ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี



ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี

      สิทธิในการมีสุขภาพที่ดีเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างหนึ่งที่ทุกคนจะต้องได้รับในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งมีการรับรองไว้ทั้งในกฎหมายระหว่างประเทศ เช่น ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกฎหมายในประเทศ เช่น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อย่างไรก็ตามยังมีคนบางกลุ่มที่ยังถูกละเมิดสิทธิในการมีสุขภาพที่ดีนี้ กลุ่มที่เห็นได้ชัดคือกลุ่มคนต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทย คนกลุ่มนี้ยังไม่ได้รับการรักษาพยาบาลหรือการเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่เพียงพอ เนื่องจากเกิดจากข้อจำกัดบางประการ เช่น การไม่มีหลักประกันสุขภาพ ทั้งๆที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนเป็นผู้ทรงสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นคนสัญชาติใด หรือแม้แต่คนไม่มีสัญชาติ

      ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่ได้เรียนจากในห้องเรียน เป็นกรณีของน้องจอหนุแฮ เด็กชายที่เกิดที่ประเทศเมียนม่าร์ พ่อแม่พามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดตากเนื่องจากน้องป่วยเป็นวัณโรคทำให้ปอดเสียหายหนัก ไม่สามารถหายใจเองได้ จะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา น้องไร้สิทธิในหลักประกันสุขภาพในกองทุนที่มีปัญหาสถานะบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีทั้งๆที่น้องเป็นผู้มีปัญหาสถานะบุคคล กล่าวคือน้องเป็นผู้ประสบปัญหาไร้รัฐและไร้สัญชาติ น้องจอหนุแฮจึงควรจะได้รับสิทธิในหลักประกันสุขภาพดังกล่าว เพื่อจะได้รับการรักษาพยาบาลและได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่น้องไม่สามารถเข้าถึงสิทธินี้ได้เนื่องจากมีปัญหาการตีความเรื่องสถานะบุคคล อย่างไรก็ตามมีภาคประชาสังคมที่เข้าร่วมศึกษาวิจัยปัญหาเด็กและเยาวชนข้ามชาติด้อยโอกาสเข้าไปช่วยเหลือโดยการที่กำลังจะเสนอการสนับสนุนทุนเพื่อซื้อหลักประกันสุขภาพตามมติคณะรัฐมนตรีให้แก่น้องจอหนุแฮ

      จากกรณีศึกษาข้างต้นจะเห็นได้ว่าน้องจอหนุแฮเป็นผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิในการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งผู้ทรงสิทธิคือมนุษย์ทุกคน ดังนั้นข้าพเจ้าคิดว่าภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรที่จะมีการตีความเกี่ยวกับปัญหาสถานะบุคคลให้เกิดความเป็นธรรมและชัดเจน และสามารถให้คนทุกคนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงข้อมูล

บุคคล รอพิสูจน์สถานะและสิทธิ์ สธ.-สปสช.” ใครลอยแพ ไร้สิทธิรักษา?.(2557). เข้าถึงได้จาก:     http://www.hfocus.org/content/2014/03/6679 [ออนไลน์]. สืบค้นข้อมูลวันที่ 2 พฤษภาคม 2557

[บันทึกวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557]

หมายเลขบันทึก: 567213เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2014 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอารูปน้องจอหนุแฮมาให้เอาลงในบันทึกค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท