สารภีถิ่นกำเนิดในไทย ดอกบำรุงหัวใจ ชูกำลัง


สารภีต้นไม้ไทยแท้

     

สารภีต้นไม้ไทยแท้ เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ใบเดี่ยวรูปหอกเรียวเนื้อใบเหนียวและหนา สีเขียวเข็ม ปลายและโคนแหลม ดอกเล็ก พวงกลม กลีบสีขาว เกสรตัวผู้สีเหลืองหอม ร่วงง่าย ก้านยาว ออกดอกเป็นช่อตามกิ่ง และลำต้น ผลรูปไข่สีเหลืองส้ม เนื้อรสหวานแต่ถูกลมจะขม ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด    นอกจากปลูกเป็นไม่ประดับให้ร่มเงา และดอกมีกลิ่นหอมแล้วยังเป็นพืชสมุนไพรเป็นยาเป็นอาหารได้ด้วย สรรพคุณของสารภี ดอก รสขมหอมเย็น แก้โลหิตพิการ แก้ไข้มีพิษร้อน เจริญอาหาร บำรุงหัวใจ ชูกำลัง  เกสร  รสหอมเย็น  บำรุงครรภ์รักษา ทำให้ชื่นใจ  แก้ไข้ 

ได้เคยนำฝาก ชาดอกสารภี เมื่อวันที่ 16 ธค. 2555 http://www.gotoknow.org/posts/512264 เป็นชาที่หอมดื่มได้ชื่นใจ  ดอกแห้งหรือดอกสดนำไปต้มแล้วเพิ่มความหวานก็ได้ หรือผสมกับชาอื่นๆ แต่น้อยมากที่จะนำมาทำอาหารนะคะนอกเสียจากแพทย์แผนไทยนำไปเข้ายาหรือใช้ผสมเพื่อให้ได้กลิ่นหอมเช่น การทำธูปกันยุง ฯ ลักษณะของต้นใบผลดอกสารภีมีดังนี้นะคะ


สารภีเป็นต้นไม้ที่คล้ายต้นกระทิงมาก ถ้าไม่ทราบว่ามีต้นกระทิงอีกชนิดหนึ่งซึ่งบางท้องถิ่นเรียกกระทิงว่าสารภีเช่นกัน ซึ่งจริงๆแล้วต้องเรียกเต็มว่า สารภีทะเล แต่ก็มีทางเหนือที่เรียกต้นไม้ทั้ง 2 ในชื่อเดียวกันคือ สารภีแนน  กระทิงกับสารภี จะมีข้อแตกต่างกันที่มองดูได้ง่ายคือ จุดที่ออกดอก และผล สารภี ออกดอกที่ลำต้นและกิ่งดอกเป็นกระจุกทุกดอกออกจากกิ่ง ผลรูปไข่ ส่วนกระทิง ดอกออกที่ยอดดอกเป็นช่อ แต่ละดอกแยกจากก้านช่อของช่อดอก ลักษณะะดอกเหมือนกันมาก ผลกลม

เปรียบเทียบข้อแตกต่างกระทิงและสารภีที่มองได้ชัด

ดอกสารภี ทุกดอกออกจากกิ่งหรือลำต้น

ผลสารภีอยู่ที่ก้าน

  ดอกกระทิง ออกส่วนยอด ดอกทุุกดอกออกจากก้านช่อดอก

ผลกระทิงเป็นพวงอยู่ปลายกิ่ง

ก่อนหน้าบันทึกสารภีได้เขียน ต้นกระทิง http://www.gotoknow.org/posts/567386 

ไม่ว่าจะดอกสารภีหรือดอกกระทิงมีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ถ้าปลุกไว้นำมาเป็นอาหารให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพนะคะ

*  ขอบคุณสรรพคุณฯ สารภี จากหนังสือสารานุกรมสมุนไพรรวมหลักเภสัชกรรมไทย โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช

 และภาพเปรียบเทียม ดอก ผล สารภี กระทิง จากอินเทอร์เน็ต

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันจันทร์ที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 567407เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ผลกระทิงกลมๆ น่ารักนะคะ ...เพิ่งเคยเห็น ขอบคุณค่ะ

พี่แต่งภาพนี้เก็บเป็นข้อความรู้ในโฟลเดอร์ "Plant Study" ของพี่ค่ะ น้องดา ขอบคุณมากนะคะสำหรับข้อสังเกตที่ชัดเจนถึงความแตกต่างของพรรณไม้ที่มีความคล้ายคลึงกัน จนทำให้สับสน...ตามที่น้องลงภาพให้ดู ดูแล้วรู้สึกว่า ใบก็แตกต่างนะคะ ใบสารภีดูยาวกว่าและแคบกว่าใบกระทิง

                                      ใบสารภี

                                     ใบกระทิง

ที่บ้านปลูกไว้ต้นนึงค่ะพี่
ออกดอกบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสนำไปทำชาชงดื่มเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท