มิติการใช้ชีวิตกับอิสลาม


มิติการใช้ชีวิตกับอิสลาม

วิธีคิดที่ถูกฝังมา พร้อมการเดินทางของชีวิต การหล่อหลอมความคิด หรือสาเหตุอะไรต่างๆ อีกมากมาย ที่ทำให้การใช้ชีวิต การต่อสู้ของแต่ละคนต่างกัน เงื่อนไขของเหตุและปัจจัยมันต่างกันคะ บางเหตุและบางเงื่อนไขมันต้องแลกด้วยชีวิต และด้วยอุดมการณ์คะ ตัวอย่างที่เห็นง่ายๆ สิ่งที่เราต้องแลกด้วยชีวิตและอุดมการณ์ คือ ศาสนา เพราะมันเป็นเรื่องของอาคีเราะ ที่มันยั่งยืนจีรังอย่างแท้จริง

เรามองว่าทุกๆ มิติของการดำเนินชีวิตของมุสลิม คืออิสลามทั้งสิ้นคะ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องการเมือง จริงๆ เวลาเราพูด ศาสนา เราอาจไม่พูดถึงการเมือง หรือเวลาเราพูดเรื่องการเมือง เราอาจจะไม่พูดถึงศาสนา นั่นไมได้หมายถึง ศาสนากับการเมืองแยกออกจากกัน แต่ทั้งสองอย่างเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของมุสลิม การพูดแยกกันนั้น ช่วยให้เข้าใจง่าย และช่วยจัดการความรู้ง่ายขึ้น ปัญหาสำคัญมากที่สังคมไทยประสบปัญหาอยู่อย่างหนักในปัจจุบัน คือปัญหาวิกฤตการณ์ทางปัญญา ไม่เว้นแม้แต่มุสลิม มุสลิมเราก็แบ่งเป็นกลุ่มๆ คล้ายๆ กับ กปปส. และนปช. ถ้าสังเกตุ และสะท้อนกลับมาดูวิธีคิด เหมือนกันยังกับแกะ ...หาเรื่องโจมตีกันไม่เว้นแต่ละวัน ไม่เว้นแต่ละเรื่อง....

ปัญหาสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ มุสลิมพยายามแยกกันระหว่างศาสนากับการดำเนินชีวิต ไม่เคยพยายามคิดมาบูรณาการกัน ไม่เคยคิดว่า ทำงานทุกวันเพื่ออาคีเราะห์ได้อย่างไร? คิดว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดคือ ดนยา ถ้าเราจะทำเพื่ออาคีเราะห์ ต้องปฏิบัติศาสนกิจตลอดเวลา จริงๆ ในบริบทแต่ละบริบท ของคนแต่ละคน มีความจำเป็น มีภาระกิจในเวลานั้นๆ สถานการณ์นั้นๆ แตกต่างกันแน่นอน เพราะฉะนั้น รูปแบบการญิฮาด ในแต่ละคน ในแต่ละบริบท แต่ละบทบาท แต่ละหน้าที่ ก็แตกต่างกันเหมือนกัน แต่สิ่งที่ทุกคนต้องทำให้ครบและเหมือนกัน คือหลักศาสนกิจพื้นฐานของอิสลาม

จากบทความเมื่อวาน ที่ดิฉันพูดว่า เราต้องเป็นหมอหรือเป็นวิศวกร ที่เป็นที่หนึ่งของโลก การที่คิดว่าเป็นที่หนึ่งของโลกในที่นี้ มันเป็นการเปรียบเทียบ ในความหมายมันจะหมายถึง ขอให้เราทำอย่างให้สุดความสามารถ สุดสติปัญญา แน่นอนการที่จะทำอย่างนั้นได้ ต้องบวกความขยัน อดทน ความพยายามอย่างสุดความสามารถ ในขณะเดียวกัน ต้องทำอย่างไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ทำอย่างเสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อเป็นประโยชน์์ต่อมุสลิมทั่วโลก และเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์คะ และที่สำคัญที่สุดมุสลิมต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชาวโลก เพราะเราต้องทำทุกอย่างเพื่อหวังบุญในโลกหน้า

ถามตัวเองแล้วยังคะว่า เราใช้ศักยภาพในสิ่งที่อัลเลาะห์ให้ติดตัวมาครบถ้วน และเต็มที่แล้วยังคะ? ดิฉันเชื่อว่าถ้าเราทุกคนคิดเป็น ใช้ศักยภาพทีอัลเลาะห์ให้มาอย่างเต็มที่ สุดความสามารถ ไม่มีทางที่คนๆ นั้นจะไม่มีคุณภาพ

ปล. อาคีเราะห์ คือ โลกหน้าในอิสลาม

       ดนยา คือ โลกปัจจุบัน หรือโลกมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 567216เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท