ธรรมชาติสบายๆ รอบบ้าน


           หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบันทึกเสียนาน เนื่องจากภาระหน้าที่การงาน ตอนนี้ปิดเทอมแล้วเราน่าจะมีเวลาบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาได้เสียที เริ่มจาก Keyword "ธรรมชาติ" ของ Gotoknow ก็แล้วกัน

                                   ต้นโมกที่มุขหน้าบ้าน

                                 ช่อดอกโมกสีขาว ส่งกลิ่นหอม

          ธรรมชาติสบายๆ รอบบ้าน ที่บ้านเราปลูกต้นไม้ไว้หลายชนิดด้วยหลากหลายเหตุผลเพื่อเป็นร่มเงาร่มรื่น เพื่อเป็นยาบ้าง เป็นสมุนไพรบ้าง เพื่อความสวยงามบ้าง เพื่อต้องการกลิ่นหอมๆ พอได้ชื่นใจบ้าง เริ่มที่มุขหน้าบ้านก่อนก็แล้วกัน เราเลือกที่จะปลูกต้นโมกเพราะชอบดอกสีขาว กลิ่นหอมๆ เวลาต้นโมกออกดอกเต็มต้น ดอกโมกจะส่งกลิ่นหอมๆ ตลบอบอวลเข้าไปในบ้าน เวลาสูดกลิ่นหอมเข้าไปรู้สึกชื่นใจ เราชอบมาก  นี่ก็กำลังคิดจะหามะลิมาปลูกด้วย จะได้ผลัดกันส่งกลิ่นหอมๆ

          ต้นโมกนอกจากจะเป็นไม้ประดับที่ให้กลิ่นหอมแล้ว คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความ บริสุทธิ์ เพราะ โมก หรือ โมกข หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง ส่วนของดอกก็มีลักษณะ สีขาว สะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดวัน นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองปกป้องภัยอันตรายเพราะต้นโมกบางคนเรียกว่าต้นพุทธรักษาจึงมีความเชื่อว่าต้นโมกสามารถคุ้มกันรักษาความปลอดภัยทั้งปวงจากภายนอกได้ และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นโมกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์

           นอกจากนี้ต้นโมกยังมีสรรพคุณทางยาอีกกด้วย

           ราก ใช้รักษาโรคผิวหนัง เรื้อน คุดทะราด แก้พิษสัตว์กัดต่อย
           ใบ ใช้ขับน้ำเหลือง
           ดอก เป็นยาระบาย
           เปลือก เป็นยาช่วยให้เจริญอาหาร รักษาโรคไต
           ยางจากต้น ช่วยรักษาโรคบิด

                          ต้นชมพู่น้ำดอกไม้ริมรั้วหน้าบ้าน

                              ผลชมพู่น้ำดอกไม้ออกผลตลอดปี

                       กระรอกตัวเก่งที่ชมชอบรสชาดของชมพู่น้ำดอกไม้

          บริเวณริมรั้วหน้าบ้าน เราปลูกต้นชมพู่น้ำดอกไม้ แรกๆ ที่ซื้อมาปลูกเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคือต้นชมพู่น้ำดอกไม้ คนขายบอกว่าต้นรวยไม่เลิก ปลูกมาได้ 2-3 ปี ออกผลมาถึงรู้ว่าคือต้นชมพู่น้ำดอกไม้ ให้ร่มเงร่มรื่น ออกดอก ออกผลตลอดปี เราไม่ค่อยได้ลิ้มรสของชมพู่น้ำดอกไม้หรอก เพราะไม่ทัน เพื่อนบ้านบ้างล่ะ นกบ้างล่ะ หรือแม้กระทั่งกระรอก เธอเดินทางมาทางอากาศ (ไต่ตามสายไฟฟ้า) เธอเลือกกินลูกที่เธอพอใจเท่านั้นนะ ลูกไหนไม่พอใจเธอก็โยนทิ้งลงมา เสียงดังตุ๊บ ตุ๊บ กินอิ่มหนำสำราญดีแล้วแล้วเธอก็จะกลับทางเดิมที่มา เป็นเช่นนี้อยู่ประจำทุกเช้า

          ชมพู่น้ำดอกไม้เป็นต้นไม้โบราณที่นับวันจะหายาก เรามาทำความรู้จักกับชมพู่น้ำดอกไม้ สักหน่อยนะ

          ชื่อวิทยาศาสตร์ : Syzygium jambos (L.) Alston
          วงศ์ : Myrtaceae
          ชื่อสามัญ : Rose Apple
          ชื่ออื่น : ฝรั่งน้ำ ชมพู่น้ำ(ใต้) ชมพู่น้ำดอกไม้(ไทย) มะชมพู่ มะน้ำหอม (พายัพ) มะชามุต(น่าน) ยามูปะนาวา(มลายู-ยะลา)
          ลักษณะ : เป็นไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 10 เมตร ใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามรูปขอบขนานแกมใบหอก กว้าง 3 - 4 ซม. 12 - 17 ซม. ดอก ช่อกระจะ ออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อย 3 - 8 ดอก กลีบดอกสีขาวหรือเหลืองอ่อน ฐานรองดอกรูปกรวย เกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลเป็นผลสด กินได้ รูปเกือบกลม เส้นผ่าศูนย์ กลาง 5 - 6 ซม. ไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 10 เมตร

          สรรพคุณและส่วนที่นำมาใช้เป็นยา
          ผล - ใช้ปรุงเป็นยาหอม ชูกำลัง บำรุงหัวใจ แก้ลมปลายไข้
          เปลือก, ต้น และเมล็ด - แก้เบาหวานและแก้ท้องเสีย
          ประโยชน์ :ใช้ผลปรุงเป็นยาหอม ชูกำลัง บำรุงหัวใจ แก้ลมปลายไข้เปลือก ต้น และเมล็ด แก้เบาหวานและแก้ท้องเสีย

          มนุษย์กับธรรมชาติมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นมานานแสนนาน มนุษย์อาศัยธรรมชาติเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต ธรรมชาติจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ มนุษย์กับธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน มนุษย์กับธรรมชาติไม่อาจแยกตัวออกจากกันและกันได้ ในการดำเนินชีวิตหากต้องการความสุข เราควรดำเนินชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 565401เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2014 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วสดชื่นเลยค่ะ

ดอกโมก กลิ่นหอมมากค่ะ

ไม่ได้เขียนบันทึกมาเป็นปีเลยนะคะ หวังว่าจะเขียนไปอย่างต่อเนื่องนะคะ

รู้สึกว่า หลายๆ บ้านจะปลูกโมกกัน ที่ "บ้านไอดิน-กลิ่นไม้" ก็ปลูกโมกไว้หลายต้น ต้นในภาพ ต่อเติมบ้านแต่ไม่รบกวนเธอ ปล่อยให้อยู่อย่างที่เคยอยู่กันมาหลายปีค่ะ

ของสวยน่าดูชม ในขณะการเมืองยังไม่เข้าใจกัน จะขาดฝ่ายค้านได้อย่างไร

ขอคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มอบให้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท