นกขมิ้นอเมริกาเหนือ Bullock's Oriole


โดยปกติแล้วในแคนาดาสามารถพบตัวเจ้าBullock's Oriole ได้บ้างในฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูร้อน แถวบริเวณเชิงเขา (foothill) บริเวณที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ (woodland) และริมทะเลสาบ (riparian) Williams Lake ในมลรัฐบริติชโคลัมเบีย

นกขมิ้นอเมริกาเหนือ Bullock's Oriole

 

เมื่อเดินเข้าไปในบริเวณป่าจำลองเพื่อการศึกษาระบบนิเวศน์ในอเมริกาเหนือของ Calgary Zoo เห็นเจ้านกขมิ้น Bullock's Oriole สีเหลืองสดใสสองสามตัว กำลังบินไปมา พร้อมส่งเสียงร้อง มีอยู่ตัวหนึ่งกำลังสร้างรังมีรูปร่างคล้ายกระเช้าเล็กๆน่ารักมาก เจ้านกขมิ้นตัวนี้ท่าทางมีความคุ้นเคยกับคนดี เพราะขนาดเดินเข้าไปจนใกล้ ก็ไม่บินหนี โดยปกติแล้วในแคนาดาสามารถพบตัวเจ้าBullock's Oriole ได้บ้างในฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูร้อน แถวบริเวณเชิงเขา (foothill) บริเวณที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ (woodland) และริมทะเลสาบ (riparian) Williams Lake ในมลรัฐบริติชโคลัมเบีย ...// Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

หมายเลขบันทึก: 567924เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

นกสีสวยกำลังสร้างรัง น่ารักและเหมาะที่จะใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ธรรมชาติศึกษาสำหรับอนุชนมากค่ะ น้องพจนา แถมบันทึกนี้ยังให้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (บริเวณเชิงเขา [foothill] บริเวณที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ [woodland] และริมทะเลสาบ [riparian]) อีกดวย

วันนี้พี่จะเตรียมต้นฉบับบันทึกเรื่อง "คุณภาพคนเริ่มต้นที่บ้าน...เตรียมลูกหลานให้เป็นคนเต็มคน"  ตั้งใจจะลงพรุ่งนี้ค่ะ (ตามเกณฑ์ลงบันทึกเดือนละ 2 เรื่อง) พี่ขออนุญาตนำภาพนี้ไปประกอบบทความดังกล่าว ตอนแนะนำแหล่งเรียนรู้ใน GotoKnow ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

ภาพงามน่ารัก สาระน่ารู้มากๆ...ขอบคุณค่ะ..

นกขมิ้นนี้สวยกว่า..นกขมิ้นในไทยที่เคยเห็น..เหลืองสดใสกว่า...

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาดูนก

-วันนี้มีผีเสื้อจากใบลานมาฝากครับ

-จากครูข้างทาง  รางรถไฟ..ครับ..

...ด้วยความยินดีค่ะ รอติดตามอ่าน บันทึก"คุณภาพคนเริ่มต้นที่บ้าน...เตรียมลูกหลานให้เป็นคนเต็มคน" นะคะพี่ผศ.วิไล...

...บรรยากาศในสวนสัตว์ฯสนุกสนานมากๆ  ...แต่บันทึกจะออกไปแนววิชาการสักหน่อยนะคะพี่นงนาท...

...มีบันทึก highlight ตอนจะกลับรับรองคุณ ต้องชอบแน่ๆ...เพราะเป็นความน่ารักของสมาชิกใหม่ ฮ นกฮูกตาโตนะคะ...

...ตัวนี้สีสดใสกว่าเพื่อนค่ะคุณยายธี...ตัวอื่นยังมีขนสีดำแซมที่ปีก และหน้าผากนะคะ

น่าสนใจมากนะคะ...ผีเสื้อจากใบลานสวยมากค่ะน้องเพชร...

...ในบริเวณป่าจำลองเพื่อการศึกษาระบบนิเวศน์มีทั้งต้นไม้ ดอกไม้ และนกหลายชนิดที่คุ้นหน้าคุ้นตาด้วยนะคะ ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ได้มอบดอกไม้ให้กับบันทึก "นกขมิ้นอเมริกาเหนือ Bullock's Oriole" นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

ความสุข"มีให้พบได้"อยู่ในธรรมชาติรอบๆตัวทุกที่ เพียงแต่เรา"หยุด"และให้เวลากับมัน

สวยน่ารักจังเลยค่ะ เอานกบินหลามาฝากนะคะ คนทางใต้ชอบเลี้ยงค่ะเสียงเพราะมาก

ปล. หน้าแรก GotoKnow ปรับใหม่แล้วนะคะ ใหม่! ส่วนตั๊ว ส่วนตัว กับหน้าแรกของ GotoKnow

"ชอบให้เขา..อยู่ในธรรมชาติ..มากกว่า"...เสียงคงเพราะกว่านี้...(ฟังดู..ไม่เพราะเลย..เพราะความเครียดที่ถูกจับมาขัง..)..อยากให้ช่วยกันรนณรงค์..กัน..รักสิทธิเสรีภาพนก..เจ้าค่ะ...ถ้าเขาเอามาขัง..เราคงไม่ชอบ..นั้นคงเช้่นเดียวกับสัตว์...(แอบคิดตาปรสายายธี)...

นั่นซิค่ะ คนทางใต้ชอบเลี้ยงนกมากค่ะ สวยๆ และเสียงเพราะทั้งนั้นค่ะ

เป็นนกที่สีสดมากเลยครับ

ชอบใจสีของนกมากๆ

ขอบคุณพี่มาก

อากาศที่แคนาดาตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ

ชอบภาพสุดท้ายมากค่ะ  แป๋วแหววดีจัง  รังคงสวยนะคะ

นกขมิ้นสีสวย น่ารักมาก ๆ นะจ๊ะ  ขอบคุณจ้ะ

....ใกล้เคียงนะพี่kanchana...นอก...นอก...เหมือนกันค่ะ ...แถมมีเสียงเหลืองๆเหมือนกันด้วยนะคะ

...หยุดให้เวลากับธรรมชาติบ้างนะคะคุณroj...

ชอบมากค่ะ...บินหลา... บินมา... บินเรื่อย... มาเล่นลม...เพิ่งได้เห็นตัว...ได้ยินเสียง...ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ดร.จันทวรรณ

...รูปร่างหน้าตานกบินหลาคล้ายนก Black-Billed Magple ผสมกับนก American Robin ที่นี่นะคะ

...มีความคิด "ชอบให้เขา..อยู่ในธรรมชาติ..มากกว่า"...เช่นเดียวกับคุณยายธีนะคะ...และขอร่วมรณรงค์...ให้สิทธิเสรีภาพนก และสัตว์อื่นๆ ให้มีชีวิตตามธรรมชาติ...หากจะนำมาเลีัยงก็ควรมีพื้นที่ให้สามารถบินได้นะคะ

...อากาศที่แคนาดา มีแสงแดดเจิดจ้าแล้วค่ะน้องขจิต ...นกขมิ้นในสวนสัตว์ดูร่าเริงสดใส...เขาเลี้ยงไว้ในบริเวณป่าจำลองที่กว้างขวางเป็นธรรมชาติ เดินดูแล้วก็สบายใจ แต่สัตว์บางชนิดก็ดูท่าทางเศร้าๆนะคะ...เป็นยังไงบ้างเรื่องเรียนต่อ?...หายยุ่ง...หายเหนื่อยหรือยังค่ะ...

...นกยูงอินเดียไม่ได้อยู่ในกรง ...เดินบ้าง นั่งบ้างอยู่ทั่วไปในสวนสัตว์

...คุณมะเดื่อสบายดีนะคะ...เดินสายไปหลายจังหวัดพบนกอะไร?บ้าง?หรือเปล่าเอ่ย...เล่าสู่กันฟังบ้าง?นะคะ

สีสวยจังเลยค่ะ

อยากเห็นตัวจริงบ้าง^^

ขนเหลืองสด เหมือนขมิ้นชัน สมชื่อนกขมิ้นจริง ๆ ครับ   ขอบตรงที่เขาทำรัง รู้จักคิดเอาหญ้ามาสานดูแล้วทำได้ดีกว่ามนุษย์เสียอีก ครับ

...น่ารักมากๆตรงที่เขาคุ้นเคยกับคน... บินโฉบเฉี่ยวไปมาใกล้ๆคนที่เดินชมนะคะDr. Ple  ...

...มีหลายเรื่องนะคะน้องวัลลภที่คนทำไม่ได้ เช่น การรักษาบาดแผลด้วยตนเอง...การคลอดลูกเอง...ที่น่าทึ่งมากคือเวลาที่ลูกสัตว์เกิดใหม่ๆ ไม่นานนัก...ก็สามารถกินอาหาร และลุกขึ้นเดินได้อย่างแข็งแรงนะคะ...

...ถ้ามีโอกาส...พี่ก็อยากให้มาเที่ยว...หรือมาทำงานกันนะคะคุณvaja...เพราะประเทศเขาน่าอยู่มาก หากไม่ยึดติดกับถิ่นฐานบ้านเกิด และไม่มีภาระฯลฯ...แต่คนที่จะมาจะต้องอยู่ในเงื่อนไขวีซ่าของเขา...วีซ่าท่องเที่ยวก็ต้องมาเที่่ยวมีหลักฐานการทำงานที่มั่นคง และหลักฐานทางการเงิน...วีซ่านักเรียนก็ต้องมีหลักฐานทางการเงิน และต้องติดต่อสถานที่ที่จะมาเรียนให้ตอบยืนยันเพื่อแสดงต่อสถานฑูตซึ่งระหว่างเรียนสามารถทำงานได้ เรียนจบก็อาจได้ทำงานต่อที่นี่ ...วีซ่าทำงานก็ต้องมีทักษะความเชี่ยวชาญของงานที่ประเทศแคนาดาต้องการ ต้องผ่านข้อสอบทักษะ และภาษาอังกฤษในเกณฑ์ที่เขากำหนด และรอการตอบรับเพื่อนำมาประกอบการขอวีซ่า ...แต่ก็มีวิธีลัดคือมาโดยวีซ่าท่องเที่ยว แล้วมาดูงาน มาสมัครงานที่นี่หากภาษาอังกฤษดีมีความสามารถดีนายจ้างก็จะขอใบอนุญาตทำงาน work permit ให้ 1-2 ปี ก็นำไปขอวีซ่าทำงานได้...หรืออาจมาลงทุนทำธุระโดยมีเงินหลัก 10 ล้านขึ้นไป ร้านอาหารไทยที่นี่มีเพียง 4-5 ร้านเท่านั้น ...ธุระกิจทำรีสอร์ทสัตว์เลี้ยงก็น่าสนใจเพราะมีไม่กี่ราย ...ที่สำคัญวีซ่าที่จะเข้าประเทศนี่ยากมาก...และแนะนำควรขอวีซ่าสหรัฐอเมริกามาด้วยเพื่อสะดวกในการท่องเที่ยว และการทำงานนะคะ ...

  • ได้เห็นความน่ารักและได้ความรู้
  • ขอบคุณมากครับ

...ด้วยความยินดีค่ะ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะคุณสามสัก

...ตัวก็น่ารัก รังก็น่ารักกลมๆคล้ายตะกร้า หรือกระเช้าเล็กนะคะคุณหมอธิรัมภา...เพิ่งหารูปที่ถ่ายไว้ได้ จึงลงเพิ่มเติมไว้ที่บันทึก และลบจาก internet ออกนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท