เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนสัตว์เลี้ยงของหนู...


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนสัตว์เลี้ยงของหนู...

    สัตว์เลี้ยงของเจ้าฟ้าคราม ตอนนี้เหลือเพียงแค่เจ้ากาแฟ (หมาพันธุ์ไทยผสมบางแก้ว) เพศเมีย กับเจ้า iPhone (แมวไทยผสมพันธุ์เปอร์เซีย) ที่ย่ามองดูมันเหมือนแมวขี้เหร่มากกว่าเพราะขนของมันจะดำก็ไม่ดำจะเหลืองก็ไม่เหลืองดูมันผสมกันกระดำกระด่าง...เจ้ากาแฟ เคยมีลูกมาแล้ว ๗ ตัว แต่ความไม่สมบูรณ์ของมัน ลูก ๆ ของมันตายหมดแต่ถ้ารอด...ปู่เรของเจ้าฟ้าครามคงเลี้ยงไม่ไหวแน่ ๆ ตอนนี้ก็เลยต้องฉีดยาคุมให้กับมัน...ปู่เรจะให้หมอมาฉีดยาให้หมดกับสัตว์ที่นำมาเลี้ยงเพราะเกรงว่า...เจ้าฟ้าครามไปเล่นกับมันแล้ว มันเผลอหมั่นไส้เจ้าฟ้าครามมันจะขยุ้มเอาได้...

    แต่ทั้ง ๒ ตัว ก็ไม่เคยทำร้ายเจ้าฟ้าคราม เหมือนกับพวกมันรับรู้ว่า พวกเราทุก ๆ คน รักมัน เอื้ออาทรที่ได้ดูแลให้ข้าวมันกิน...แต่ก่อนมีเจ้าฟาร์ม (หมาที่พ่อเพรียงเก็บมาเลี้ยงเอาบุญ) แต่ก็อยู่กับเราไม่นาน เพราะถูกรถยนต์ทับตาย...ปู่เรบอกพวกเราเสมอว่า...ไม่ค่อยอยากให้นำมาเลี้ยง เพราะถ้าเราเลี้ยงพวกมันแล้ว พวกเราจะผูกพันกับมันและมันก็จะผูกพันกับเรา...เวลาเห็นมันตาย เราจะทำใจไม่ค่อยได้...

    สำหรับเจ้า ๒ ตัวนี้ เจ้าฟ้าครามรักมาก ๆ โดยเฉพาะเจ้า iPhone เหมือนรู้ใจพวกเรา แต่ก่อนมีเจ้า iPad แต่อยู่ต่อมาก็หายสาบสูญไปเฉย ๆ ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน...พวกเรายังคิดว่า คงมีคนเอาไป เพราะมันชอบแอบบขึ้นด้านท้ายรถยนต์ของคนที่เขานำมาจอดเสมอ ๆ น้องอ้อมยังคิดว่า คงติดรถเขาไป...เพราะมันรูปร่างสวยกว่า iPhone...เจ้าฟ้าครามชอบกอด อุ้มเจ้า iPhone และก็ต้องถูกย่า + แม่อ้อมว่าเสมอเพราะขนของมันชอบติดมือเจ้าฟ้าคราม...เจ้า iPhone ก็ชอบที่จะให้เจ้าฟ้าครามอุ้มตลอด ชอบมาใกล้ ๆ โดยเฉพาะถ้ายามใดเปิดพัดลม มันจะชอบมานอนใกล้ ๆ ดูแล้วเหมือนมันมีความสุข...เหมือนแมวขี้ออเซาะ...ส่วนเจ้ากาแฟก็ชอบเข้ามาใกล้ ๆ เจ้าฟ้าคราม ๆ ก็ชอบใช้มือลูบหัวมันเสมอ ซึ่งมันก็ชอบให้เจ้าฟ้าครามทำเช่นนั้น...

    การมีสัตว์เลี้ยงภายในบ้านทำให้เด็ก ๆ มีความเมตตา ปรานีต่อเพื่อนมนุษย์และสัตว์ร่วมโลกได้เป็นการฝึกให้เด็ก ๆ มีจิตที่เมตตา ไม่ทำร้ายคนอื่น...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๐ เมษายน ๒๕๕๗

 

เจ้ากาแฟดูเหมือนเป็นหมาดุ ๆ แต่ความจริงใจดี...

 

 

 

 

 

เจ้า iPhone เป็นแมวขี้อ้อน + ออเซาะของเจ้าฟ้าคราม...

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สัตว์เลี้ยง
หมายเลขบันทึก: 566366เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2014 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2014 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำให้คิดถึงแม่มากเลยค่ะ หมาหลายตัวที่ออกไปที่ถนนแล้วรถทับไปหลายตัว เวลาตายก็สงสารมาก

มีตัวหนึ่งหายไปจนไปพบแล้วนำกลับมา แต่ก็กลับไปอีก ไม่ทราบไปติดใจอะไรบ้านนั้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท