เหนื่อยต้องพัก รักต้องโกหก


---

กลับจากเมืองไทยมาเกือบอาทิตย์แล้ว  ยังปรับร่างกายไม่ได้ มันจะนอนหลับท่าเดียว เวลากลางคืนตีหนึ่งจะตื่นแล้ว เพราะว่าเวลาตีหนึ่งที่นี้ คือบ่ายโมงบ้านเรา เวลาเที่ยงวันที่นี้คือเที่ยงคืนบ้านเรา  เมื่อสองปีก่อนใช่เวลาปรับตัวสามอาทิตย์จึงจะกลับไปเหมือนเดิม  

คนที่มาเที่ยวเมืองนอก เวลากลับเมืองไทยชอบคุยว่าไปเมืองนอกมันสนุกอย่าง ไปเที่ยวที่สวยที่สุดอย่างนี้  เอาเข้าจริงๆ บางคนกลับมาร่างกายปรับสมดุลยไม่ได้   โรคภัยถามหาเพียบเลย

บางวันตอนขับรถกลับบ้าน วูบไปสองสามครั้ง  ผมรู้ตัวว่าถ้าไม่หลับต้องแย่แน่ๆ  แต่จะให้ไปพักที่ไหนก็ไม่มีเพราะอยู่กลางไฮเวย์ ถนนใหญ่  บางวันต้องขับไปนอนพักทีเติมน้ำมันข้างทาง  วันแรกนอนหลับไปชี่วโมงครึ่ง  วันที่สองหลับไปชั่วโมง

ตอนนี้เลยเปลี่ยนแผน  หลังกินข้าววันแล้ว แวะไปงีบหลับในรถสักชั่วโมง  ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคลาด

..

คุยกับเพื่อนสาวๆที่ทำงาน เธอบอกว่า พวกผู้ชายโกหกเล็กๆ (White lie) ไม่เป็น  หัดโกหกเสียบ้างชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

ผมฟังแล้วไม่เข้าใจ  เพราะว่าคนถือศิลห้าโกหกไม่ได้  เธอเล่าให้ฟังว่า พ่อของเธอไม่เคยโกหกเล็กๆกลับแม่ของเธอ เพราะพ่อเธอพูดตรงๆ  อาหารไม่อร่อยก็ตำหนิ  ไม่แต่งตัวก็ว่า  พอแต่งตัวให้แล้วก็ไม่ให้คำชม  ไม่รู้ว่าหวงคำชมไปถึงไหน  หัดโกหกซะบ้าง เธอให้ตัวอย่างว่าให้คำชมว่า วันนี้เธอทำอาหารอร่อย   อร่อยกว่าไปกินข้างนอกเสียอีก ชุดแต่งตัววันนี้สวยดี ดูดีนะ  โกหกเล็กๆน้อยๆเข้าไป ผู้หญิงจะชอบ  วันหนึ่่งขึ้นมาให้พยายามโกหกเข้าไว้  อย่าหวงคำชมเลย  อยู่กันก็อีกไม่นานแล้ว  ชมได้ชมเลย ชมไม่ได้ก็ให้รางวัลเธอบ้าง  เช่น ว่าเราน่าจะซื้อรถเบนซ์ใหม่สักคัน  เธอขับรถเก่ามานานแล้ว (จริงๆก็ไม่อยากซื้อให้หรอก เพราะไม่รู้จะเอามาทำไม)  แหวนเพชรเธอมันก็เล็กเกินไปแล้ว จะซื้อให้ใหม่เอามั้ย เอามันสักสองกะรัต ให้มันเห็นแล้วตาลายเลย  รับรองเธอต้องยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

เพราะได้หรือไม่ได้แหวนเพชรจริงๆ  ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หากแต่ว่าเธอก็ได้รับความสนใน ความใส่ใจ ที่คุณผู้ชายลืมไปนานแล้วว่า คนที่อยู่ข้างๆคุณ  คือคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ  เป็นภรรยาของคุณ ที่อยู่เคียงข้างคุณ  แม้คุณจะตายแล้วเอาไปฝังในหลุมฝังศพ  

ก็เป็นเธออีกนั้นแหล่ะเป็นผู้มาทำความสะอาด เป็นผู้เอาดอกไม้สวยๆ มาวางไว้หน้าหลุมของคุณ

ดีไม่ดี  ยังทำบุญแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลไปให้อีก


ปล  เธอบอกว่าโกหกเล็กๆ ให้ใช้ทุกวัน  แต่โกหกใหญ่ๆ อย่าได้บังอาจเป็นอันขาด  เพราะอะไรก็เป็นที่เข้าใจนะครับ


คำสำคัญ (Tags): #รักต้องโกหก#ชม
หมายเลขบันทึก: 566705เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2014 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2014 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

โกหก  เพื่อสร้างสรรค์   เพื่อให้อะไร ๆ ดีขี้นบ้าง  ก็คงไม่ผิดศีลเท่าไรหรอกนะ   

ปิยวาจา พาใจให้เป็นสุขทั้งผู้พูด และผู้ฟัง...Gotoknow ส่งเสริมเรื่องอย่างนี้ค่ะ

ในยุโรป..(เยอรมัน)..เรา..พูด..ล้อเล้่น..กันเดือนAprilๆจะจริงหรือไม่จริงไม่ถือกัน..ไม่เรียกว่าโกหก..เพียงพกลมเท่านั้น..อิอิ   เป็นเพียงความสุข..เล็กๆน้อยๆที่พอปันกัได้..อิอิ

.... อย่าหวงคำชมเลย ....  คำชมไม่ต้อง ....ลงทุนมากด้วยนะคะ  .... วันหลัง P'Ple  ต้องใช้ "คำชม"  ให้มากขึ้น แล้วคะ...ไม่ใช่เรา  มุสา (ไม่ได้โกหก).. สักหน่อยนะคะ  


ขอบคุณค่ะ



   

...มองในส่วนที่ดี พูดในสิ่งที่ดี...Positive thinking นะคะ

I know what you (and most people) say -- white lies is OK. But little by little, we lose our immunity to lies an our right perception because we believe in 'white' lie.

ดร. พจนา แย้มนัยนา...มองในส่วนที่ดี พูดในสิ่งที่ดี...Positive thinking

is a much better option than white LIES. We improve our way of seeing the world and talking about the world at the same time. Then at a right we should apply 'HONESTY is the BEST policy'.

No white lies from me! ;-)

ที่จริงคำชื่นชมมันเป็นยาบำรุงหัวใจชั้นดี

ต่อให่คนนั้นข็งกระด้างสักปานไหน

ลองได้คำชื่นชม ก็ต้องอ่อนใยนลงแน่นอนหรือไม่กฌแอบยิ้มเวลาอยู่คนเดียว

อยู่กับโลกจินตนาการบ้างก็ดีเหมือนกัน

คุณคนบ้านไกลช่างสรรหาเรื่องราวที่อ่านแล้วสบายใจเสมอ

แม้ว่าจะไม่ได้เข้ามาอ่านหลายวัน

แต่เมื่อใดที่เข้าโกทูโนว์

เป็นต้องแวะบล็อกนี้ก่อนเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท