nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ภาพต่างมุม


  

ภาพต่างมุมของผม เป็นภาพจำที่ผมเคยเห็นในวัยเด็กครับ เมือกว่า 30 ปี จังหวัดสงขลาได้นำก้อนหินก้อนใหญ่มาก ๆ มาหย่อนไว้ด้านหน้าเขื่อนซีเมนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันแหลมที่ยื่นออกมาบริเวณปากน้ำของทะเลสาบสงขลาไม่ให้น้ำทะเลเซาะหายไป ทำให้บริเวณตรงนี้ต่อมาเรียกกันว่า สวนสองทะเล เพราะฝั่งหนึ่งจะเป็นทะเลสาบสงขลา และอีกฝั่งจะเป็นทะเลอ่าวไทย แต่เมื่อก่อนผมเรียกว่า เขื่อนหัวแหลม

เมื่อก่อนบริเวณที่โยนหินไว้จะมองเห็นน้ำทะเลที่ลึกมาก สีฟ้าคราม สีเขียว มักจะมีคนนำเบ็ดมาตกปลากันตรงบริเวณปลายเขื่อนไกลริบ ๆ เสมอ และในระแวกนี้ จะมีการสร้างท่าเรือน้ำลึกไว้สำหรับการจอดเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ไว้ขึ้นหรือลงสินค้าอยู่ด้วย  เวลาผ่านไปนายนับสิบสิบปี ผมกลับมาคราวนี้ กลับพบว่า บริเวณที่มีหินก้อนใหญ่นั้นกลับมีหาดทรายให้คนสามารถเดินลงไปได้ด้วย  นี่อาจจะเป็นเพราะกระแสน้ำได้พัดพาดินทราบมากองสะสมไว้จนมีแผ่นดินตื้นเขินจนเห็นหาดทราย

  

อนาคตตรงนี้อาจจะเป็นหาดทรายไว้ให้ใครต่อใครลงไปเดินเล่นกันได้อย่างสบายใจก็เป็นได้

อย่างที่เห็นในภาพแรกของบันทึกนี้ เมื่อก่อนผมเคยเห็นคนมาเหวี่ยงแห หาปลา โดยเฉพาะปลากระบอก  ซึ่งจะเห็นบ่อยตั้งแต่ชายหาดชลาทัศน์ ถึงแหลมสมิหลา และแหลมสนมาจรดด้านหลังเขื่อนแห่งนี้  ปัจจุบันก็น่าจะมีคนที่มาเหวี่ยงแห หรือทอดแหอยู่บริเวณนั้นอยู่อีก แต่สิ่งที่ผมเห็นใหม่ก็คือ มีคนมาทอดแห หรือเหวี่ยงแห บริเวณด้านหน้าเขื่อนที่มีก้อนหินกั้นน้ำ เพราะตอนนี้มีหาดทรายให้เดินลงไปได้แล้วนั่นเอง

ผมไม่ได้สนใจปลาที่เขาจับได้ว่าได้อะไรบ้าง และมีปริมาณ ขนาดเท่าไร  เพราะรู้ดีว่า ปลาที่เขาต้องการคือ ปลากระบอก ตัวขนาดพอกิน แล้วก็คงได้ไม่น้อยเลยล่ะ เมื่อหมดวัน เขาก็จะเอาไปขายร้านอาหารแถว ๆ นั้น ราคาก็พอ ๆ กะในตลาดมีแต้มต่อที่ปลายังสดมาก ๆ 

                  

เห็นภาพนี้แล้ว ทำให้นึกถึงคำที่ได้ยินในสมัยเรียนตอนเด็ก ๆ ว่า เมืองไทยของเรามีความอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ใครใคร่ค้า ค้า ใครใคร่ขาย ขาย ถ้าไม่ขี้เกียวถึงแม้ไม่ร่ำรวยก็ไม่อดตาย คำพูดนี้ยังคงยืนยันได้ด้วยภาพที่มองเห็นอยู่ขณะนี้ 

สงขลายังคงมีทรัพยากรประมงริมฝั่งให้จับไปกินและค้าขายได้อีกบ้าง มีชายหาดที่เป็นสาธารณะให้ใครมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีพ่อค้าแม่ค้ามาทำมาค้าขายกันได้อย่างสุขสงบ และมีคนมาพักผ่อนหย่อนใจกันอย่างมีความสุข จริง ๆ ครับ

ปิดท้ายบันทึกอีกภาพที่ผมก็ไม่รู้ว่าเขาคือใคร แต่เขาก็จะเป็นภาพจำให้กับผมไปอีกจนกว่าผมจะมีโอกาสได้กลับมาอีก

หมายเลขบันทึก: 567399เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมชอบปั่นจักรยานจากหาดใหญ่ไปทุ่งหวังเพื่อไปเลียบทะเลจากแถวนาทับไปถึงหาดชลาทัศน์ที่สงขลาครับ บางทีก็เลยข้ามเรือไปหัวเขาแดงแล้วค่อยปั่นกลับทางสะพานติณฯ ครับ ทะเลสงขลาสงบและสวย ทางเลียบทะเลก็รถน้อยปั่นสบายครับ

อ่านแล้วคิดถึงปลากระบอกตัวแรกที่..เขาตกได้..แล้วชาวประมงบอกเราว่าโยนเข้าใต้เตาไฟเดี๋ยวก็อร่อย..ห้าสิบปีผ่านไปยังไม่ได้พบ..อีกเลย...ที่เกาะเสม็ด..ที่เหลือแต่ทราก..เวลานี้...

สงขลาคงมีความเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน...เมื่อห้าสิบปีที่แล้วสงบร่มเย็น..ยังจำได้...

ขอบคุณภาพที่ถ่ายทอดความคิดถึง..ความจำในอดีต..เจ้าค่ะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท