ขันธ์ ๕ กอง คือ อย่างไร ?


.

สังเกตุว่า เดือนนี้เห็นขันธ์ชัดเพิ่มขึ้นครับ

จึงนำมาเขียนเป็นบันทึกถอดบทเรียนไว้ หนอ

.

1. ความรู้ เรื่อง ขันธ์ ๕ เป็นความรู้พื้นฐานอันสำคัญที่ผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ต้องรู้ 

สำหรับมือใหม่นั้น อาจงง ๆ มองว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย ไกลตัวอยู่ก็มี 

จึงขออธิบายเบื้องต้นนี้ประมาณว่า ..

การปฏิบัติธรรมเบื้องต้นนั้น เราต้องค้นหาให้พบความจริงว่า 

เราเป็นใคร ?  เกิดมาทำไม ? ด้วยการตามสังเกตุความเป็นจริงของกายและใจ

จนวันหนึ่งเราจะเริ่มเห็นความจริงของเรา ของกายและใจ เราว่า คือ ขันธ์ ๕ 

คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ ซึ่งวางเป็น กอง กอง อยู่

แต่เรามาสำคัญผิดเอามารวมกันขึ้นเป็นตัวเรา ของเรา หนอ

.

2 ผมอาจเป็นคนเรียนรู้และเข้าถึงธรรมได้ช้า

ผมใช้เวลาอยู่หลายปีในการพิจารณาขันธ์ ๕ 

จนวันนี้ ก็ยังเข้าถึงความจริงไม่หมด

เมื่อสัปดาห์ก่อน ดูเหมือนว่า จิตใจจะกลับมาวุ่นวายอีก ทั้ง ๆ ที่ฝึกอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

จนหมดธรรมสู้ และเหนื่อยล้าพอสมควร จึงเริ่มสังเกตุเห็นว่า ..

อือ.. ขันธ์มันไม่ใช่เราจะไปบังคับบัญชาให้เอาตามใจเรา มันทำไม่ได้ 

เราเป็นได้เพียงปัจจัย  ดูแล รักษาเขาเท่านั้นเอง หนอ

หมายเลขบันทึก: 569025เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2014 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมครับ
กับการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
ทำไป เรียนรู้ไป
บางทีที่ว่าไม่ถึง  คือถึงแล้ว...
ตกผลึกแล้ว
รอสถานการณ์แห่งการหยิบจับ -ทะลุทะลักมารับมือ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท