กรรมตามทัน


ผลของกรรม... ในที่นี้ ขอเรียกว่า กรรมดี เพราะ ทำแล้ว... สุขใจ ซาบซึ้งใจ ทั้งผู้ให้ และ ผู้รับ ทำดี กับคนที่เรารัก และ รักเรา

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องประทับใจเรื่องหนึ่งในชีวิต 

สมัยผมเป็นเด็กๆ ครอบครัวผม โดยเฉพาะแม่ มักจะพาผมไปเที่ยวที่ต่างๆ

สมัยนั้นมักจะเรียกว่า ทัวร์ธรรมะ 

เพราะเป็นการเดินทางไปทำบุญ เสร็จภาระกิจจากการทำบุญ 

ก็ท่องเที่ยวสถานที่ใกล้เคียง หรือ ระหว่างทางที่ผ่าน




ทำให้ผมติดใจการท่องเที่ยว 

เพราะทำให้เห็น สิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลง แปลกใหม่ในชีวิต




เมื่อผมเริ่ม... ทำงาน เก็บเงิน 

เมื่อเหลือเก็บ ก็เอาไว้ใช้  

ผมก็พาครอบครัว รวมทั้งแม่ของผม และญาติพี่น้อง ท่องเที่ยวในที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง










นอกจากนี้ ระหว่างการท่องเที่ยว 

ก็พาลูกๆ เรียนรู้ ...  

ด้วยการ... ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง 

และ ให้ลงมือทำ ด้วยตนเอง อย่างตั้งใจ ใส่ใจ

ในการดูแล ญาติ พี่น้อง ลุงป้า น้า อา ย่า ยาย




ทำให้ดู ร่วมมือวางแผนด้วยกัน

สำหรับ การเดินทาง การใช้จ่าย รวมถึงอาหารการกิน ที่ผ่านๆมา




เมื่อลูกเติบโต มีงานทำ หาเลี้ยงตัวเองได้


ลูก... ก็ กลับมาดูแล พาครอบครัว ท่องเที่ยว ตามความสามารถที่เค้าทำได้


โดยใช้... ประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ในช่วงเวลาต่างๆ




พาพ่อแม่ และน้อง ท่องเที่ยว ทานอาหารอร่อยๆ




นี่แหละครับ ผลของกรรม...

ในที่นี้ ขอเรียกว่า กรรมดี 

เพราะ ทำแล้ว... สุขใจ ซาบซึ้งใจ ทั้งผู้ให้ และ ผู้รับ

ทำดี กับคนที่เรารัก และ รักเรา


สิ่งที่สอน ที่ทำให้ดู เป็นตัวอย่างที่ดี กับลูกๆ

สำหรับผมและครอบครัว ได้พบกับ... กรรมดี ที่ตามทันในชาตินี้... แล้ว ครับ


การดูแล พระที่บ้าน ให้ดี เมื่อมีโอกาส

เมื่อท่านยิ้ม ท่านสุขสบาย ลูกหลาน ก็สุขใจ ดีใจ ครับ


ขอให้ทุกๆท่าน ที่ทำ... กรรม ดี 

คิดดี พูดดี ทำดี แล้ว

จงประสบกับความสุข ความเจริญ ในชีวิต

ได้รับผลบุญ ทันใจ นะครับ


หมายเลขบันทึก: 566606เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2014 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทำดี ย่อมได้ดี มีผลแห่งความสุข เสวยบุญในชาติปัจจุบันและทุกชาติไป....ชื่นชมความกตัญญูเช่นนี้มากๆค่ะ



ดูแล้วมีความสุข

พาคุณแม่ไปเที่ยว

ขำภาพที่ 5

ว่ากันว่าการเดินทางคือการเรียนรู้ครับ

ครอบครัวตัวอย่าง จากคุณแม่สู่ลูกหลานน่าชื่นชมค่ะ

เรียน ทุกท่าน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

ภาพที่ 5 ผมพาแม่ไปเที่ยวโคราช มีงานศิลปะ ภาพ 3 มิติ

พาท่านเล่นกับรูปวาด

ลูกชายผมช่วยจัดท่า คุณย่า และถ่ายรูป ครับ

เรียน อ.ต้อมที่เคารพ ..เป็นเรื่องราวที่ดูแล้วอบอุ่น มีความสุขมากค่ะ...ชื่นชมอาจารย์และครอบครัวจริงๆค่ะ

เยี่ยมมากครับ นรู้ด้วยการปฏิบัติ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท