เยือนญี่ปุ่น : ความพร้อมของคณะพยาบาลศาสตร์ Soka University


เราได้ไปชมห้องปฏิบัติการต่างๆ ของพยาบาล ที่มีอยู่หลายห้อง แยกตามสาขาวิชา พบว่ามีความพร้อมมากจริงๆ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2557 (ต่อ)

เราได้พบกับคณบดีและอาจารย์ของ Faculty of Nursing ที่นี่เพิ่งเปิดสอนได้ไม่นาน คณบดีคือ Prof. Akihiko Nakaizumi เป็นแพทย์ทางด้าน Gastroenterologist เชี่ยวชาญทางด้าน CA Pancreas เคยมาประชุมวิชาการที่ประเทศไทย

คณะพยาบาลศาสตร์ของ Soka University มีการจัด Entrance ceremony ไม่มี Capping ceremony เหมือนที่บ้านเรา เพราะพยาบาลของญี่ปุ่นเขาไม่สวมหมวกแล้ว เขาต้องการผลิตพยาบาลที่สามารถทำงานได้ใน international society 

หลังจากได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน Assoc.Prof. Satoshi Sasaki ซึ่งเป็นแพทย์ แต่อยู่ในคณะพยาบาลศาสตร์ สนใจที่จะเรียนรู้การทำงานร่วมกับชุมชนจากสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

เราได้ไปชมห้องปฏิบัติการต่างๆ ของพยาบาล ที่มีอยู่หลายห้อง แยกตามสาขาวิชา พบว่ามีความพร้อมมากจริงๆ 

นักศึกษาพยาบาลกำลังเรียนเรื่อง sterile technique ในห้องปฏิบัติการฯ ที่กว้างขวาง อุปกรณ์เครื่องใช้เหมือนที่ใช้อยู่จริงในโรงพยาบาล ถุงมือก็เป็นประเภท Latex free

ห้องที่มีหุ่นสำหรับฝึกการปฏิบัติการพยาบาลต่างๆ ผู้ดูแลห้องนี้บอกว่าหุ่นเหล่านี้มีราคาแพงมาก

ห้องสำหรับเรียนรู้การพยาบาลเด็ก หุ่นตัวเล็กในภาพล่างสุดสามารถส่งเสียงร้องได้ จะต้องป้อนนมหรือเปลี่ยนผ้าอ้อมให้จึงจะหยุดร้อง 

ห้องปฏิบัติการด้านการพยาบาลสูติศาสตร์ รศ.นพ.วีรวัฒน์ มหัทธนตระกูล กำลังฟังเสียงหัวใจเด็กในครรภ์

ห้องปฏิบัติการสำหรับเรียนรู้การพยาบาลผู้สูงอายุ มีชุดที่ใส่แล้วเติมน้ำหนักในจุดต่างๆ นักศึกษาจะได้เข้าใจประสบการณ์ของผู้สูงอายุ 

มีห้องสมุดสำหรับการศึกษาค้นคว้าความรู้ด้านการพยาบาล น่าประทับใจที่มีเทปเสียงของ Florence Nightingale พร้อมหนังสือ Notes on Nursing ที่เขียนโดย Florence Nightingale เก็บไว้ให้นักศึกษาได้ฟังและได้อ่าน มีหนังสือและวารสารต่างๆ มากมายอยู่ที่ชั้นวางซึ่งเรียงกันเป็นแถวๆ

เทปเสียงของ Florence Nightingale

มุมสำหรับศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

แม้ว่าคณะพยาบาลศาสตร์ของ Soka University จะเพิ่งเปิดสอนไม่นาน แต่มีความพร้อมทั้งในด้านอาคารสถานที่และทรัพยากรสำหรับการเรียนรู้ของนักศึกษา Prof. Shigeru Kato เห็นว่าดิฉันสนใจและพอใจจึงบอกว่าให้ดิฉันอยู่ที่นี่ไปเลยสัก 2 ปี

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 569535เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ห้องเรียนและอุปกรร์เขาทันสมัยมากครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท