๔๕๒. ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร?...


ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร?...

      สงกรานต์ปีนี้...ทำเอาฉันอึ้งไปเลย...อุตส่าห์ระวังก็แล้ว...

จะขับจะขี่รถยนต์ ฉันไม่เคยประมาท...แต่ก็พลาดจนได้...

เราไม่ไปชนเขา...แต่ก็จะมีคนมาชนเราแทนอยู่ดี...

รถยนต์จอดไว้ดี ๆ ที่ลานจอดรถ...แต่ก็ไม่วายโดนชนบั้นท้าย...

       สงกรานต์ปีนี้ เหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดก็เกิดขึ้น...

ญาติทางฝ่ายน้องอ้อม (น้ารัญ) ได้เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน

ด้วยโรคโลหิตในสมองแตก ผสมกับโรควูบตามที่เคย ๆ เป็น...

เย็นวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๗ ฉันและฟ้าคราม + น้องอ้อม

ได้ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล...แต่พอเช้ามาอาการไม่ดีขึ้นเลย

สุดท้ายก็จากพวกเราไปอย่างสงบ เพราะอาการที่เห็นคนเป็นโรคนี้

ไม่ได้สติ ไม่สามารถตอบโต้กับคนดี ๆ อย่างเราได้เลย...

      น้ารัญเป็นน้าที่ใจดีสำหรับเด็ก ๆ อย่างน้องเพรียง - น้องอ้อม -

และเจ้าฟ้าคราม...เคยหยอกเย้ากระเซ้าแหย่กับหลาน ๆ เสมอ...

ฟ้าครามไปเยี่ยม หนูเห็นสภาพของน้ารัญ เห็นพยาบาลมาทำการ

ลอกเสมหะให้ ฟ้าครามใจกล้ามาก ๆ ยืนดูเฉย ๆ ไม่กลัว กล้ามอง

ย่าถามว่า..."ฟ้าไม่กลัวรึ?" ฟ้า ฯ ตอบย่าว่า..."ไม่กลัว"...

แต่ย่าสิ!!!...ถึงกับเข่าอ่อน จะเป็นลม ดมยาดมตลอด...

แต่เจ้าฟ้า ฯ สิ บังคับให้ย่าพาไปดูตลอด...

      สุดท้าย...ชีวิตคนเรา ไม่พ้น..."ความตาย"...

ที่มาพลัดพรากให้พวกเราต้องมาจากกัน ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้

ไม่มีใครรู้มาก่อนเลยว่า..."เราจะต้องจากกันแล้วนะ"...

พอตอนสาย ๆ - บ่าย ๒ น้องเพรียง - น้องอ้อม ก็ไปจัดการ

เรื่องศพให้ กว่าจะนำศพออกมาจากโรงพยาบาล หมอไม่เชื่อว่า...

จะเป็นอุบัติเหตุเพราะรถมอเตอร์ไซด์ล้ม เนื่องจากวูบ...

หมอต้องทำการผ่าตัดสมองดู...จึงเชื่อว่าเส้นเลือดในสมองแตก...

ช่วงที่ลูก ๆ นำรถเข้าไปในเมืองพิษณุโลก ฉันใจคอไม่ค่อยดี...

เกรงว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น...ฉันทั้ง line ทั้งโทรหาลูก ๆ เป็นระยะ ๆ

แต่ก็ไม่มีเหตุอะไรจะเกิดขึ้น

       ช่วงบ่าย ๒ กว่า  ๆ น้องอ้อมโทร.มาบอกฉันว่า..."แม่ถึงวัดแล้วนะ"

กำลังจะนำศพเข้าโลงเย็นกันก่อนเสร็จแล้วก็จะกลับบ้าน...

ฉันก็ยิ้มอยู่ในใจว่า ลูก ๆ ไม่เป็นอะไรแล้ว ค่อยโล่งอก...

สิ่งที่ฉันนึกวิตกในใจตลอด คงไม่เป็นไรแล้ว...

       พอสักประเดี๋ยว...ฉันได้ยินโทรศัพท์ดังขึ้น ฉันเอื้อมมือไปรับ

เป็นเสียงของน้องเพรียง...บอกแม่มาว่า "แม่ รถยนต์ถูกชน"...

เข่าอ่อนเลยฉัน ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่า ทำไม? เพราะอะไร?

ลูกขับรถ ฯ อย่างไร?...แต่เปล่า? น้องเพรียงบอกแม่ว่า...

"เพรียงยังไม่ได้ขับรถนะ จอดอยู่ดี ๆ เขาก็มาชนบั้นท้ายรถ"...

ฉันได้บอกให้น้องอ้อม นำรถมอเตอร์ไซด์มารับฉันที่บ้าน

เพราะคู่กรณีไม่ได้หนี...พอชนแล้วก็นั่งรอฉันอยู่...

แต่ฉันสิ!!! อาการทางจิต บอกไม่ถูก เกลียดก็เกลียด แค้นก็แค้น

ทำไม? รถจอดอยู่ดี ๆ เขาถึงมาชนท้ายรถของเราได้ล่ะ...

       เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เห็นชายวัยใกล้ ๆ กับ พ่อเรของน้องเพรียง

นั่งอยู่กับเมียของเขา...เขาบอกว่ามองไม่เห็น..."อุต๊ะ!!!"...

ฉันเห็นสภาพรถของฉัน..."นี่นะ มองไม่เห็น โดนเต็ม ๆ"...

แรก ๆ ฉันก็ฉุน...ต้องนั่งตั้งสติได้พักใหญ่ ๆ...สุดท้ายก็ได้แต่ "ทำใจ"

โกรธไปก็เท่านั้น เกลียดไปก็เท่านั้น...สุดท้ายก็ "อโหสิกรรม"

ดีที่เขาบอกว่า "จะชำระค่าเสียหายทั้งหมดให้"...ก็แน่ล่ะ...

ลองไม่ชำระสิ!!! เป็นได้เกิดเรื่อง...เพราะไปเช็คที่ศูนย์ Toyota มา

ราคาเบื้องต้น ๑๑,๙๘๕ บาท แน่ะ!!! ก็ลองไม่ชำระให้สิ...

เป็นอันต้องเกิดเรื่องแน่ ๆ...(การเปลี่ยนต้องสั่งมาเปลี่ยนใหม่

เพราะของเดิมเป็นไฟเบอร์ ช่างซ่อมไม่ได้)...

       ณ บัดนี้ ฉันจึงจำเป็นต้องขับรถ ฯ เปิดบั้นท้ายไปเกือบเดือนเลย

เชียวล่ะ...เหนื่อย...ในสมองของฉันก็ได้แต่คิดว่า...เราไม่ประมาท

คนอื่นเขาก็ประมาท...นี่ขนาดจอดไว้เฉย ๆ นะเนี่ย!!!...

งานนี้พูดไม่ออกเลยอ่ะ...ไม่รู้ว่าจะเรียกว่า "ซวย" หรืออะไรกันแน่...

เขียนไว้เพื่อเป็นบทเรียนสำหรับตนเองว่า...เราไม่ไปทำคนอื่น...

คนอื่นเขาก็มาทำเรา..."อนิจจัง" แท้ ๆ

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๗ เมษายน ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

ส่วนรถของคู่กรณีไม่เป็นอะไรเลยอ่ะ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 566162เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2014 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2014 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

..... เรียกว่า ซ้อมได้ ค่ะ .... อย่าเครียดไปเลย ค่ะ ....

ใจเย็นๆนะคะ ดูโกรธมากเลย ไม่เป็นไรค่ะ เขาไม่ได้ตั้งใจไม่อยากให้เกิดไม่อยากเสียเงินเสียเวลา แค่บั้นท้ายเท่านั้นเด็กๆไม่เป็นอะไรก็ดีแล้วเป็นที่รถ แต่ตอนนี้คงไม่โกรธแล้วนะคะ ลูกชายพี่ดาเคยขับรถพังทั้งคันเพียงพริบตาเดียวพี่ดาก็ไม่โกรธเขาปลอดภัยก็ดีแล้วค่ะ

ถือว่าฟาดเคราะห์ค่ะ ถ้าไม่เจอชนแบบนี้อาจเจอเรื่องใหญ่กว่า ไม่มีอะไรแล้วค่ะ ต่อจากนี้ขอให้ประสบแต่โชคดีนะตะ

ให้กำลังใจนะครับ...ผ่านไปด้วยดีนะครับ

ไม่มีอะไรที่แน่นอนในโลกนี้..รู้ เข้าใจโลก เข้าใจตน ประคองใจตนได้ ก็เย็นครับ..เครียดไปก็ทำร้ายตนเอง เป็นกำลังใจให้ต่อสู้รู้ชีวิตต่อไปครับ

คิดว่าตัวเองมีเคราะห์ และรับเคราะห์ (เล็ก ๆ ) ไปแล้ว พร้อมกับหาเวลาไปทำบุญเพิ่ม เพื่อให้เคราะห์อื่น ๆ ที่ใหญ่กว่าไปเที่ยวที่อื่นก่อน นะครับ

รถของผมเมื่อวานไปจอดซื้อของที่โลตัสท่าทองช่วงเย็น พอลงมาตรวจสอบฝาพลาสติกครอบล้อ หลังขวา หายไปซะแล้ว นึก ๆ ดูเนื่องจากพึ่งเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ ความเป็นไปได้จึงน่าจะถูกขโมยมากกว่าหลุดหายไปเอง เหตุเล็ก ๆ แค่นี้ผมยังหงุดหงิด แต่เมื่อทำใจว่า "ช่างมัน" กลับถึงบ้านหาอะไหล่ชุดเดิมที่พอทดแทนได้มาใส่แทนที่ แค่นี้ก็ครบ 4 ล้อแล้ว

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท