๔๖๙. ความสุขของครอบครัว


ความสุขของครอบครัว

"ความสุข"...คนเราไม่ว่าอายุเท่าไหร่...เมื่อคิดดูถึง ความต้องการนั้น...สิ่งที่ทุกคนต้องการ และอยากได้ นั่นคือ "ความสุข" ไม่ว่าจะเป็นความสุขทางกาย ความสุขทางใจ...

แต่สำหรับตัวของฉันมา ณ ปัจจุบัน สิ่งที่ฉันต้องการมากที่สุด นั่นคือ ความสุขทางใจมากกว่า...ความสุขที่ได้อยู่กับครอบครัว ลูก หลาน...สำหรับสิ่งอื่น ๆ นั้น ฉันถือว่าเป็น เรื่องภายนอก...ฉันจะไม่ค่อยอยากได้สักเท่าไหร่...แต่สิ่งที่ต้องการ ณ ปัจจุบัน นั่นคือ "ความสุขทางใจ"...

สุขที่ได้บอก ได้สอนลูก ๆ หลาน ๆ ได้บอกแต่สิ่งดี ๆ ให้กับพวกเขา ทำให้เขาได้ดูเป็นแบบอย่าง...เพราะฉันยังเชื่อว่า...คนเราต้องการให้ลูก หลาน เป็นอย่างไร เราต้องแสดงให้ดูเพื่อเป็นแบบอย่าง...แต่ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ...อยากให้ลูก ๆ หลาน ๆ พูดไพเราะ ฉันก็ต้องพูดไพเราะให้กับเขาก่อน และมันก็ได้ผลจริง ๆ เจ้าฟ้าคราม เวลาพูดกับใคร ๆ ก็มีคำว่า จ๋า จ๊ะ ทุกคำ...ฟ้าครามหน้าตาจะยิ้มแย้มไม่บึ้งตึง เป็นเพราะฉันก็ไม่ชอบหน้าบึ้งตึง ชอบทำหน้าเป็น หน้ายิ้มใส่...สิ่งที่เราเห็น เราได้ เราก็จะได้หน้ายิ้มตอบกลับมา...

พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย เป็นแบบอย่างจริง ๆ...ความสุขของครอบครัวหาได้ไม่ยาก...ถ้าทุกคนร่วมมือกันสร้าง...เพราะความสุขของครอบครัวเป็นพื้นฐานของภูมิคุ้มกันที่ดีในสังคมอนาคต...เรียกว่า "ความสุขของครอบครัวเป็นการสร้าง EQ ให้กับคนในสังคม"

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗

"Happy Family" of Farrkram...

หมายเลขบันทึก: 569101เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากให้ลูกหลานเป็นอย่างไร

เราคือแม่แบบค่ะ

แนะนำเขาให้เป็นคนดีของครอบครัว และสังคมต่อๆไป เท่านี้ก็มีความสุขแล้วครับ ปล่อยให้เขาคิดเอง ทำเอง และเราคอยประคองไว้จะเป็นการสอนให้เขาได้ดูแลตัวเองไปด้วย โตขึ้นจะได้ดูแลตัวเองและพ่อ-แม่  ได้ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท