สอนกี่รายวิชาสำหรับครูหนึ่งคนถึงจะดี


ผู้เขียนได้มีโอกาสได้รับตารางสอนซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงมาแล้วสองหน

หนแรก เนื่องจากว่ามีครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ แต่แล้วก็เกิดปัญหา "คนล้นงาน" ครูที่จัดตารางสอนจึงจัดให้จำนวนคาบสอนน้อยกว่าปกติ ประกอบด้วย 2 รายวิชา แต่จัดคาบ observation เพิ่มให้เพียงพอกับภาระงานขั้นต่ำ (ระดับมัธยมศึกษาไม่ต่ำกว่า 18 ชั่วโมง/สัปดาห์) ...ไม่ผ่านการอนุุมัติ

หนสอง หลังจากที่ไม่ผ่านการอนุมัติแล้ว ครูผู้จัดตารางสอนจึงดำเนินการจัดใหม่ โดยดึงวิชาอื่นมาเพิ่มเติมเป็น 3 รายวิชา แล้วลดคาบ observation ลงเหลือ 2 คาบ รวมทั้งหมดเท่ากับภาระงานสอนขั้นต่ำที่กำหนดไว้...ผ่าน!

เป็นที่น่าคิดอยู่ไม่น้อยว่า การจัดตารางสอนของครูให้ได้ตามภาระงานสอนขั้นต่ำ (และด้วยความหวังว่าจะมีประสิทธิภาพในการสอน) นั้น ควรจะอยู่ที่กี่รายวิชา (ตัวอย่าง ผู้เขียนได้รับ 3 รายวิชา)

การอภิปรายเรื่องจำนวนรายวิชาสำหรับครูผู้สอนคนหนึ่งดำเนินไปเรื่อย ๆ ด้วยการพูดถึงข้อดีและข้อเสียของ 2 รายวิชาและ 3 รายวิชา พอสรุปสังเขปได้ดังนี้

ตารางสอน 2 รายวิชา มีข้อดีคือ ครูผู้สอน (ลงความเห็นกันว่า) ไม่มากเกินไปสำหรับการเตรียมการสอน (พูดกันติดปาก...ทั้งที่มีการรณรงค์ให้ "จัดการเรียนรู้") โดยสามารถยืนเป็นตัวหลักหนึ่งรายวิชา และ co กับครููคนอื่นอีกหนึ่งรายวิชา

ตารางสอง 3 รายวิชา แน่นอนว่า...ย่อมเป็นการเพิ่มงาน และการจัดตารางสอน 3 รายวิชานี้ แน่นอน (อีก) ว่า...ครููจะได้รับชั่วโมงสอนตามที่กำหนด แต่คิดอีกนัยหนึ่งคือ เป็นการทดสอบการบริหารจัดการของครู ซึ่งครููผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวเสริมว่า "ตอนพี่เป็นครููผู้ช่วย พี่ได้ตั้ง 4 วิชาเศษ ๆ ที่เหลือจากคนอื่นแล้ว"  และตอนนี้พี่คนนั้นก็เป็นครูู (ไม่มั่นใจว่า คศ. อะไร ไม่ได้ถาม) แสดงว่า พี่คนนั้นต้อบงมีวิธีการจัดการที่ดีมาก ๆ ควรจะนำมาเผยแพร่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป

รัชพล มาลาศิลป์

14 พ.ค. 2557

หมายเลขบันทึก: 567966เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร จะ ลปรร เพิ่มเติมครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท