๑๐๓. บ้านสังคมศิลป์..อีกพื้นที่เพื่อสร้างงานศิลป์ งานความรู้ และพัฒนาคนทำงาน


ผมทำบ้าน ใช้บ้านทำงาน และเตรียมทำให้บ้านเป็นแหล่งรองรับการทำงานศิลปะและงานวิชาการในแนวที่อาจจะหาแหล่งต่างๆเผยแพร่สื่อสารและนำเสนอสู่วงสังคมที่เกี่ยวข้องได้ไม่สอดคล้องกับความสนใจ เพื่อเป็นอีกแหล่งหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่ทางปัญญาในแนวสร้างสรรค์เพื่อสังคม ซึ่งทำไปตามความพร้อมและตามแต่เหตุปัจจัยของตนกับครอบครัว 

ขณะนี้ ก็คิดว่าได้ทำขึ้นพอจะใช้ทำงานต่างๆได้พอสมควรแล้ว โดยมีห้องประชุม ที่พัก มุมจัดแสดงงานและนั่งเสวนา มุมสำหรับอยู่กับตนเองและเจริญสติภาวนา รวมทั้งมีอาณาบริเวณที่ปรับแต่งไว้สำหรับใช้ทำงานเอนกประสงค์ เขียนรูป จัดแสดงงานศิลปะ และพบปะสังสรรค์ในหมู่กลุ่มสนใจที่ทำงานเชิงความคิดกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน ๒๐-๓๐ คน เลยบอกกล่าวแก่หมู่คนทำงานด้วยกันพอให้มีแนวคิดไว้ก่อน เผื่อว่าจะเป็นโอกาสในการใช้ทำงานต่างๆได้

                                        

                                        

                                        


บ้านสังคมศิลป์
Arts-Sciences Society, Home Studio

ศิลปะ สหวิทยาการทางสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปศาสตร์ทางการศึกษา เพื่อพัฒนาสังคมและชีวิตด้านใน ด้วยกระบวนการสร้างความรู้ กระบวนการทางการศึกษา สร้างงานทางความคิด พัฒนาพลังชีวิตด้านใน งานศิลปะ สื่อ การสื่อสาร และการพัฒนาการเรียนรู้ ที่เน้นความสมดุลและความพอเพียงบนความเป็นท้องถิ่นและสากล เพื่อสร้างนักวิชาการ นักวิจัยและปฏิบัติการเชิงสังคมแบบ PAR และผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคม

แนวการจัดกิจกรรมและดำเนินการตามความสนใจ

  • ทดลองปฏิบัติและพัฒนาความริเริ่มทางด้านการศึกษา การวิจัย สื่อ เทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสาร กระบวนการเรียนรู้ และงานความคิดสร้างสรรค์ ในการเข้าถึงมิติสังคมด้วยวิธีการทางศิลปะ และการศึกษาเรียนรู้ศิลปะด้วยสหวิทยาการสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์
    • พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการค่ายการเรียนรู้พัฒนาพลเมืองและสร้างศักยภาพปัจเจก กลุ่มผู้สูงอายุ ข้าราชการเกษียณ เด็กและเยาวชน ผู้นำการเปลี่ยนแปลงของชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำ อสม นักสื่อสารชุมชน นักวิจัย
    • ค่ายการเรียนรู้ โครงการศึกษา ปฏิบัติธรรม และเจริญสติภาวนา ที่เน้นกระบวนการเชิงปัญญาปฏิบัติเพื่อพัฒนาการดำเนินชีวิตและทำการงาน
    • ประชุม อบรม สัมมนา เสวนา ปาฐกถา การนำเสนอด้วยวาทศิลป์และมุขปาฐะ ด้านการศึกษา ศิลปะวรรณกรรม การพัฒนาการเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยีการศึกษา เวชนิทัศน์ เทคนิคศึกษา การสาธารณสุขมูลฐาน และสุขภาพชุมชน
    • อ่านหนังสือ เสวนาหนังสือ นำเสนองานทางความคิด อ่านเขียนสังคมด้วยภาษาศิลปะและศึกษาเรียนรู้ศิลปะด้วยสหวิทยาการสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศึกษาศาสตร์
    • ปฏิบัติการทางศิลปะ แสดงงานและนำเสนองานศิลปะ นิทรรศการทางการศึกษาและการวิจัย เผยแพร่แก่สาธารณะ กลุ่มสนใจ และกลุ่มคนทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้อง
    • ส่งเสริมการสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงการสื่อสารเรียนรู้ สร้างสานการสนทนาระหว่างศาสตร์ และความสื่อสะท้อนเชื่อมโยงกันของภาคการทำงานสร้างสรรค์ทางศิลปะกับภาคการทำงานเชิงสังคมและพัฒนาการดำเนินชีวิตของกลุ่มสนใจต่างๆ
  • ทุนและทรัพยากรดำเนินการ:ดำเนินการด้วยทุนและทรัพยากรส่วนตัวของครอบครัว 

    กลุ่มสังคมทีให้ความสำคัญ : บ้านสังคมศิลป์ทำงานวิชาการเพื่อสังคม โดยเฉพาะในแง่มุมที่บูรณาการและส่องสะท้อนกันของศิลปะกับศาสตร์สหวิทยาการทางสังคม มุ่งเคลื่อนไหวงานเพื่อสังคมทั่วไป ผ่านการทำงานกับผู้ที่มีความบูรณาการอยู่ในตนเองและมีชีวิตการทำงานเพื่อคนอื่น เพื่อจะได้มีแหล่งสนับสนุนให้กลุ่มคนเหล่านี้ซึ่งจะมีอยู่ไม่มากในกระแสหลักของสังคม ได้มีแหล่งร่วมมือกันพัฒนาความรู้ งานวิชาการ และการสื่อสารกับสังคม เช่น ....

    ๑) กลุ่มคนทำงานสร้างความรู้ งานความคิด และงานศิลปะ เช่น นักวิจัย ศิลปิน คนทำงานศิลปวรรณกรรม คนทำงานสื่อ คนทำงานหนังสือ 

    ๒) กลุ่มคนทำงานสร้างคนและพัฒนาการสื่อสารเรียนรู้ของสังคม เช่น ครูอาจารย์ นักวิจัย คนทำสื่อ นักการสื่อสารเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ นักการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคม นักวิชาการด้านเทคโนโลยีการศึกษา นักเวชนิทัศน์ คนทำงานศิลปะสื่อ ผู้นำ อสม ผู้นำชุมชน นักวิชาการท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรท้องถิ่น 

    (๓) กลุ่มคนทำงานและพัฒนาการศึกษาเรียนรู้บนการทำงานและในวิถีชีวิต 

    ๔) ปัจเจก ชุมชน กลุ่มสนใจ และกลุ่มประชาคม ที่มุ่งเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และพัฒนาการมีส่วนร่วมในการสร้างสุขภาวะสังคมตามศักยภาพแห่งตน 

    ๕) กลุ่มคนทำงานศิลปะ งานเชิงวิชาการ และงานสร้างสรรค์เชิงสังคม ในบ้าน ครอบครัว และหน่วยการจัดการขนาดเล็กในชุมชนระดับต่างๆ 

    บริการวิชาการและบริการเพื่อส่งเสริมความริเริ่มสร้างสรรค์ในสังคม 

    ในปี ๒๕๕๗ นี้เป็นต้นไป ในช่วง ๔-๕ เดือน ระหว่างตุลาคม - กุมภาพันธ์ ใครทำงานในแนวต่อไปนี้ แต่ไม่มีกำลังทุน ไม่มีกำลังการจัดการแต่เพียงลำพังของตนเอง แต่ต้องการนำเสนอผลงานสู่กลุ่มสนใจของตนเองและมุ่งมั่นที่จะรักษาการทำงานอย่างต่อเนื่องนึกถึงการไปใช้บ้านสังคมศิลป์นะครับ ….. 

    ๑) แหล่งพำนักระยะสั้น เพื่อการพัฒนาด้านในและทำงานเชิงความคิด ของศิลปิน นักวิจัย คนเขียนหนังสือและทำหนังสือ คนทำงานสื่อ คนทำงานวิชาการ นักศึกษาปริญญาโทและเอก นักกิจกรรมเพื่อสังคม 

    ๒) สถานที่จัดแสดงงานศิลปะ นิทรรศการทางการศึกษา นิทรรศการทางการวิจัย การนำเสนองานเชิงความคิด การนำเสนองานเขียนและงานหนังสือ การทดลองพัฒนาการเรียนการสอน การทดลองนำเสนอโครงการทางการศึกษา ปฏิบัติการเชิงทดลองเพื่อฟังทรรศนะวิพากษ์และตรวจสอบความคิดตนเองให้ชัดแจ้ง ลงตัว ของการทำงานต่างๆ ก่อนเผยแพร่สื่อสารในวงกว้างและพัฒนาให้มากยิ่งๆขึ้นด้วยตนเองต่อไป 

    ๓) การประชุมและเวิร์คช็อปพัฒนาโครงการวิจัย การประชุมปรึกษาหารือการวิจัย การวิจัยวิทยานิพนธ์ขั้นสูงในแนวที่สอดคล้องกับการทำงานของบ้านสังคมศิลป์ การร่วมทำงานหรือขอรับการสนับสนุน พูดคุยบอกเล่าความคิดและความสนใจ ให้สามารถเห็นแนวทางที่จะสามารถร่วมดำเนินการหรือให้การส่งเสริมและสนับสนุนกันได้ 

    ๔) จัดกลุ่มเวิร์คช็อป ปรึกษาและพัฒนาโครงการวิจัย ถอดบทเรียนการทำงาน หากระบวนการตรวจสอบความเข้มแข็งเชิงวิธีคิดและการให้ทรรศนะวิพากษ์ในเชิงวิชาการต่างๆแก่สังคม 

    ๕) นั่งคุย กินกาแฟ สนทนา เล่นดนตรี อ่านบทกวี เพื่อฝึกฝนการเข้าถึงความสื่อสะท้อนกันของความสร้างสรรค์ของมนุษย์ บ่มเพาะความคิด และไฟในการทำงาน 

    การติดต่อและคุยกัน 

    เขียนโครงการหรือข้อเสนอความคิดและรายละเอียดพอสังเขป แล้วติดต่อและคุยกัน 

    เลขที่ ๓๗ หมู่ที่ ๕ บ้านห้วยส้มตำบลสันกลาง
    อำเภอสันป่าตองจังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๑๒๐
    อีเมล : [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๖-๖๗๐๒๙๗๒

    หมายเลขบันทึก: 567645เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2014 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (10)

     มีกำลังใจมาฝาก..เจ้าค่ะ..

    อาจารย์ครับ

    ขออนุญาตช่วยประชาสัมพันธ์นะครับ

    อยากให้ท่านอื่นๆได้เรียนรู้กับอาจารย์

    อาจารย์สบายดีนะครับ

    ขอบพระคุณยายธีมากเลยครับ ดูไม่ออกเลยครับว่าเป็นพุทธศิลป์ของที่ไหน กลุ่มสีดูคล้ายของทิเบต แต่ลักษณะการใช้เส้นกับการผูกเค้าโครงเรื่องนี่ไม่แน่ใจเลยครับ คิดถึงนะครับ ตอนนี้ยายธีอยู่ที่เยอรมันสินะครับ ที่บ้านเราคลายร้อนไปเยอะ แต่ก็ยังร้อนตับแตกอยู่ดี

    คุณแก้ว อุบล กับหมู่มิตรแวะไปแอ่วและใช้ทำงาน ที่เป็นงานเชิงลึก งานแบบปล่อยของ !!! ที่ทำได้แต่กับเฉพาะบางกลุ่มที่เข้มข้น ก่อนที่จะเผยแพร่สื่อสารกับสังคม หรือเพื่อตรวจสอบงานเชิงความคิดใหม่ๆ  ได้นะครับ ยังไม่ค่อยสะดวกสบายมากนัก แต่คิดว่าจะทำให้มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานเชิงความคิดดีๆ ที่อาจจะพอใช้ทำงานได้บ้างอีกแหล่งหนึ่งนะครับ

    ขอบพระคุณท่าน ดร.พจนาครับ หากมีกิจกรรมดีๆจะไม่ลืมที่จะบอกกล่าว และหากผ่านไปก็ขอชวนเชิญนะครับ

    สวัสดีครับอาจารย์ขจิตครับ
    ขอบพระคุณครับอาจารย์ ผมสบายดีตามอัตภาพครับ ตอนนี้ลงผัก ต้นไม้ ไม้ดอก กอไผ่ ได้มากขึ้นครับอาจารย์ อาจารย์และสหาย หมู่มิตร ผ่านไปก็อย่าลืมแวะไปแอ่วหากันเน้อ 

    ว่างๆขอไปเยี่ยมชมถึงที่เลยนะครับ เลี้ยงข้าวผมด้วยนะครับ

    ยินดีเลยคุณบูรพากรณ์ ดีใจนะครับที่เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้วรู้สักกันเอง หากได้ไปจริงๆนี่ หอบเอางานไปดิสเพลย์และนั่งคุยกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ให้คนอื่นๆที่สนใจมานั่งสนทนาด้วยกันแบบม่วนๆก็เยี่ยมเลยนะครับ 

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท