พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ


       กิจกรรมวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ของชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา คือการเดินทางไปทำบุญที่ วัดบ้านไร่ ชมพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ และ วิหารเทพวิทยาคม..

       สมาชิกชมรมฯ และ เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ ๕ ทะยอยมาพบกันที่ บริเวณห้องอาหารของศูนย์อนามัยที่ ๕ ตั้งแต่เวลาประมาณ ๘.๓๐ น. เมื่อเดินทางมาถึงก็ลงชื่อ...การมาร่วมกิจกรรมกันตามธรรมเนียมปฏิบัติเช่นเคย สำหรับวันนี้มีของว่างพิเศษก่อนออกเดินทาง โดยฝีมือคุณกนกพร มาให้ชิมกัน

      คณะของเราออกเดินทางจากศูนย์อนามัยที่ ๕ เมื่อเวลา ประมาณ ๙.๐๐ น. ตามที่นัดหมายไว้ ด้วยรถตู้จำนวน ๒ คัน เดินทางมุ่งหน้าสู่วัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ที่อยู่ห่างจาก ศูนย์อนามัยที่ ๕ ประมาณ ๕๕ กิโลเมตร เท่านั้น เราใช้เวลาเดินทางไม่ถึงชั่วโมงก็เดินทางมาถึงวัดบ้านไร่

      จุดแรกที่คณะของเราแวะไปทำบุญและเยี่ยมชม โดยการนำของผู้ที่เคยมาก่อนแล้วก็คือ พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ผู้พัฒนาวัดบ้านไร่ จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเช่นทุกวันนี้

       ก่อนเข้าสู่พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ก็ต้องถอดรองเท้าวางไว้ในที่ทางวัดจัดไว้ เดินไปตามทางเดินด้านซ้ายมือไปสู่ตัวตึกพิพิธภัณฑ์ ทำบุญ ไหว้พระ ปิดทอง ก่อนที่เข้าสู่ภายใน


ตึกพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ แบ่งเป็น ๒ ชั้น ๑๐ โซน

- ชั้นที่ ๑ - โซน ๑ ศรัทธามหาชน, โซน ๒ ภิกษุสมถะแห่งดินแดนอีสาน, โซน ๙ เครื่องยึดเหนี่ยวใจใฝ่ทำดี, โซน ๑๐ ให้แล้วรวย

- ชั้นที่ ๒ - โซน ๓ กำเนิดผู้มีบุญ, โซน ๔ ธุดงค์ ๓ ประเทศ ๓ พรรษา, โซน ๕ พัฒนาวัดบ้านไร่, โซน ๖ ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว, โซน ๗ มรดกทาน มรดกธรรม, โซน ๘ มหาทานบารมีทวีคูณ

จากด้านหน้าทางเข้าประตูพิพิธภัณฑ์ ทันทีที่เราเปิดประตูเข้าไป จะพบเห็นข้อความ "ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งให้หมดมันยิ่งได้" บนบอร์ดกราฟิกใสตั้งอยู่ตรงหน้าอย่างเป็นสง่า และชวนให้ขบคิด

- โซน ๑ ศรัทธามหาชน จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณท่านั่งยองๆ ขนาดเท่าจริงที่มีผู้สร้างนำมาถวาย ริมฝาผนังมีภาพจิตรกรรมแสดงภาพประชาชนจากภาคต่างๆ มากราบนมัสการหลวงพ่อ มีบอร์ดกราฟิกเรื่อง เอกลักษณ์หลวงพ่อคูณ อาทิ การนั่งยอง รับปัจจัยใบเดียว เหยียบโฉนด เคาะหัว วัตถุมงคล เป็นต้น

ตู้จัดแสดงสิ่งของที่มีผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายหลวงพ่อ ภายใต้หัวข้อ "กูทำดี เขาจึงให้ของดีแก่กู" สิ่งของทั้งหมดที่อยู่ในตู้ประกอบด้วย เครื่องเบญจรงค์ เครื่องมุก ตู้พระธรรม และอื่นๆ อีกมากมาย

- โซน ๒ ภิกษุสมถะแห่งดินแดนอีสาน ด้านฝาผนังตั้งบอร์ดรูปหลวงพ่อคูณ สมัยยังเป็นพระหนุ่ม เวลาออกบิณฑบาตจะมีสัตว์ต่างๆ เช่น สุนัข ไก่ นก เดินตาม ท่านก็จะโยนอาหารให้เป็นทานตลอดทาง

ส่วนบริเวณข้างบันไดขึ้นไปที่ชั้น ๒ จัดแสดงสิ่งของจำลองบรรยากาศเหมือนห้องจำวัด มีบอร์ดเล่าเรื่อง "ธรรมะข้างบันได" และภาพถ่ายขาวดำใส่กรอบเป็นรูปถ่ายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทับนั่งคู่กับหลวงพ่อคูณ จากตรงนี้ จะมีบรรไดขึ้นไปที่ชั้น ๒

- บนชั้น ๒ เริ่มจากโซน ๓ กำเนิดผู้มีบุญ จัดแสดงหุ่นจำลอง ประกอบเทคนิคแสงเสียง ตอนโยมแม่ฝันเห็นดวงแก้ว อันเป็นนิมิตหมายอันดีของผู้มีบุญที่กำลังจะถือกำเนิด และภาพจิตรกรรม กำเนิดผู้มีบุญ พร้อมด้วยเสียงบรรยายเรื่องราวชีวประวัติของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่เด็กจนถึงเมื่อท่านตัดสินใจออกบวชและตั้งจิตปณิธานช่วยเหลือสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์

- โซน ๔ ธุดงค์ ๓ ประเทศ ๓ พรรษา จัดแสดงหุ่นจำลองย่อส่วนประกอบเทคนิคภาพเคลื่อนไหวแสงเสียง และบอร์ดกราฟิก "จาริกบุญ จาริกธรรม" นำเสนอเรื่องเส้นทางธุดงค์ ๓ ประเทศ ไทย-ลาว-เขมร ยังมีการจำลองเหตุการณ์เทศนาโปรดสัมภเวสี เมื่อครั้งออกธุดงค์ ในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๙๒ - ๒๔๙๕ โดยมีรูปหล่อจำลองหลวงพ่อคูณปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานกลางป่า ในสถานที่อันสงบวิเวกเพียงลำพัง จากนั้นจะใช้เทคนิคภาพจำลองมัลติมีเดียเสมือนจริง เป็นรูปเสือโคร่งและภาพวิญญาณสัมภเวสีออกมาหลอกหลอน แต่ด้วยจิตใจอันแน่วแน่ของหลวงพ่อคูณ ทำให้ภัยอันตรายไม่สามารถเข้ามากล้ำกรายได้

- โซน ๕ พัฒนาวัดบ้านไร่ เป็นเรื่องราวของหลวงพ่อคูณหลังจากกลับธุดงค์ ท่านได้พัฒนาวัดบ้านไร่ จัดแสดงหุ่นจำลองย่อส่วน ๔ เหตุการณ์ ได้แก่ หลวงพ่อคูณสร้างโบสถ์ไม้เพื่อใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจของพระลูกวัด, หลวงพ่อคูณนำชาวบ้านขุดสระน้ำเพื่อเป็นที่เก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง หลวงพ่อคูณปีนขึ้นเจิมป้ายโรงเรียนวัดบ้านไร่เพื่อความเป็นสิริมงคล และหลวงพ่อคูณใช้ยอดสากตำมวลสารศักดิ์สิทธิ์ นำมาสร้างพระเครื่องให้ศิษยานุศิษย์ได้บูชา มีบอร์ดแสดงภาพของการพัฒนาวัดบ้านไร่

- โซน ๖ ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว ประมวลภาพพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดแสดงวัตถุอันเป็นที่ระลึก วีดิทัศน์ประมวลภาพพระมหากรุณาธิคุณ

- โซน ๗ มรดกทาน มรดกธรรม จัดแสดงรูปหล่อสำริดหลวงพ่อคูณท่านั่งวิปัสสนา การจัดแสดงวัตถุอันเป็นที่ระลึกถึงคุณูปการ เกียรติคุณของหลวงพ่อคูณที่ได้รับการเชิดชูยกย่องจากหน่วยงาน สถาบันและองค์กรต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งข้อความในพินัยกรรม (มรณานุสติ)

- โซน ๘ มหาทานบารมีทวีคูณ แสดงงานกราฟิกบนประติมากรรมต้นไม้แห่งทานบารมี วีดิทัศน์ประมวลภาพคอมพิวเตอร์ แสดงข้อมูลเรื่องการบริจาคทานของหลวงพ่อคูณในด้านต่างๆ......จากจุดนี้จะมีบรรไดกลับลงสู่ชั้น ๑ เพื่อไปยังห้องใหญ่ของ โซนที่ ๙

- โซน ๙ เครื่องยึดเหนี่ยวใจใฝ่ทำดี มีตู้จัดแสดงวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ ของวัดบ้านไร่ มีคอมพิวเตอร์เพื่อค้นคว้า สำหรับให้ผู้ชมได้อ่านข้อมูลวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ ที่ได้รวบรวมไว้ มีตู้วัตถุมงคล พร้อมเจ้าหน้าที่ไว้บริการให้ผู้ศรัทธาได้บูชาวัตถุมงคลรุ่นต่าง ๆ

-โซน ๑๐ ให้แล้วรวย จัดแสดงวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับการทำบุญทำทาน ซึ่งเป็นภาพที่พบเห็นคุ้นตาในวิถีชีวิตของคนไทยเมื่อไปทำบุญ สอดแทรกคำสอนของหลวงพ่อคูณที่พูดถึงการทำบุญมาเป็นประโยคปิดท้ายในแต่ละช่วง

ประติมากรรมต้นไม้แผ่ความรวย สื่อความหมายถึงการงอกงามของบุญกุศลที่ผู้มีจิตศรัทธาทุกคนได้ร่วมสร้างกับหลวงพ่อคูณ นอกจากนี้ ได้จัดแสดงภาพ "๙ บุญคูณลาภ" แนะนำจุดทำบุญภายในวัดบ้านไร่ ๙ แห่ง เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากได้ชมพิพิธภัณฑ์แล้ว และ ที่บริเวณก่อนถึงประตูทางออก จะเป็น ตู้หยอดเหรียญที่ระลึกของพิพิธภัณฑ์ (เหรียญละ ๕๐ บาท) เพื่อเสี่ยงโชคในการ รับเหรียญที่ระลึกของหลวงพ่อคูณรุ่นต่าง ๆ

หมายเลขบันทึก: 568673เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีหลายโซนมากเลยครับ

น่าไปศึกษา

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

ชมภาพวีดิทัศน์ที่ผมถ่ายมาประกอบได้คร๊าบ.... http://youtu.be/7ya6MYIttmA

มีโอกาสจะไปเยี่ยมยามครับท่านพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท