ส่งความสุขปีใหม่ไทย - เรียนรู้ด้วยจิต ใจ กาย


เช้านี้ ผมขอส่งความสุขปีใหม่ไทย ด้วยการสื่อสารให้กัลยาณมิตรทุกท่านได้ใช้เวลาที่งดงามของชีวิตหันมาเรียนรู้ด้วยจิต ใจ กาย ได้แก่

  • ขอให้เชื่อมั่นว่า คนเราทุกคนมีจิตใต้สำนึกผ่านความคิดที่ดีและงดงาม 
  • ขอให้เข้าใจว่า คนเราทุกคนมีจิตเหนือสำนึก (หรือจิตรู้สำนึก) ที่สื่อสารทางใจ (อารมณ์) และกาย (การรับความรู้สึกของประสาทสัมผัสตา หู จมูก ลิ้น และการเคลื่อนไหว) ผ่านการควบคุมของแผนที่ชีวิต (สมอง) ที่แตกต่างกันในแต่ละรายบุคคล แต่สามารถเชื่อมโยงกับผู้อื่นได้ด้วยจิตใต้สำนึกผ่านความคิดที่ดีและงดงาม
  • ขอให้เรียนรู้ตลอดชีวิตว่า คนเราทุกคนสามารถสื่อสารความรู้ภายในตัวตนด้วยการสะท้อนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ได้แก่ การทบทวนความรู้ที่ได้ฟัง พูด อ่าน เขียน จากตำราแล้วนำมาเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ แล้วจากการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ ก็จะได้ซึมซับแบบจำลองแห่งทักษะการเรียนรู้ที่ประยุกต์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดการเพิ่มพูนความรู้จากภายนอกสู่ภายในตัวตนด้วยการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ การรู้คิดแบบ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" การเกิดอารมณ์เชิงบวกในสถานการณ์จริงของชีวิต (ยอมรับคำติชม คิดใหม่ทำใหม่ ฟังผู้อื่นอย่างลึกซึ่ง เห็นผู้อื่นอย่างชื่นชม และรู้สึกต่อผู้อื่นอย่างเมตตา) และนำไปประยุกต์องค์ความรู้หนึ่งในหนึ่งสถานการณ์จริงของชีวิตสู่หลายๆมิติขององค์ความรู้กับสถานการณ์จริงของชีวิตใหม่ๆตลอดชีวิต

 

 

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาความรู้ Acknowledgement: http://www.4h.wsu.edu/challenge/index.html

และเช้านี้ผมขอขอบพระคุณคุณหมอประวิทย์และทีมงานที่แสดงความคิดที่งดงาม ดังนี้

Dr Pop ครับ

พยาบาลหัวหน้าตึกหลังคลอดท่านหนึ่ง ได้อ่าน บทความวิธีการให้นมแม่ หย่านมแม่ ที่Drเผยแพร่ไป

ผมส่งต่อให้เธอและอีกหลายคน เราไม่เคยทราบว่ามีวิธีแบบนี้ด้วย

เธอฝากชื่นชมและสัมผัสได้ถึงความงดงามในใจของผู้เขียน

ความดีงดงามเสมอ และโอบอุ้มโลกนี้ไว้...

มาสะกิดให้คนทั้งหลาย ทำความดีกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 565944เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2014 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะคะ จะติดตามเรื่อย ๆ มีประโยชน์มากค่ะ

ขอบคุณมากๆครับคุณพิทยา คุณหมอป. คุณหมอธิรัมภา และคุณยายธี ขอส่งความสุขปีใหม่ไทยแด่ทุกท่านครับผม

ชอบความคิดของDr.Pop มาก ในทุกเรื่อง วันนี้ก็เช่นกัน พี่กำลังโมโห ที่เสื้อสูทหาย เอาวางไว้ที่เก้าอี้ในห้องประชุมที่สนง. วันรุ่งขึ้นลา วันต่อมารีบไปดู สรุปหายไปโดยซักถามใครก็ไม่ได้เอาไป (โมโหนะ คนทุกคนดูดี มีสกุล เงินเดือนก็มากๆกัน มีแค่คนเดียวที่ทำให้ความคิดของเราแย่ลงมากๆ)

วันนี้อ่านบทความของDr.Pop ทำให้เราถามตัวเองว่า (ทำไมโมโหหลายวัน ก็เพราะเราคิดว่ามันแพงนะตัวละพันห้า และมันไม่น่าหายเพราะอยู่ในสำนักงาน) ชอบคำที่ว่า "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" การเกิดอารมณ์เชิงบวกในสถานการณ์จริงของชีวิต เลยมีความคิดว่า "เขาคงจำเป็นที่ต้องใช้ เราก็ยังมีอีก1 ตัวก็ใช้ไปก่อนถ้าจำเป็น"

แล้วก็หายโมโหแล้ว ขอบคุณความคิดเชิงบวก ที่ส่งผลให้พี่มีความคิดที่ดีกลับมาอีกครั้ง ขอบคุณ ขอบคุณ

และสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดีนี้ค่ะ

ชอบทัศนคติที่เป็นบวกชองอาจารย์ป๊อป ขอบคุณมากค่ะ

ความคิด และธรรมชาติจากตัวอาจารย์ เป็นสิ่งที่สื่อได้ในทุกบันทึกที่ผมได้อ่าน

ขอบพระคุณมากนะครับ

รักษาสุขภาพด้วยครับอาจารย์

สุขสันต์วันครอบครัวนะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทย"วันสงกรานต์๒๕๕๗"ค่ะ

ขอบคุณมากๆครับและขอส่งความสุขปีใหม่ไทยแด่คุณ sornortow คุณกฤษณา คุณกุหลาบ คุณมะเดื่อ คุณแสงแห่งความดี และพี่ดร.พจนา

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

การเรียนรู้นำมาซึ่งความสุข

การเรียนรู้ตลอดชีวิตช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นๆ ตลอดชีวิต

เมื่อใดที่เราหยุดเรียนรู้ เราจะมีชีวิตอยู่เหมือนคนที่ตายแล้ว

บันทึกนี้กระตุ้นให้สรุปอย่างข้างต้น

และทำให้ครุ่นคิดว่า อายุที่นำมาซึ่งความหยุดชะลอ เสื่อมถอยทางกายภาพ และการรับรู้ ที่ไม่กระปรี้กระเปร่าเช่นที่เคย เป็นอุปสรรคของการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เราต้องยอมรับและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับมัน หนีไม่พ้น

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

พี่ nui เข้าใจได้อย่างดีมากๆ ขอส่งความสุขแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องทุกๆวัน ขอบคุณมากครับผม

ขอให้น้องดร.Pop

มีความสุขในวันปีใหม่ไทยทั้งครอบครัวครับ

ขอมอบความสุขแด่พี่ขจิตทุกๆวันด้วยความเคารพรักเสมอครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท