บทที่ 1 (เคล็ดทำ วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 6 ปี 2557)


วันนี้เป็๋นวันดี วันวิสาขบูชา 2557 

จึงขอถอดบทเรียนธรรมบันทึกไว้เป็นธรรมทาน ดังต่อไปนี้ หนอ

.

.

.

.

บทที่ 1 .

.

เราควรหาโอกาส ถามตนเอง หรือ ใช้เวลาพิจารณาว่า 

จริง ๆ แล้ว ชีวิต (เรา) คือ อะไร ?   เราเกิดมาทำไม ?  เป้าหมายชีวิตเราคืออะไร ?

ผมเรียกกิจกรรมนี้ว่า “The path is the Goal!” 

ซึ่งเป้าหมายของกิจกรรมนี้ ไม่ได้อยู่ที่คำตอบสุดท้ายอันยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่

แต่ต้องการให้เราหันมาอยู่กับตนเอง อยู่กับกายและใจของตนเอง

พิจารณาตนเอง ซึ่งแม้ไม่ได้คำตอบสุดท้าย แต่ก็สามารถเกิดคำถามที่ดี

อันจะนำพาให้ไปถูกทางยิ่งขึ้น 

โดยตัวผมเองได้พิจารณาคำถามนี้ด้วยใจ อยู่หลายปี หนอ

.

.

.

.

มนุษย์จำนวนไม่น้อย เข้าทำนอง “ยิงถูกเป้า แต่ไม่ใช่เป้าที่ต้องยิง”

ด้วยเพราะไม่รู้ความหมายของการเกิดมาเป็นมนุษย์

ไม่รู้ความจริงของตนเอง ของกายและใจ

จึงหลงชีวิต หลงตนเอง หลงกายและใจ ไปจนเกษียณ หรือจนวันใกล้ตายก็มี หนอ

.

.

หมายเลขบันทึก: 567857เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท