ดูแลสวน ตัดแต่ง เปลี่ยนดินกุหลาบ


 สวัสดีวันสงกรานต์ย้อนหลังชาว G2K ทุกท่านนะคะ  หวังว่าทุกท่านคงได้รับพลังหลังหยุดยาวพักผ่อนอยู่กับครอบครัว พร้อมรับกับภาระหน้าที่กันต่อไปนะคะ

สำหรับตัวเองที่ตั้งใจว่า จะตัดแต่งต้นกุหลาบที่ทรุดโทรมจากโรค ก็ไปหาอ่านเรื่องการตัดแต่งจากห้องจตุจักรในเวบ pantip ค้นไปค้นมา พบว่า การตัดแต่งควรทำช่วง มิ.ย. กับ พ.ย. แต่ยังไม่ได้ค้นต่อว่า เพราะอะไร แต่คิดง่าย ๆ ว่า หน้าร้อนน่าจะไม่เหมาะกับการตัดแต่งจริง เพราะต้นที่ทำไปก่อนหน้า กิ่งกุหลาบงอกช้ามาก ๆ  ในเวบนี้มีคนปลูกกุหลาบเก่งหลานท่านค่ะ ถ้าทำเป็นเล่มมาขายนี้ก็คิดจะซื้ออยู่นะคะ บางทีก็ดูเวบต่างประเทศบ้าง อ่านภาษาอังกฤษได้แต่ไม่แตกฉาน อาศัยว่าในเวบเหล่านี้รูปเยอะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น

รูปนี้เจอในเวบ www.ingatestone-gardencentre.co.uk  

ตัดเหนือตา 45 องศา เป็นอย่างนี้นี่เอง ทำผิดมาตั้งนาน  รอยตัดในภาพสวยจัง กรรไกรของเขาคมจริงๆ

อ่านมาก ๆ รับข้อมูลมากก็งงเอง สรุปเลยลงตัวที่ว่า ตัดแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ พวกดอกเหี่ยว กิ่งเล็ก ๆ กิ่งแห้ง เพราะจะกระตุ้นการออกดอก อันนี้เรื่องจริง ทำไป 20 วัน เห็นดอกใหม่กันทีเดียว 

 

 

ด้านซ้ายบนคือ ต้นก่อนตัดแต่ง พอตัดแต่งแถมเปลี่ยนดินให้ 20 วัน ดอกก็บานแล้วค่ะ ต้นนี้นับดูมีประมาณ 10 ดอก ใบเริ่มมีรอยไหม้เพราะอากาศร้อนมาก ดอกก็ไหม้  ตอนนี้กำลังหาร่มให้อยู่ค่ะ ทิศทางแสงแดดมันเปลี่ยน จากที่เคยแดดร่มตอนบ่าย มันกลับไม่ร่มแล้ว ก็พยามหาที่หลบกันไปค่ะ ที่มันสามารถอาบแดดเช้า แล้วหลบแดดบ่ายได้ หายากค่ะ บางต้นก็ปล่อยตากแดดไปค่ะ อย่างมอญประเสริญเป็นกุหลาบพันธุ์อึด ปล่อยเธอไปค่ะ ^^ ไม่เคยถ่ายรูปมอญประเสริญ เราลำเอียงใช่ไหมเนี่ย

ว่าแล้วก็ไปต้นอื่น ๆ ต่อ ตัดแต่งเล็ก ๆ เปลี่ยนกระถาง หาวัตถุดิบเท่าที่หาได้ กาบมะพร้าวสับ ขุยมะพร้าว เวลาซื้อ จะทิ้งไว้นานพอควร สัก 2 สัปดาห์ เพราะได้ความรู้มาว่า ถ้าใช้ทั้งที่ยังใหม่ มันจะเกิดการตรึงไนโตรเจน เวลาใช้ปลูกกุหลาบ จะทำให้กุหลาบถูกแย่งไนโตรเจนค่ะ ที่นี่กุหลาบก็จะใบเหลือง ครั้งหนึ่งเคยเป็นลักษณะนี้ ตอนแรกก็ตกใจ แต่ตอนนี้ไม่กลัวค่ะ เพราะสามารถใช้ อีเอ็มผสมน้ำรดแก้ได้  แต่ไม่อยากให้เป็นอีก ตอนนี้เลยซื้อดิน ซื้อกาบมะพร้าว ขุยมะพร้าวมาทิ้งไว้ กุหลาบจะได้งามเร็ว ๆ พอปลูกแล้วเห็นใบเหลืองจะรู้สึกไม่ดีค่ะ เพราะกลัวว่า มันจะตาย 

สัก 1 ปี เปลี่ยนดินกุหลาบ ถือว่ามอบสิ่งดีๆ กับต้นกุหลาบที่ตัวเองชอบหน่อย จะได้ออกดอกสวยให้เราดูตลอดทั้งปี ถือว่าคุ้มมาก ๆ ค่ะ

 

 

เตรียมอุปกรณ์ และเตรียมต้นกุหลาบที่จะเปลี่ยนดิน ใช้ที่พรวนดินแซะออกมาแล้วขูดดินออก วันหนึ่งเปลี่ยน 2 ต้น ก็หมดแรงแล้วค่ะ

 

ใช้กระถางเดิม ล้างซะหน่อย หาเศษจานกระเบื้องมาปิดรูหน่อย จานที่บ้านแตกนี่จะเก็บไว้เลยค่ะ มีค่ามาก จากนั้นก็เอากาบมะพร้าวสับรอง โรยด้วยสมุนไพรกำจัดมด  บางท่านแนะนำฟูราดาน แต่ไม่ยังไม่กล้าใช้ เกรงว่า จะอันตราย อันนี้ไม่ทราบว่า จริงหรือเปล่า ไว้หาข้อมูลให้มันใจค่อยตัดสินใจค่ะ มดเนี่ยมันชอบกัดรากกุหลาบ  ทำให้กุหลาบเติบโตไม่เต็มที่ค่ะ

 

เล็ง ๆ วางต้นให้เอียงเล็กน้อย ดูให้สมดุลนะคะ อธิบายไม่ถูก 55 จากที่อ่านมาให้เอาต้นด้านที่อยู่ตรงข้ามกิ่งที่เป็นกิ่งติดตาเอียงสัก 45 องศา  ต้นจะสมดุลค่ะ 

 ดูใกล้ ๆ มีใบเหลือง แห้งๆ ก็เด็ดทิ้งไปเลยค่ะ ชอบมากได้เด็ดอะไรทิ้งเนี่ย 

        ลากันไปด้วยด้วย ดอกกุหลาบที่บ้านตอนนี้ค่ะ แม้จะสวยสู้ช่วงหน้าหนาวไม่ค่อย เพราะจะมีรอยจากเพลี้ยไฟ รอยแดดไหม้ รอยแหว่งจากการกัดของแมลง แต่ก็ทำให้ดูสวยแบบแข็งแกร่งดีค่ะ สมกับเป็นกุหลาบหน้าร้อนจริงค่ะ 

        ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกกิจกรรมสร้างสุขฉบับนี้ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 566294เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2014 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2014 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีจ้ะคุณพิทยา หายไปหลายเพลานะจ๊ะ มาทักทาย วันที่สายลมร้อนมาเยือนจ้ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ ช่อกุหลาบไม่ธรรมดาเลยค่ะ ชอบ ๆ ^^ ขอบคุณนะคะ ส่วนใหญ่ตัวเองเข้ามา G2K เข้ามาอ่านซะมากกว่าค่ะ อ่านไปอ่านมา เพลินดีค่ะ

ออกดอกได้ทั้งปีจริงๆ inlove with rose ละเนี่ย !!! 555

ยังเหนี่ยวแน่นกับกุหลาบอยู่ค่ะ เป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลมาก แต่ต้องสม่ำเสมอนะคะ อ. แอน

ช่วงไหนเจ้าของขี้เกียจก็ไม่ค่อยงามค่ะ แต่ก็ยังออกดอก แล้วจะไม่ให้รักยังไงเนี่ย

-สวัสดีครับ..

-มีความสุขในการปลูกดอกกุหลาบ....

-ดอกสวยมาก ๆนะครับ

-มีส้มแผ่น..ส้มลิ้ม..มาฝากครับ..

ขอบคุณค่า เห็นแล้วน้ำลายสอเลยทีเดียว ^^

ดอกกุหลาบสวยมากเลยครับ

สมัยก่อนปลูกมากเลยครับ

ตอนตัดตองเอาน้ำมันทากิ่งที่ติดแล้ว

กันตัวอะไรเจาะเนื้อกิ่งเข้าไปกิน

ขอบคุณมากๆครับ

เอาผักมาฝาก

มีคุณค่าและงดงามมากครับ ขอบพระคุณมากครับ

ตามมาขอบคุณอีกรอบ

ผักสวนครัวที่ปลูกไว้เป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณ อ.ป๊อบและ อ. ขจิต มาก ๆ ค่ะที่แวะเข้ามาให้กำลังใจ  ตอนนี้ต้นกระเพราแข็งแรงดีเลยค่ะ ซื้อต้นโหระพากะต้นสาระแหนมาปลูกด้วยค่ะ แต่งามสู้ผักของ อาจารย์ไม่ได้เลยค่ะ ปลูกแล้วดีนะคะ ไม่ต้องเสียเงินซื้อ เพราะ 3 อย่างนี้ซื้อมาแล้วใช้ไม่เคยหมดสักที ประหยัดเงินไปได้เยอะเลยค่า

ขอบคุณเทคนิคการปลูกกุหลาบนะคะ ว่าแต่น้ำมันvอะไรทากิ่งเหรอะค่ะ ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท