มนุษย์ที่ข้ามชาติ


                                                                          มนุษย์ที่ข้ามชาติ

  ในสังคมโลกปัจจุบันนั้น เป็นยุคสมัยที่เรียกว่ายุคโลกาภิวัฒน์ หรือโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งมนุษย์ทุกคนในสังคมโลกสามารถดินต่อกันไปมาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน อันรวมไปถึงการเดินทางเข้าออกในแต่ละประเทศได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นอีกทั้งใช้เวลา ในการเดินทางสั้นลง หากสังเกตุในสังคมไทยปัจจุบันจะสามารถพบได้ว่ามีชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในประเทศเราอย่างมากมาย ที่ทั้งที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือ ที่เข้ามาทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลจากการที่สังคมโลกกลายเป็นสังคมที่ไร้พรมแดนนั่นเอง

  จากการที่ข้าพเจ้าได้ศึกษา คำว่า คนข้ามชาติ หมายถึง คนที่เข้ามาในประเทศไทย แต่มิได้มีสัญชาติไทย ซึ่งเขาเหล่านั้นอาจมีสัญชาติของประเทศอื่นก็เป็นได้ ซึ่งจากตัวอย่างที่ข้าพเจ้าได้ศึกษาทำให้พบว่า การใช้คำว่า คนข้ามชาติ นั้นเป็นการใช้คำที่ทำให้มองพวกเขาเหล่าในไปในทางลบเสียมากกว่า ซึ่งจากบทความที่ข้าพเจ้าได้อ่านเจอนั้น มีผู้ศึกษาบางท่านที่มองเพียงแต่ว่า คนข้ามชาติจะต้องเป็นเพียงบุคคลที่เข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งความเป็นจริงแล้วนั้น คำว่า คนข้ามชาตินั้นรวมไปถึงบุคคลที่เข้าเมืองโดยถูกกฎหมายด้วย เช่น ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยโดยมีการขออนุญาติเข้าประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย มีวีซ่า ถือพาสปอร์ต ซึ่งบุคคลเหล่านี้อาจจะมีกำหนดระยะเวลาให้สามารถอยู่ในประเทศไทยได้ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในวิซ่า ซึ่งพวกเขาเหล่านี้อาจจะเพียงเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพียงเท่านั้น

  อีกทั้งยังมีคนข้ามประเทศบางคนที่เข้ามาเพื่อเป็นแรงงานในประเทศไทย(แต่ในที่นี่จะไม่พูดถึงสิทธิมนุษยชนสากลซึ่งเป็นสิทธิที่ประเทศไทยต้องรับรองให้กับมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว) ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เองก็ถือเป็นคนข้ามชาติได้เช่นกันเพราะพวกเขาเหล่านี้ อยู่ในประเทศไทยแต่มิได้มีสัญชาติไทย

  บุคคลอีกประเภทหนึ่งที่เป็นคนข้ามชาติได้ก็คือ บุคคลที่เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายไม่ว่าจะเข้ามาโดยวิธีการใดก็ตาม อาจจะเป็นการลักลอบ หรือ หลบหนีเข้ามาก็ตาม ซึ่งจากที่ได้ฟังคำบรรยายของอาจารย์ผู้สอนแล้ว ตัวอย่างที่จะพบได้ คือ ตามตะเข็บชายแดนของประเทศไทยที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งไม่มีรั่วกั้นอย่างเป็นกิจจะลักษณะทำให้ผู็คนที่อาศัยอยู่แถบนั้นสามารถสัญจรไปมาได้ โดยที่เขาอาจไม่ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย เพราะเขามองว่าการเข้าออกไปมาระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านเช่นนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่คนแถบนั้นทำกัน(หรือเพราะเขาไม่รู้กฎหมาย) 

  ซึ่งความเขาใจผิดของคนข้ามชาติที่เข้ามาโดยผิดกฎหมายคือไม่ได้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทย อันจะทำให้เขาเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมายทั้ง การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำให้เขาอาจไม่ได้รับรองสิทธิบางประการจากรัฐบาลไทย จึงทำให้เกิดประเด็นที่ว่ารัฐบาลไทยไปละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของบุคคลเหล่านี้หรือไม่? แต่หากเมื่อพิจารณาแล้ว เขาเหล่านั้นเข้าประเทศไทยมาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้รัฐบาลไทยรับรองสิทธิทุกประการของพวกเขาอย่างคนที่เข้ามาโดยถูกกฎหมาย ดังนั้นแล้ว สิทธิที่ประเทศไทยจะสามารถรับรองให้พวกเขาได้ คงจะมีเพียงแต่สิทธิตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลเท่านั้น หากจะให้ความคุ้มครองตามหลักกฎหมายไทยแล้วคงจะเป็นไปได้ยาก

หมายเลขบันทึก: 566948เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2014 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2014 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท