ความจริง 16 ข้อที่ช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้น


ความจริง 16 ข้อที่ช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้น

"ใช้ความกล้ามากกว่าในการเผยความไม่มั่นใจแทนการปิดบัง   ใช้ความเข้มแข็งมากกว่าในการคบหาแทนการครอบงำ

ใช้ความกล้ามากกว่าในการยึดมั่นในหลักการแทนการทำตามอารมณ์   ความกล้าและความเข้มแข็งจึงมีอยู่ในจิตวิญญาณ

ไม่ใช่ในกล้ามเนื้อของจิตใจที่อ่อนแอ"   โดย Alex Karras 

ความจริง 16 ข้อซึ่งยากแก่การยอมรับแต่ช่วยทำให้เราเข้มแข็งขึ้นมีดังนี้คือ

  1. ชีวิตมิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ การทำงานหนักเท่านั้นจึงจะช่วยทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น จงวิ่งให้ไกลขึ้น ทำงานให้หนักขึ้น แล้วฝันจะกลายเป็นจริง
  2. ทุกคนต้องผิดพลาด การยอมรับความจริงนี้จะช่วยให้คุณกล้าลงมือทำ เพราะถึงแม้เราจะไม่มั่นใจว่าการกระทำนั้นจะได้ผล 100 % แต่จงมั่นใจได้ว่าการที่ไม่ลงมือทำเลยย่อมจะไม่ได้ผล 100 % อย่างแน่นอน ดังนั้นการลงมือทำจึงมีแต่ได้กับได้เพราะแม้จะไม่ได้ผลดังคาดแต่เราก็ยังได้บทเรียนที่ดีมา
  3. เรายังไม่รู้อีกมาก เมื่อใดที่คุณหยุดเรียนรู้ก็เท่ากับเมื่อนั้นคุณก็หยุดการใช้ชีวิตนั่นเอง เราควรยอมรับที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
  4. วันพรุ่งนี้อาจไม่มี เรามักวางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ซึ่งอาจไม่มาถึง เนื่องจากเราอาจเสียชีวิตไปก่อนแล้ว นี่เป็นเรื่องจริงที่น่าเศร้า เราทุกคนจึงควรใช้เวลาในวันนี้ให้ดีที่สุดโดยไม่ลืมหยุดชื่นชมกับความสุขที่ได้รับ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม
  5. มีสิ่งต่างๆมากมายที่เราควบคุมไม่ได้ จงใช้เวลากับสิ่งที่เราควบคุมได้โดยไม่ไปเสียเวลากับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ซึ่งจะทำให้หงุดหงิดเปล่าๆ
  6. ข้อมูลมิใช่ความรู้ การถกเถียงข้อมูลจะทำให้มีความรู้ได้แต่เพียงในระดับเชาวน์ปัญญาจากการคิดเท่านั้น ไม่ใช่ความรู้ที่แท้จริงซึ่งเกิดได้จากประสบการณ์ตรงเท่านั้น
  7. ความสำเร็จจะต้องมีคุณค่าเสมอ อย่าพยายามหาความสำเร็จอย่างเดียว แต่จงสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นต่อผู้อื่นก่อน แล้วคุณจะได้พบกับความสำเร็จ
  8. ย่อมจะมีผู้ที่มีเงินทองหรือเพื่อนฝูงมากกว่าเราเสมอ แต่ปริมาณนั้นไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพของการที่ได้มาอย่างมีคุณค่าตลอดการเดินทางของชีวิตต่างหาก
  9. อดีตแก้ไขไม่ได้ ดังที่คุณ Maria Robinson ได้กล่าวไว้ว่า ไม่มีใครสามารถย้อนเวลากลับไปเริ่มต้นใหม่ได้ แต่ทุกคนสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ตั้งแต่วันนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ เราเปลี่ยนเหตุการณ์ไม่ได้แต่เปลี่ยนการกระทำได้
  10. ผู้ที่สามารถทำให้เรามีความสุขได้คือตัวของเราเอง ความสุขเกิดจากผลของความรู้สึกที่ดีเกียวกับตัวเองมากกว่าจากปัจจัยภายนอก
  11. ทุกคนมีศัตรู เราไม่สามารถจะทำให้ถูกใจได้ทุกคน จงทำสิ่งที่ถูกต้องตามหัวใจของเรา และให้ความสำคัญมากที่สุดกับความรู้สึกที่ดีเกียวกับตัวเอง
  12. ไม่มีใครได้ดั่งใจทุกอย่าง ดังที่นักร้องชื่อดัง Mick Jagger ได้ร้องเพลง(can't always get what you want)* ที่มีเนื้อเพลงท่อนหนึ่งว่า ไม่มีใครได้ดั่งใจทุกอย่างแต่หากใช้ความพยายามแล้วก็อาจจะได้ในสิ่งที่จำเป็น หากเรามองไปรอบตัวแล้วเรายังมีมากกว่าคนอื่นๆอีกมากมาย
  13. สิ่งที่เราได้ในชีวิตคือสิ่งที่เราให้ หากต้องการความรักเราต้องให้ความรักก่อน หากต้องการเงินเราต้องให้คุณค่าก่อน ชีวิตคนเราก็เรียบง่ายตรงไปตรงมาเช่นนี้
  14. เพื่อนที่ดีมักมีมาเพื่อจากไปตามกาลเวลา จงให้คุณค่าของเพื่อนเก่า
  15. การกระทำที่ซ้ำจำเจทุกวันย่อมไม่ช่วยให้จิตวิญญาณเติบโตขึ้นได้ จงยอมออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยที่คุ้นเคยเพื่อลองทำสิ่งใหม่ๆเป็นประสบการณ์ชีวิต
  16. ไม่มีใครที่จะรู้สึกพร้อม 100 % เสมอก่อนที่จะลงมือทำในสิ่งใหม่ๆ ทว่าโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตมักจะมีมาให้ต่อเมื่อเรายอมเสี่ยงออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยที่คุ้นเคย(comfort zone)

สิ่งสำคัญที่สุดคือความเข้มแข็งเกิดขึ้นได้จากการเป็นตัวของตัวเองโดยที่ไม่พยายามลอกเลียนแบบคนอื่นเท่านั้น

จาก 16 Harsh Truths that Make Us Stronger www.marcandangel.com

ภาพ- google

* http://www.youtube.com/watch?v=j7leQB_Oe_k

คำสำคัญ (Tags): #กล้า#เข้มแข็ง
หมายเลขบันทึก: 567217เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากคะ กับการเรียนรู้  อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเริ่มใหม่เปลียนแปลงเพื่อหาผลลัพธ์ใหม่ได้ ขอบคุณคะ 

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ค่ะ

เคยคุยกับลูกว่า ความสุขและความสำเร็จของการเรียนหรือการทำงาน ไม่ได้อยู่ที่การเรียนจบหรือทำงานจบ หากอยู่ที่ระหว่างทางที่เราค่อย ๆ ก้าวเดินไป อาจสอบตก เกิดเหตุขัดข้อง ล้มลุกคลุกคลานระหว่างนั้น แต่เราต้องลุกขึ้นมาให้ได้ด้วยตนเอง และเก็บความผิดพลาดไว้เป็นไว้เป็นบทเรียนและประสบการณ์ของชีวิต

อันที่จริงได้บอกเขาไปด้วยว่า การเรียนไม่มีวันจบ คนเราเรียนรู้กันตลอดเวลา

ขอบคุณบันทึกดี ๆ นี้มากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ได้ข้อคิดที่ดีงามจากบันทึกนี้หลายข้อค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านที่ได้กรุณาเข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับ 

ยินดีมากครับที่เราได้มีโอกาสแบ่งปันกัน

เป็นข้อเตือนใจดีๆ ทุกข้อ

สรุป ขยัน ทำงานหนัก เรียนรู้จากการทำงาน ยอมรับความผิดพลาด

ขอบคุณค่ะ

ความกล้าและความเข้มแข็งของจิตใจ..ไม่ใช้แค่คิด ก็เกิดแล้ว ครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท