเวลาผ่านเสมอ เมื่อวานแวะเข้าไปซื้ออาหารเจ้าของได้นำต้นเล็กๆให้มาด้วยซึ่งเคยได้ฝักแก่มาแต่เพาะแต่ไม่ขึ้นต้น ตอนนี้ปลูกอนุบาลให้แข็งแรงไว้ก่อน เคยได้ซื้อมาปลูกในกระถางจนครบ 9 ชนิด แต่บางต้นปลูกในกระถางนานก็ไม่รอดก็จะหาซื้อมาใหม่ มีชัยพฤกษ์ที่ในตลาดต้นไม้หาไม่ค่อยได้  เป็นต้นไม้ที่สูงเกินเอื้อมถึงได้แต่มองไกลดีที่ดอกออกเป็นกลุ่มเรียงตามกิ่งสวยงามไม่ว่ามองอย่างไรก็สวย ภาพที่นำมาฝากไม่ค่อยชัดนะคะแต่ก็พอชมได้ค่ะ



ชมพู

ดอกสีชมพูสวยงาม ที่เชียงใหม่ที่พอจะได้เห็นต้นและดอกได้บ้างในเมืองไม่ไกลจากบ้าน มี 3 ต้นคือ 1. ต้นที่นำมาฝากอยู่ที่ร้านอาหารคนเมือง ถ.ช่างหล่อ 2.ในองค์การโทรศัพท์ ใกล้เซ็นทรัลแอร์พอร์ต   และ 3. ตรงเลยสี่แยกหายยาก่อนถึงศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เป็นต้นไม้ที่หาชมยากในบางท้องที่หรือไม่มีเลย ตลาดต้นไม้ก็หายาก ไม่เหมือนราชพฤกษ์ ทองหลาง ขนุน ทรงบาดาล ที่หาได้ง่ายปลูกได้ง่ายกว่าหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ทั้งๆที่จัดอยู่ในไม้มงคลนาม 9 ชนิดแต่ตามสถานที่ต่างๆปลูกกันน้อยมาก  พบฝักแก่ลองนำมาเพาะนะคะ 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 569628เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2014 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หลาย ๆ ภาพที่สวยงาม  แต่....ถูกบดบัง  เกะกะด้วยสายไฟนะพี่ดา

อย่างนี้แหละ.....นี่แหละเมืองไทย

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมภาพความงามของดอกไม้ครับ

-พี่ดาสบายดีนะครับ?

ดอกสวยมากเลยครับ

ชอบมากๆ

มีหลายสีไหมครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท