ปี๋ใหม่เมือง 5 ชนเผ่าที่ดอยมูเซอ ตอนที่ 2


             ช่วงหัวค่ำภายในงานปี๋ใหม่เมือง 5 ชนเผ่า ที่ดอยมูเซอ นักศึกษาหนุ่ม 2-3 คน สอบถามได้ความว่าเป็นชนเผ่ามูเซอ 2 คนและ ม้ง 1 คน หน้าตาดีเชียว เสียดายที่ลืมถ่ายภาพมาอวดสาวๆ อาสาเป็นมัคคุเทศก์พาชมผลิตผลทางการเกษตรที่ครอบครัวของพวกเขาส่งเข้าประกวด รู้สึกตื่นตากับพืชผลเหล่านั้นมาก โดยเฉพาะเจ้าฟักทอง (ยักษ์) เมื่อเปรียบเทียบรางวัลเจ้าฟักทองในมือนางฟ้า ซึ่งได้รับรางวัลที่ 1 กับเจ้าผลที่อยู่ในมือของอาจารย์อีกคนที่ได้รับรางวัลที่ 3 แล้วนั้น ก็รู้สึกสงสัย เพราะในสายตาแล้ว นางฟ้าเห็นว่า เจ้ารางวัลที่ 3 นั้นมีผิวสวยงาม ผลโตกว่าเจ้ารางวัลที่ 1 เสียอีก

                                             

                      เมื่อสอบถามได้ความว่า เมื่อพิจารณาตามภูมิปัญญาแล้ว ผลที่มีผิวขรุขระ และมีนวลขาวขึ้นนั้น รสชาติจะหวานมันกว่าผลที่มีผิวเรียวเรียบ (เป็นเช่นนี้นี่เอง) อีกทั้งต้องพิจารณาว่าบริเวณขั้วของมันต้องเล็ก รัด บุ๋มลึก จะบ่งบอกถึงความเหนียวแน่นของเนื้อฟักทอง

                          ถัดไปจะเป็นผลที่มีลักษณะคล้ายฟัก แต่สีของมันกลับเหมือนแตงไทย สอบถามได้ความว่าเป็นฟักน้ำเต้า ซึ่งมีเฉพาะที่ดอยมูเซอนี่เท่านั้น นางฟ้าเองก็เพิ่งได้เห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกัน 

                           ทุกครั้งที่นางฟ้าเดินทางไปสอนนักศึกษาที่ ม.ราชภัฏกำแพงเพชร วิทยาเขตแม่สอด อดเสียมิได้ที่จะจอดรถเพื่อซื้อผักผลไม้ริมทางที่ตลาดดอยมูเซอแห่งนี้ ซึ่งมีราคาถูกและสดใหม่ บางอย่างเพิ่งออกจากเข่งที่ชาวไทยภูเขาแบกขึ้นมา อดสงสัยไม่ได้ว่าสถานที่ปลูกและการบำรุงรักษา เขาเป็นเช่นไร พืชผลเขาจึงได้สดงามและอุดมสมบูรณ์ถึงเพียงนี้

                           ในโอกาสนี้จึงถือโอกาสสอบถามข้อมูลเพื่อไขข้อข้องใจ ซึ่งก็ได้รับความกระจ่างพอสมควรว่า ผลิตผลเหล่านี้ ชาวไทยภูเขาเป็นผู้ลงแรงในการปลูกและบำรุงรักษาเพียงอย่างเดียว ส่วนเรื่องเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยา ได้รับจากมูลนิธิของในหลวงทั้งสิ้น เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ พวกเขาก็เก็บมาขายเอาสตางค์เข้ากระเป๋าโดยไม่ต้องหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (แม้แต่ภาษี)

                ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับงานนี้อีกมากพอสมควร แต่วันนี้ต้องขอตัวปฏิบัติภารกิจประจำก่อน จะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

                            ด้วยความศรัทธาในภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอันล้ำค่า

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกทางไกล
หมายเลขบันทึก: 568677เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจฟักทองครับ

ลูกใหญ่มาก

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาให้อ่านครับ

มาเขียนบ่อยๆนะครับอาจารย์

ดีใจที่ได้รับการต้อนรับ  จะเขียนทุกครั้งที่มีเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท