วันที่ 2 ประสบการณ์ในการใช้ชีวิต (20/05/2557)


อดทน

วันนี้เป็นการสอนครั้งที่สองของผมเมือในคาบเช้าผมต้องเจอกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และปีที่ 4 ยอมรับตรงนี้เลยนะครับว่า "การเป็นครูมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด" เพราะเนื่องจากเด็กนักเรียนซนและดื้อมากบอกอะไรก็ไม่ค่อยยอมทำตามทำอะไรก็ไม่ค่อยเป็นต้องอาศัยความอดทนในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก และต้องสร้างสิ่งที่คอยดึงดูดให้เด็กนักเรียนสนใจบทเรียนให้มากยิ่งขึ้น

 ผมจึงแก้ปัญหาโดยการบอกกับเด็กว่า "ถ้าไม่ตั้งใจเรียนครูจะไม่ให้เล่นเกมส์นะครับ" และสิ่งที่ผมประสบปัญหานั้นได้หายไปในทันทีเพราะเด็กแต่ละคนนั้นส่วนมากเป็นเด็กขาดทุนทรัพย์ไม่มีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้เป็นของตัวเอง เด็กนักเรียนเลยสนใจที่จะเล่นเกมส์เป็นพิเศษ 

พอเวลาใกล้จะหมดลงผมให้เด็กนักเรียนเล่นเกม พิมพ์ดีดเพื่อที่จะช่วยให้เด็กสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างสนุกสนานและไม่เบื่อจนเกินไป เด็กตั้งใจเล่นอย่างไม่น่าเชื่อผิดจากที่ผมคิดไว้เป็นอย่างมากทำให้ผมรู้สึกมีกำลังใจที่จะสอนในคาบต่อไปพอเวลาล่วงเลยมาถึงภาคบ่ายผมได้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 

บรรยากาศในการสอนต่างไปจากภาคเช้าเป็นอย่างมากเนื่องจากเด็กนักเรียนจะคอยจ้องมาที่ผมอยู่เสมอและคอยซักถามตรงจุดที่ไม่เข้าใจอยู่เสมอ จึงทำให้คาบเรียนนี้ผ่านไปได้อย่างสวยงาม ต่อมาพอถึงเวลช่วงเย็นเด็กนักเรียนเข้าแถวกลับบ้านอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และแล้วภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของผมก็มาถึงนั้นก็คือ การซักผ้า เนื่องจากน้ำที่โรงเรียนใช้ประปาสูบน้ำจากลำธารมาใช้

ทำให้ผมต้องแบกเสื้อผ้าขึ้นไปซักที่ห้องน้ำของคณะครูหลังห้องประชุมของโรงเรียน ความเหนื่อยล้าจากการแบกเสื้อผ้าบวกกับการที่ไม่เคยซักผ้ามาก่อนอาการ ท้อ ก็ได้เกิดขึ้นความเหนื่อยล้าเข้าครอบงำจิตใจจนทำให้ผมคิดว่าทำไมผมต้องมาลำบากอยู่ที่นี้ทำไมผมต้องมาไกลถึงขนาดนี้ 

พอผมซักผ้าเสร็จแล้วปัญหาต่อมาของผมคือการรีดผ้า เนื่องจากผมไม่เคยรีดผ้าด้วยตนเองมาก่อนตอนที่ผมอาศัยอยู่ที่หอพักมักจะฝากร้านซักผ้าอยู่เสมอ ผมใช้เวลาในการรีดเสื้อตัวละ 1 ชั่วโมงอาการท้อ อาการเหนื่อยครอบงำอย่างสมบูรณ์จนทำให้ผมรู้สึกอยากกลับบ้านขึ้นมาในทันที

แต่แล้วผมก็ได้นอนคิดทบทวนตัวเองว่าที่ผมมาที่นี้เพราะอะไรไม่ใช่มาที่นี้เพื่อความสะดวกสบายผมมาที่นี้ก็เพราะต้องการฝึกฝนตนเองให้แกร่งขึ้น และสามารถทำอะไรได้ด้วยตนเองได้มากขึ้น ดังนั้นแล้วผมจึงย้ำเตือนกับตัวเองอยู่เสมอว่า ต้องอดทนและผ่านมันไปให้ได้ 

หมายเลขบันทึก: 568925เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2014 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูสมัยก่อนเค้าก็เป็นแบบนี้นะครับ
ไม่สบายเหมือนเดี๋ยวนี้

ทั้งนี้ คงขึ้นอยู่กับ "ใจ" แล้วล่ะนะ ;)...

สู้ สู้

สวัสดีครับคุณครู Ongkuleemarn

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจดี ๆ นะครับตอนนี้ผมคิดถึงการเรียนในมหาวิทยาลัยจริง ๆ 

ขอบคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท