เมื่อต้องอยู่คนเดียว


10 พฤษภาคม 2557

...........การอยู่คนเดียว......

ไม่รู้ว่าคนอื่นมองการอยู่คนเดียวของเราเป็นอยางไร อาจจะมองว่าโลกส่วนตัวสูง เข้าไม่ถึง เข้าถึงยาก หรืออะไรก็แล้วแต่

สำหรับเรา การอยู่คนเดียว มันทำให้มีเวลาทบทวนการกระทำของตัวเอง
ว่าสิ่งที่ทำนั้นเหมาะสม ถูกต้อง ทำใครเดือดร้อนรึเปล่า หากใช่เราก็ต้องเลิกการกระทำนั้นเสีย


อีกอย่างหนึ่ง การอยู่คนเดียวทำให้เรารู้จักการพึ่งพาตนเอง เลยได้เรียนรู้ว่า ตัวเรานี้มีกำลังเหลือหลายในการทำสิ่งต่างๆ ถ้าหากอยากจะทำจริงๆ การทำอะไรคนเดียวเป็นความคล่องตัวอย่างมาก ไม่ต้องคอยกังวลว่าใครจะเป็นอะไรบ้าง ไม่ต้องคอยดูแลคนที่เดินตามมาด้วยกัน เพราะผู้ที่รับการกระทำคือตัวเราเท่านั้น เราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำเพียงคนเดียว เกิดความสบายใจเพราะก่อนจะทำอะไร เราต้องใคร่ครวญก่อนเสมอว่าไม่ควรทำให้ใครเดือดร้อน

แบบนี้เรียกว่ารักสันโดษรึเปล่าเราไม่แน่ใจ แต่เรารู้สึกสบายใจทุกครั้งที่ได้ทำอะไรด้วยตนเองให้สำเร็จแล้วพึ่งพาคนอื่นๆให้น้อยที่สุด

เรารู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ก็น่าจะเพียงพอ ใครจะมองเราอย่างไรก็แล้วแต่เขาเถอะ หากสิ่งที่เค้ามองและเข้าใจว่าเป็นเรามันไช่ก็ดีไป แต่หากมันไม่ใช่ก็น่าสงสารเค้านะ ที่เค้าไม่รู้ความจริง

สุขใจกับการอยู่คนเดียวจังเลย

คำสำคัญ (Tags): #ลำพัง#สันโดษ
หมายเลขบันทึก: 567860เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บางเวลาต้องการ....สันโดษเช่นกันค่ะ

เป็นอีกคนคะที่ชอบเวลาอยู่คนเดียว นิ่งนิ่ง เหมือยได้ทำสมาธิและให้พลังกับตัวเอง 

โดดเดี่ยว..ไม่เดียวดาย.. เหมือนดอกไม้แย้มบานกลางสายฝน...

ขอคุณสำหรับกำลังใจนะค่ะ  ^__^

เป็นช่วงเวลาที่ดี หากต้องเข้มแข็ง ที่จะเรียนรู้ตัวตน

...อยู่คนเดียวสบายๆ...มีเวลาให้ตัวเองนะคะ...

อย่างนี้เป็นคน introvert ค่ะ หลายๆ คนใน GotoKnow รักสันโดษค่ะ

ปล. หน้าแรก GotoKnow ปรับใหม่แล้วนะคะ ใหม่! ส่วนตั๊ว ส่วนตัว กับหน้าแรกของ GotoKnow

อยู่คนเดียว

จะมีความสุขมากๆครับ

ได้คิดได้ใคร่ครวญเสมอๆ

ขอบคุณครับ

ทำอะไรด้วยตนเองให้สำเร็จ พึ่งพาคนอื่นๆให้น้อยที่สุด เป็นสุขยิ่งนัก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท