นกกิ้งโครงยุโรป European Starling


ในช่วงนี้เป็นฤดู BREEDING ของนกกิ้งโครงยุโรป ขนจึงเปลี่ยนสีจากฤดูหนาวที่เป็นสีน้ำตาลปนเขียวมีลายจุดขาวๆ มาเป็นสีดำเหลือบเขียวๆทั่วทั้งตัว เมื่อเวลากระทบกับแสงแดด ดูสีสวยงามแวววาวมาก

นกกิ้งโครงยุโรป European Starlin

     ถึงจะเป็นฤดูใบไม้ผลิ รอบๆบ้านยังมองไม่เห็นใบไม้สีเขียวจากต้นไม้ผลัดใบทั้ง Aspen และ Birch นอกจากปุ่มปมของยอดอ่อนเท่านั้น แต่ยังดีที่ต้นสนใกล้ๆยืนต้นคงความเขียวตลอดทุกฤดูกาล พอเป็นร่มเงา ให้ความร่มรื่น และที่พักพิงแก่บรรดานกต่างๆ รวมทั้งกระรอก กระต่ายในระแวกชุมชนเมือง หิมะเดือนเมษายนหยุดตกมาสองวันท้องฟ้าสดใส ไร้เมฆหมอก สีฟ้าจริงๆ มองเห็นเจ้านกกิ้งโครงยุโรป European Starling หลายตัวบินมาเกาะบนยอดต้นสนใหญ่ และบางตัวเลือกบินมาเกาะต้นไม้ที่ไร้ใบ ในช่วงนี้เป็นฤดู BREEDING ของนกกิ้งโครงยุโรป ขนจึงเปลี่ยนสีจากฤดูหนาวที่เป็นสีน้ำตาลปนเขียวมีลายจุดขาวๆ มาเป็นสีดำเหลือบเขียวๆทั่วทั้งตัว เมื่อเวลากระทบกับแสงแดด ดูสีสวยงามแวววาวมาก...// Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

หมายเลขบันทึก: 567044เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2014 05:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ดูสวยงามและแปลกจังค่ะอาจารย์ที่เปลี่ยนสีขนไปมากมายขนาดนั้น อ่านแล้วชวนให้คิดว่าทำไมหนอนกกิ้งโครงจึงต้องเปลี่ยนสีขนในฤดูนี้ คงจะปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติให้เข้ากับสีของใบไม้ที่กำลังจะผลิเป็นสีเขียวหรือเปล่าคะ ทำให้กุหลาบนึกถึงกิ้งก่าค่ะ :) 

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้เรื่องนกเสมอ ๆ นะคะ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน น่าสนใจสะสมเป็นความรู้มากค่ะ 

สวยงามแปลกตาจริงๆ ครับ ขอบพระคุณพี่ดร.พจนามากๆครับผม

* ขอบคุณที่แบ่งปันภาพและสาระน่าสนใจของนกน่ารักนี้ค่ะ...

* ชอบดูนกชมไม้เช่นกัน


นกในแคนาดา

สีเข้มกว่าบ้านเรานะครับ

ขอบคุณพี่มากๆครับ

สงสัยต้องหาทางไปดูนกแถวแคนาดาบ้างแล้วค่ะ

...มีนกหลายชนิดที่ฤดูผสมพันธุ์ หรือ BREEDING จะเปลี่ยนสีขน และสีจงอยปาก (bill) ให้มีความสวยงามมากขึ้น ตลอดจนเสียงร้องที่ดังขึ้น...บางชนิดก็มีท่าทางแปลกๆ... เพื่อดึงดูดเพศตรงข้ามให้เข้ามาหานะคะคุณกุหลาบ...ส่วนการปรับให้เข้ากับต้นไม้ใบไม้ก็มีส่วน...เห็นได้ชัดเจนคือกระต่ายเวลาฤดูหนาวมีหิมะปกคลุมโดยทั่ว กระต่ายจะเป็นสีขาวปุกปุยมองเหมือนก้อนหิมะกลมๆ...พอฤดูใบไม้ผลิขนจะเปลี่ยนเป็นสีเทาๆ ขาวๆ ...ฤดูร้อน และใบไม้ร่วงขนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล...กระต่ายที่นี่ไม่มีสีดำค่ะ

...ดูนกชมไม้ ...เพลินตา สบายใจนะคะพี่นงนาท...ไม่ชอบแสงสี...แม้แต่ไปนั่งชมภาพยนตร์ก็ไม่ชอบ ขอนั่งดูที่บ้านดีกว่าค่ะ...

...เป็นบางชนิดค่ะ ส่วนใหญ่ก็ออกน้ำตาล เทาๆ ดำๆ ขาวๆ ...พยายามมองหานก kingfisher หรือนกกระเต็นของไทย... มีสีสวยมากๆ แต่ยังไม่เจอนะคะน้องขจิต ...

ยินดีต้อนรับค่ะ...ถ้าชอบธรรมชาติ มาแคนาดารับรองไม่ผิดหวังนะคะคุณหมอ Sukajan...

...การอ่านคู่มือดูนก ก็ไม่เหมือนได้เห็นนกกับตาตนเอง ใกล้ชิดธรรมชาติรอบๆตัว ...และทำให้มีความสังเกตเพิ่มขึ้นด้วย...มองเห็นความแตกต่าง และความแปลกของนกแต่ละชนิดนะคะน้อง Dr. Pop...

...

...นกแต่ละชนิดมีความสวยงาม แปลกตา แตกต่างกันนะคะคุณ tuknarak...ที่สำคัญคือได้ใกล้ชิดธรรมชาติอื่นๆที่อยู่รอบๆตัวเราด้วยนะคะ

สวยจัง เหมือนโตไม่เต็มวัยมั๊ยคะ  เห็นขนยังขึ้นไม่เต็ม

ชอบเจ้าตัวน้อยนี่ค่ะ

ผมว่าผู้ที่สามารถชื่นชมกับธรรมชาติรอบๆตัวได้เป็นผู้โชคดีที่รู้จักใช้ชีวิตอย่างแท้จริงและมีความสุขนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-นกกิ้งโครง..ยุโรป

-ดูบรรยากาศแล้ว..สบายตา..เย็นใจ.อิๆ

-หลบร้อนมาดูนก...

-มีกล้วยมาฝากครับ..

...ทุกวันนี้มีความรู้สึกสบายใจ มากๆค่ะ...ไม่เหมือนตอนที่ยังทำงาน มีแต่ความวิตกกังวลนะคะ

...มีความรู้สึกสบายใจมากๆคะคุณrojfitness...ไม่เหมือนตอนที่ยังทำงาน มีแต่ความวิตกกังวลนะคะ

...นกคงชอบนะคะ...กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร มีชื่อเสียง อร่อยหวานหอมมาก..ตอนเด็กๆพี่เคยกินกับกระยาสาทรค่ะน้องเพชร...

ขอบคุณ "น้อง ดร.พจนา" มากค่ะ สำหรับภาพและข้อมูลนกกิ้งโครง ...และขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่น้องบอกจะส่งหนังสือเกี่ยวกับนกไปให้พี่ทางเรือ...ตื่นเต้นจังเลยค่ะ อยากจะเห็นจังว่าเรือหน้าตาเป็นอย่างไร ถ้าพี่มีมนต์คาถาจะขอให้ได้นั่งไปกับเรือ...

หลังจากศึกษาข้อมูลนกกิ้งโครงจากบันทึกนี้ พี่ได้ศึกษาข้อมูลเรื่องนกเพิ่มเติม มีภาพและข้อมูลมาฝากด้วยนะคะ

ภาพไกลเหมือนจะน่ากลัว  ปากแหลม  ภาพสุดท้ายน่ารักมากค่ะอาจารย์

ด้วยความยินดีค่ะคุณพี่ผศ.วิไล...ขออธิบายเรื่องส่งหนังสือไปทางเรือ...คือน้องพจนาจะส่งของหลายๆอย่างที่คิดว่าเป็นประโยชน์ไปด้วย ไม่ใช่ส่งหนังสือเพียงเล่มเดียว และคิดว่าไม่เร่งด่วน...การส่งพัสดุไปรษณีย์ทางเรือจะประหยัดกว่าส่งทางเครื่องบิน แต่จะใช้เวลานานกว่า พอถึงเมืองไทยเขาก็ส่งไปที่ทำการไปรษณีย์ไทยให้เป็นผู้จัดส่งตามที่อยู่นะคะ ...เวลาที่น้องจะเดินทางมาแคนาดา ก็จะส่งพวกเสื้อผ้า หนังสือล่วงหน้ามาก่อนสักเดือนกว่าๆ (บอกเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ว่าส่งธรรมดาทางเรือ และขอตามเรื่องเองถ้าของไม่ถึง โดยเก็บใบเสร็จรับเงินไว้ ) พอเดินทางมาถึงบ้านที่แคนาดา ก็ได้รับไม่ต้องรอนานนะคะ...

...ตอนแรกที่เห็นก็สดุดตาตรงปากแหลมๆยาวๆ ของเจ้ากิ้งโครงยุโรปเหมือนกันค่ะคุณหมอธิรัมภา...

...ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึก "นกกิ้งโครงยุโรป European Starling" และมอบดอกไม้ให้บันทึกไว้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

ต้องฮัมเพลงคู่กัดของพี่ Bird  นกกิ้งโครงโผลงมาเกาะกรงนกเอี้ยง...ไปด้วยค่ะ

เป็นความแตกในความเหมือนนะคะพี่kanchana ...

...เพลงนี้คุณธงชัย ร้องได้สนุก มีสีสันมากนะคะ ...มองเห็นภาพ...นกกิ้งโครงโผลงมาเกาะกรงนกเอี้ยงนะคะอาจารย์ภูสุภา...

ภาพ ๓ เป็นต้นไปสวยงามมาก แต่นกคงจะไม่ชอบต้นไม้ไร้ใบ

...ต้นไม้ไร้ใบ เป็นที่ชื่นชอบของนกที่กินแมลง เพราะช่วงนี้ต้นไม้ใกล้จะแตกยอดอ่อน รวมทั้งลำต้นที่เปลือกผิวชั้นนอกกำลังลอก ...เปลือกไม้มีสารที่เป็นน้ำมันส่งกลิ่นเรียกให้แมลงมาตอมกิน...ช่วยให้ผิวเปลือกลอกหลุดเร็วขึ้น... แมลงก็จะเป็นอาหารของนกค่ะคุณภาทิพ

  • ปากแหลมจังครับ กิ้งโครงเทศ..
  • ขอบพระคุณมากครับ ที่นำมาแบ่งปัน

...กิ้งโครงยุโรปEuropean Starlingเป็นนกที่อยู่ในวงศ์ (Family) นกเอี้ยง และนกกิ้งโครง ( Family Sturnidae ) ค่ะคุณมะเดื่อ...ในประเทศไทยพบ ๖ สกุล (Genus) คือ สกุลนกเอี้ยงดำปักษ์ใต้ (Aplonis) สกุลนกกิ้งโครงปีกลายจุด (Saroglossa) สกุลนกกิ้งโครง (Sturnus) สกุลนกเอี้ยง (Acridotheres) สกุลนกเอี้ยงหัวสีทอง (Ampeliceps) และสกุลนกขุนทอง (Gracula) ...//www.bcst.or.th การจัดการและอนุรักษ์นกในธรรมชาติอนุกรมวิธานของนกที่พบในประเทศไทย...(ต้องขอลบภาพจาก internet ออกนะคะ )...

...นำรูปที่เห็นปากแหลมๆของนกกิ้งโครงเทศที่ถ่ายไว้ มาให้ชมชัดๆนะคะคุณสามสัก...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท