KM to R2R CUP Klongtom 1/2014


7steps เครื่องมือค้นหาปัญหาในการทำงาน

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว สำหรับการเดินทางในการจัดอบรมงานวิชาการ ของเครือข่ายสา'สุขชาวคลองท่อม กระบี่ในปีนี้ โดยมีคุณอนันต์ ลู่เกียง สาธารณสุขอำเภอคลองท่อม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรมด้วยconceptการทำงาน"งานได้ผล คนเป็นสุข"ในท่ามกลางภาระงานและKPI มากมาย ของงานสา'สุขในปัจจุบัน

วิทยากรที่กรุณามาเติมเต็มให้พวกเรายังเป็น อจ.เอก-จตุพร วิษฏร์โชติอังกูร จากThai coach ที่ดึงตัวอจ.เปี๊ยก-ธนเดช ทิพยพืชัยกุล จากKing Powerมาช่วยเปิดประสพการณ์ทำKMในบริษัทเอกชนชั้นนำที่มีพนักงานขายระดับขับเบนซ์มาทำงาน ขายนาฬิกาและสินค้าระดับหลักสี่ขึ้นไป ตัวอย่างดีๆทำให้เห็นความสำคัญของการให้คนทำงานได้เห็นแลพัฒนางานในงานประจำ เพิ่มยอดขายและนำรายได้เข้าสู่ตัวพนักงานอละบริษัท อย่างชัดเจน

หลังจากนั้นจึงเริ่มกระบวนการ นำKMนำสู่การทำงานวิจัยได้อย่างไรภายใต้แนวทางการเรียนรู้

ด้วย "easyR2R" โดยการถอดบทเรียนจากวิดิทัศน์"ชอนสมบูรณ์" ชมชนตัวอย่างที่ชาวบ้านและภาคีร่วมกันแก้ไขปัญหา ท้องไม่พร้อม ด้วยกัน เกิดโมเดลไข่แดง ที่ช่วยกันปกป้องเยาวชนในชุมชนในการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร ที่ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง นำเสนอเป็นระเบัยบขั้นตอนวิจัยอย่างเป็นระบบ 

ในรอบนี้มีการนไเครื่องมือค้นหาปัญหาด้วย7stepsมาช่วยวิเคราะห์ปัญหา ก่อนจะเลือกประเด็นนำมาพัฒนาด้วยกระบวนงานวิจัย ท่ามกลางการบริหารจัดการ  ให้มีทีมพี่เลี้ยง ช่วยในการเรียนรู้ในระหว่างการทำงานของแต่ละประเด็นต่อไป

ก้าวย่างที่ทุกคนต่างร่วมกันก้วเดินมาในปีนี้เพียงแค่เริ่มต้นที่ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เพราะเพียงแค่เปิดเวที และเปิดใจในการเรียนรู้ไปด้วยกันแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยทุนเดิมที่มีอยู่ในตัวผู้เรียนรู้ทุกๆคน  เชื่อมั่นว่าเราคงมีผลจากการพัฒนางานมาใช้ในงานบริการและพัฒนางานทุกคนให้ดีขึ้นยิ่งๆไป 

คำสำคัญ (Tags): #KMtoR2R
หมายเลขบันทึก: 566802เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2014 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2014 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีน้องจา

แก้คำผิดครับให้เกียรติเป็นปรธายเปิด

นำเรื่องเล่าชาวปากพะยูนมาแลกเปลี่ยนhttp://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/565812

พี่กำลังทำ KM to R2R และกำลังถอดบทเรียน

น่าสนใจมาก ยิ่งเขียน ยิ่งรู้สึกว่าเรานำสิ่งที่เป็นประโยชน์จากผู้มีประสบการณ์นำมาใช้ได้ดีจริงๆ

ขอบคุณวอหญ้าที่ช่วยตรวจทานคำผิดค่ะ สังขารไปตามตัวเลข รอบนี้ไม่มาเยี่ยมนำร้อนเค็มคลองท่อมละค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท