เข้าโรงพยาบาลครั้งแรกในชีวิต (1)


ไปโรงพยาบาลครั้งแรกในชีวิตเพราะประโยคเด็ดของหมอ "อาจารย์คิดไรมากมาย แค่ไม่เป็นอัมพาตก็บุญมากแล้ว" ประสาทกินแทบจะทั้งบ้านกันเลยทีเดียว

สมควรได้บ้นทึกเอาไว้ เพราะเป็นการเข้าโรงพยาบาลครั้งแรกสุดในชีวิตที่จำความได้ ได้มีโอกาสรับรู้ความรู้สีกของคนโดนเข็มน้ำเกลือเป็นครั้งแรก

ผมไปหาหมอครั้งแรกด้วยอาการเหนี่อยล้าทางกายหรือทางใจอย่างบอกไม่ถูก ไม่สามารถสือสารกับใครได้ ใครถามก็บอกว่ารู้สึกจะไม่ยอมหายใจ อาการนี้เป็นได้สักชั่วโมงแล้วหายไป

วันเตือนครั้งแรก

วันนั้นจำได้ว่าไปทำงานสายหน่อย บังเอิญมีประชุมที่ชั้นสาม ก็ไต่กระไดขึ้นไปถึงห้องประชุมด้วยความเหน็ดเหนื่อยและคิดว่า นั่งไปสักพักคงหาย เมื่อประชุมเสร็จ (ราวๆ 2 ชั่วโมง) อาการก็ยังอยู่ นึกในใจว่าหรือเราจะนอนน้อยเกินไป พอดีช่วงบ่ายมีประชุมสภาฯ ที่เราไม่ได้เข้า ก็ตั้งใจว่า กลับบ้านครึ่งวัน ไปนอน

ถึงบ้าน เจอหน้าแจ้ก็ยังบอกว่าจะมานอนกลางวันสักพัก แจ้ไม่ได้ว่าอะไร ก็ขึ้นมานอนพัก แต่นอนไม่หลับ ผ่านไปสองชั่วโมงก็เลยไปนั่งคุยกับแจ้ แจ้ก็กรุณาโทรไปปรึกษาหมอบิ๊ก ลูกชายคนโตที่เป็นอาจารย์แพทย์หัวใจอยู่่หาดใหญ่ หมอบิ๊กก็บอกว่า ถ้าไม่สบายใจก็ไปทำ EKG ดูการเต้นของหัวใจที่ รพ.ไหนก็ได้ จึงคุยกับแจ้ พอดี หมอเบิร๋์ดมาเรียนโทที่รามา จึงได้ให้แจ้โทรถาม และขอให้แจ้ช่วยบอกหมอเบิร์ด(ซึ่งมาเรียนเฉพาะทางอยู่ที่รามา) ให้ช่วยพาเข้าตรวจที่คลินิกนอกเวลาของรามาหน่อย เพราะเย็นแล้ว หมอเบิร์ดก็ตกลง

ไปถึงรามา เวลาสี่โมงกว่า เป็นการเข้าไป รพ.ในฐานะผู้มารักษาเป็นครั้งแรกในชีวิต เขาให้ไปทำบัตรประจำตัว ตอบได้ทุกอย่างยกเว้น หมู่โลหิต เพราะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าตัวเองกลุ่มเลือดอะไร เขาบอกเดี๋ยวค่อยตรวจก็ได้ พอทำบัตรเสร็จไปคัดกรอง เขาให้มารอหมอที่อายุรกรรมนอกเวลา ชั้่น 4 คนเพียบเลย คุณพยาบาลบอกว่า ไม่ได้นัดมา ต้องนัดหมอก่อน แล้วค่อยมาในคราวหน้า เราก็นึกในใจว่า ถ้ารอถึงคราวหน้ากูไม่ตายก่อนหรือ เพราะคราวหน้าที่ว่าคือ เดือนหน้า

พอดีหมอเบิร์ดมาถึง คุณพยาบาลพอเห็นเสื้อหมอก็เปลี่ยนอาการทันที เพราะหมอถามว่า ใครตรวจบ้าง เธอก็จัดแจงเอารายชื่อหมอให้ดู หมอเบิร์ดกรุณาเลือก นพ.ถวาย เงินศรีตระกูล เป็นแพทย์ที่เข้าเวรวันนั้น ให้ตรวจ และได้เข้าไปแนะนำตัวตอนซักถามอาการ หมอถวายก็ให้ไปตรวจ EKG แล้วให้นั่งรอผลตรวจเพือวินิจฉัย

ปรากฏว่า ผลตรวจก็เป็นปกติดี จึงขอตรวจ echo หรืออัลตราซาวนด์หัวใจดู  ก็ไม่พบอะไร พบว่าผนังหัวใจหนา อันเป็นอาการสรุปว่าเป็นความดัน มาระยะหนึ่ง แต่ความดันยังไมสูงมาก ถ้ายังไม่อยากกินยาก็ต้องควบคุมความดัน และให้ทำอยู่ 2 อย่าง คือ ออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร กับขอนัดมาตรวจเลือดในเดือนถัดมา

ช่วงแห่งการดูแลตนเอง

กลับจากโรงพยาบาลก็เตรียมการสำหรับตัวเอง ที่สำคัญ ๆ มีแค่ 2 อย่างคือการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหาร เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเรา ส่วนอาหาร ให้เมืยเป็นคนจัดการไป

การออกกำลังกายก็กลับไปหาฟิเนสคลับเจ้าเดิม คือ Fitness First เพื่อต่อสมาชิกที่หยุดไป ขอให้น้องที่เคยดูแล มาเตรียมโปรแกรมออกกำลังให้ เน้นออกกำลังหัวใจเป็นหลัก และบอกกับทุกคนว่าหมอให้ออกกำล้ังกาย ต้องไปเข้าคลับออกกำลังกาย ทุกคนก็ไม่ว่าอะไร วันไหนไปคลับก็ออกไปก่อนได้

น้ำหนักชั่งไว้ ที่ รพ. คือ 78 กิโลกรัม เป้าหมายในใจคือ ทำน้ำหนักสัก 70 กก.น่าจะย้อนไกลไปมั่๊ง ยังไม่ถีงตอนเข้าโรงพยาบาลเลย ยังเป็นคนไข้นอกอยู่เลย คงต้องมีต่ออีกสั่ก 5-6 ตอนแน่

หมายเลขบันทึก: 569499เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท