Hokkaido, JAPAN


 

Hokkaido -  JAPAN (April 24 – 29, 2014)

เราออกเดินทางโดยสายการบินไทย ไปลงที่สนามบินชิโตเซ่ (Shitose Airport) บนเกาะฮอกไกโดซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นที่ 2 ของญี่ปุ่นรองลงมาจากเกาะฮอนชู (Honshu) เกาะฮอกไกโดอยู่เหนือสุดของญี่ปุ่นติดกับรัสเซียจากกรุงเทพไปเกาะฮอกไกโดใช้เวลาเดินทาง 6 ชั่วโมง เวลาที่ญี่ปุ่นก่อนเวลาในประเทศไทย 2 ชั่วโมง สถานที่ท่องเที่ยวที่เราไปได้แก่ :

1. เมืองโนโบริเบ็ตสึ (Noboribetsu)เป็นเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของเกาะฮอกไกโด อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติที่งดงามเช่นต้นไม้, ทะเลสาบ, หนองบึง และแหลมรูปร่างแปลกตามากมายที่เมืองนี้เราไปชมหุบเขานรก "ชิโกคูดานิ" (Jigokudani) ซึ่งเป๋นปล่องภูเขาไฟที่เกิดจากการประทุของลาวาเมื่อ 10,000 ปีมาแล้ว ทำให้มีน้ำพุร้อนปนแร่ธาตุไหลมาจากหุบเขา กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมในการตากอากาศและการแช่น้ำแร่แบบญี่ปุ่น (Onsen) น้ำพุร้อนที่อุดมด้วยแร่ธาตุนี้เกืดจากความร้อนใต้พิภพเผาผลาญกำมะถันแล้วพวยพุ่งขึ้นมารวมตัวกันจนเกิดเป็นแอ่งน้ำ

จากนั้นเราไปชมทะเลสาบโทยะ และนั่งกระเช้าลอยฟ้าสู่ยอดเขาอูสึ (Mount Usu) ชมทิวทัศน์ของภูเขาไฟโชวะซึ่งเป็นภูเขาไฟเกิดใหม่จากแรงสั่นสะเทือนของผิวโลกในปี 1946 และระเบิดปะทุติดต่อกันมาถึง 2 ปีจนมาเป็นภูเขาโชวะที่เห็นในปัจจุบันซึ่งอยู่ในความดูแลของรัฐบาลญี่ปุ่นในฐานะที่เป็นอนุสรณ์ทางธรรมชาติอีกด้วย

ที่เชิงเขาโชวะนี้ยังเป็นที่อนุรักษ์พันธ์หมีสีน้ำตาล ซึ่งฝึกไว้ได้น่ารักมากให้สัญญาณที่พร้อมรับลูกแอปเปิลด้วยการกวักมือขอ และพนมมือขอบคุณได้ มีระเบียบวินัย อยู่ในเขตเดียวกันแต่ไม่แย่งกัน หากตัวที่รับอาหารไม่ได้ก็จะปล่อยให้เป็นอาหารของตัวอื่น เขาใช้เวลาฝึกประมาณ 2 ปีจึงทำได้ขนาดนี้ ส่วนตัวที่อยู่ระหว่างฝึกจะอยู่กรงละหนึ่งตัว

2. เมืองชิราโออิ (Shiraoi) ชมหมู่บ้านไอนุ (Ainu Village) ชาวไอนุนั้นถือได้ว่าเป็นชนพื้นเมืองซึ่งเป็นบรรพบุรุษดั้งเดิมของชนชาติญี่ปุ่น บนเกาะฮอกไกโดชมวิถีการดำรงชีวิต ระบำพื้นเมืองของชนเผ่า

3. เมืองโอตารุ (Otaru) ชมคลองโอตารุซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่เคยใช้เป็นคลองขนส่งสินค้า ปัจจุบันเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว

ชมพิพิธภัณฑ์กล่องคนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งมีหลากหลายให้เลือก และสามารถประกอบเองและเลือกเพลงเองได้ด้วย โรงงานเป่าแก้วที่ผลิตของที่ระลึกไว้ให้เลือกซื้อมากมาย มีรูปแบบ และสีสันสดใส สวยงามมาก

ชมโรงงานช็อคโกแลต (Ishiya Chocolate Factory) ที่ขึ้นชื่อเมืองนี้สร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นผสมผสานกับแบบยุโรป มีผลิตภัณฑ์เค้ก คุกกี้ที่สวยงามจนไม่อยากรับประทาน มีช็อกโกเลตที่อร่อยขึ้นชื่อที่สุดในญี่ปุ่นเพราะผลิตจากนมวัวฮอกไกโดที่มีชื่อเสียง สถานที่ด้านนอกตกแต่งไว้สวยงาม ไว้ต้อนรับเด็ก ๆ ไว้โดยเฉพาะ และเป็นสถานที่สวยงามให้ถ่ายรูป มีหอนาฬิกาบอกเวลาที่มีเพลงและรูปปั้นพ่อครัวทำเค้กออกมาทำงานด้วย

4. เมืองซัปโปโร (Sapporo) ชมโรงเบียร์ซัปโปโรอันเก่าแก่เกือบร้อยปี สร้างด้วยสถาปัตยกรรมอิฐแดงแบบยุโรป ด้านในเป็นห้องโถงขนาดใหญ่มีเครื่องจักรโบราณที่เคยใช้ในการผลิตเบียร์ มีประวัติความเป็นมาพร้อมรูปแบบผลิตภัณฑ์และภาพที่เคยโฆษณาในอดีตกาลอย่างน่าสนใจ ปัจจุบันได้รับคัดเลือกให้เป็นมรดกล้ำค่าทางวัฒนธรรมอีกด้วย

ชมหอนาฬิกาไอน้ำเก่าแก่อันเป็นสัญญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร ที่จะส่งเสียงและพ่นไอน้ำทุกชั่วโมงด้วยจำนวนครั้งตามเวลาที่บอก

ชมทำเนียบรัฐบาลเก่าที่สร้างด้วยอิฐแดง 2.5 ล้านก้อน ชมตลาดยามเช้าซึ่งขายอาหารทะเลที่อร่อยและขึ้นชื่อของเกาะฮอกไกโดสมคำล่ำลือ

ชมย่านช้อปปิ้งทานูกิโคจิ (Tanukikochi) ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองซัปโปโรที่อยู่คู่กับเกาะฮอกไกโดมา 140 ปี มีความยาว 7 บล็อกถนน มีร้านกว่า 200 ร้านให้เลือกซื้อ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #--ซัปโปโร--
หมายเลขบันทึก: 567184เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2014 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นภาพแล้ว มีความสุขมากนะคะน้องกุหลาบ   

สวยทั้งทิวทัศน์ และคนเที่ยว  ญี่ปุ่นเที่ยวไม่เบื่อนะคะ

...ชอบ มาเนกิ เนโกะ Maneki Neko ตุ๊กตาแมวกวักโชคมากค่ะ

* ขอบคุณภาพและเรื่องเล่าดีๆมีความสุขเช่นนี้ค่ะ

* เก็บภาพเมืี่อสามสิบกว่าปีก่อนมาฝากค่ะ

ชอบมุมนี้จังเลยค่ะ


ขอบคุณค่ะพี่นุ้ย ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยว ไม่เบื่อนะคะ กุหลาบคิดว่าส่วนหนึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะนอกจากสถานที่ท่องเที่ยว ดอกซากุระที่สดใสสวยงาม และภูมิประเทศของเขาแล้ว วัฒนธรรมที่งดงาม พลเมืองที่สุภาพ อ่อนโยน  ซื่อสัตย์ และมีระเบียบวินัยของเขาทำให้ทุกคนที่มาเที่ยวประทับใจ และมีความสุขกลับไปทุกคนนะคะ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์พจนา กุหลาบไปญี่ปุ่นคราวนี้เห็นตุ๊กตาแมวญี่ปุ่นเกาะโชคหลายแบบ และหลายสีมากขึ้น จึงได้ทราบรายละเอียดว่าแต่ละสีและแต่ละแขนของแมวที่ยกกวักโชคในเรื่องต่าง ๆ กัน

สีขาว-สีบริสุทธิ์ป้องกันไสยศาสตร์และภัยมืด 

ดำ-สุขภาพดี ป้องกันคนไม่ดี ไม่ให้เข้ามาในชีวิต ผู้หญิงสาวนิยมสีนี้

ทอง-ความมั่งคั่ง เงินทอง

สีเงิน-อายุยืน แข็งแรง

เหลือง-ความรักใคร่ปรองดอง สงบสุขของครอบครัว

เขียว-ความสำเร็จด้านการศึกษา

ชมพู-ความรัก สีมาใหม่สุดฮิตติดอันดับของวัยรุ่น

ถ้าแมวยกมือขวาขึ้นคือการกวักโชค ยกมือซ้ายขึ้นคือการกวักเรียกลูกค้า

แมวยกสองมือกวักเรียกทั้งโชค ลาภ ทรัพย์สิน เงินทอง ทำมาค้าขายขึ้น อุดมสมบูรณ์ในทุก ๆ เรื่อง 

จึงขอส่งภาพแมวน่ารักตัวนี้มาให้อาจารย์พจนา และสมาชิก GTK ทุกท่านที่เข้ามาชมนะคะ

ขอบคุณพี่นงนาทมากค่ะที่นำภาพน่ารัก ๆ หายาก และหวานแหววสุด ๆ เมื่อ 34 ปีที่แล้วมาฝาก เห็นแล้วมีความสุขและดีใจมากค่ะ รูปของพี่รูปนี้ทำให้นึกถึงเมื่อ 2 ปีที่แล้วกลุ่มท่องเที่ยวของกุหลาบจำนวน 12 คนพอดีจัดไปเที่ยว ไปลุยกันเอง ชมซากุระบานในสถานที่ต่าง ๆ และได้ไปนมัสการพระพุทธรูปองค์ใหญ่ Daibutsu Kamakura ที่ศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ด้วย ทริปนั้นสนุกและเหนื่อยมาก แต่เป็นประสบการที่คุ้มค่าที่สุดและนำมาซึ่งการรวมกลุ่มไปเที่ยวในรูปแบบนี้อีกทั้งในต่างประเทศและต่างจังหวัด ขอบพระคุณพี่นงนาทมากค่ะ 

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ชยพรที่มอบดอกไม้ให้เป็นท่านแรก  และอาจารย์บุษยมาศ คุณยายธี อาจารย์ ดร.กัลยา ที่มอบดอกไม้ให้เป็นกำลังใจเช่นกันค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.เปิ้นมากค่ะ ภาพนี้ถ่ายหน้าพิพิธภัณฑ์ที่เคยเป็นที่ทำการของรัฐบาลฮอกไกโดมา 80 ปี ตึกนี้สร้างแบบเดียวกันกับทำเนียบรัฐบาลของรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา รอบ ๆ ตึกเป็นสระน้ำ ต้นไม้น้อย ใหญ่ ด้านหน้ามองเห็นอาคารสูงทันสมัยค่ะ ส่งภาพมุมบริเวณเดียวกันกับที่อาจารย์ชอบมาให้เพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สวัสดียามบ่ายครับ...ภาพสวยทุกแห่งเลย...ฝึกหมีได้เก่งมากนะครับ...ทะเลสาบโทยะ และยอดเขาอูสึ เป็นสถานที่แห่งเดียวกันหรือเปล่าครับ (Usu Lake)

ขอบคุณค่ะอาจารย์กาญจนาที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจ อาจารย์กลับจากสมุย คงสนุกสนานกับเพื่อน ๆ และคลายร้อนมากเลยนะคะ  

ขอบคุณค่ะพี่หนานที่แวะมาเยี่ยม ขอบคุณในคำชมด้วยค่ะ ทะเลสาบโทยะ และยอดเขาอูสึอยู่ในบริเวณป่าสงวนทางธรรมชาติ (Geopark) เดียวกัน อูสึเป็นชื่อภูเขาไฟ(ไม่ใช่ทะเลสาบค่ะ) อยู่ทางด้านใต้ของป่าสงวนนี้ เมื่อเกิดการปะทุของภูเขาไฟ ลาวาที่พวยพุ่งออกมาจากใต้พื้นดินจะทำให้ ตรงกลางกลายเป็นแอ่งหรือบ่อน้้าร้อนหรือทะเลสาบขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "Caldera" มีลาวาจับกันเป็นขอบสูงรอบ ๆ ทะเลสาบค่ะ ขอบคุณค่ะพี่หนาน 

เพิ่งเข้าใจคำถามพี่หนานค่ะ ข้างบนในบันทึกกุหลาบพิมพ์ผิดในวงเล็บผิด ว่ายอดเขาอูสึ (Usu Lake) ที่ถูกคือ ต้องพิมพ์เป็น (Mount Usu) ซึ่่งขณะนี้แก้แล้วค่ะ ขอบคุณพี่หนานมาก ๆ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท