"มัสยิดอัลนาบาวี"


"มัสยิดอัลนาบาวี"


นาทีแรกที่เดินเข้าประตูรั้วมัสยิด....แน่นอนเราต้องเดินพ้นเข้าไปสลามท่านนบี(ซล.) ก่อนแน่นอน กุโบร์ท่านนบีฯ (ซล) และพระสหายของท่าน คือท่านอุบูบักร์(รฎ.) และท่านอุมัร (รฎ.) มัสยิดเก่าที่ท่านนบี(ซล.) สร้าง และบ้านของลูกสาวท่านนบี(ซล.) ติดอยู่กับมัสยิดอัลนาบาวี ซึ่งเป็นเขตละหมาดของผู้ชาย ผู้หญิงไม่สามารถเข้าไปละหมาดได้อย่างปกติแต่เค้าจะเปิดให้ผู้หญิงเข้าไปสลามท่านนบี(ซล) เป็นเวลาคือเช้าตรู่หลังละหมาดซุบฮ์ ตอนกลางคืนหลังละหมาดอีซา


ด้านในมัสยิดโดมสีเขียว คือกุโบร์ท่านนบีฯ (ซล) ซึ่งอยู่ถัดไปและติดกับมัสยิดนาบาวี




จำได้ว่าวันนั้นเป็นวันที่มีความสุขมากๆ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เดินมาจนถึงและหยุดหน้ามัสยิดโดมขาวและโดมเขียว มายืนอยู่เบื้องหน้าคือ หลุมฝังศพของมหาบุรุษอันยิ่งใหญ่ ผู้นำศาสนาที่แท้จริงของอัลเลาะห์ (ซบ) ใครบ้างที่ไม่ปลื้มปิติ บอกแล้วคะ ว่าน้ำตาไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว พร้อมกล่าวสลามท่านนบีฯ(ซล.) และพระสหายทั้งสอง ทั้งน้ำตาที่กำลังเขียนอยู่ถึงตรงนี้ก็น้ำตาไหลอีกตามเคย นึกถึงท่านที่ต่อสู้และนำพาอิสลามยืนหยัดมาถึงณวันนี้ในขณะที่คุณสามี อ.ชัยรัตน์ ได้เข้าไปสลามท่านในมัสยิด


ร่มกำลังจะปิดอัตโนมัติเมื่อกลางคืน


มัสยิดนาบาวี สวยจริงๆ คะ สวย สงบ สบาย สะอาดตา



รอบๆ มัสยิดอัลนาบาวี


ติดกับรั้วของมัสยิดอัลนาบาวีคือกุโบร์บาเกียะที่ฝังศพของคนสนิทของท่านนบีฯ(ซล) และบุคคลสำคัญๆ ในประวัติศาสตร์อิสลามที่ร่วมสู้รบมากับท่านนบีฯ(ซล)


ด้านหน้ามัสยิดอัลนาบาวี

หมายเลขบันทึก: 566289เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2014 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2015 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท