มองการเมืองอย่างโฟกัสที่ขั้วอำนาจ


การมองการเมืองไทยที่โฟกัสไปที่ขั้วอำนาจที่อยู่เบื้องหลัง

ไม่ได้เถียงเลยนะ ว่าใครดีใครชั่ว รัฐบาลถูก รัฐบาลผิด ทักษิณดี หรือชั่ว สุเทพจะดี หรือเลว จริงๆ ปัญหาการเมืองไทยครั้งนี้ ไม่ใช่ประเด็นใครดี ใครชั่ว แต่มันเป็นเรื่องการแย่งชิงอำนาจ และผลประโยชน์ของขั้วอำนาจ 2 ขั้ว ที่อยู่เบื้องหลังประชาชนทั้งสองกลุ่ม คือกลุ่ม นปช. เสื้อแดง และกลุ่ม กปปส. เสื้อเหลืองเก่า ที่สำคัญขั้วอำนาจทั้งสองนี้มีพลังอำนาจพ
อๆ กัน

ขั้วอำนาจใหม่ (คุณทักษิณ) หรือเรียกว่าประชาธิปไตยแบบเสรีนิยม ที่ยึดครองประเทศ มาเป็นเวลานาน และขั้วอำนาจเก่า หรือประชาธิปไตยแบบอนุรักษ์นิยม (คุณสุเทพ พรรคประชาธิปัตย์และพวกที่อนุรักษ์นิยมสุดซอย) ที่สูญเสียผลประโยชน์ สูญเสียอำนาจไม่ได้ยึดครองประเทศเป็นเวลานานเช่นกัน ถึงแม้ว่ากลุ่มขั้วอำนาจเก่าได้ทำทุกวิถีทาง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในการพยายามล้มล้างกลุ่มขั้วอำนาจใหม่ โดยเรียกมันว่า ระบอบทักษิณ แม้ว่าจะพยายามยุบพรรคแล้วพรรคเล่า ตั้งแต่ พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย ก็ไม่สามารถชนะขั้วอำนาจใหม่ได้ เลือกตั้งกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง อำนาจใหม่ก็ชนะการเลือกตั้งอย่างล้นหลามเข้ามาตลอด พอถึงตอนนี้ ขั้วอำนาจเก่า ไม่สามารถยอมได้อีกแล้ว ในเมื่อไม่สามารถสู้ได้ในเกมส์กติกา เลือกตั้งทุกที แพ้ทุกที และจะแพ้อย่างนี้ไปอีกนานเท่าไรก็ไม่รู้ ก็ต้องเล่นนอกเกมส์ เล่นนอกกฏหมาย ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ดังที่เห็นในปัจจุบัน จากการกระทำทั้งหมดที่ผ่านมาช่วงนี้ ขั้วอำนาจเก่า แสดงให้เห็นว่า ตอนนี้ และขณะนี้ ขั้วอำนาจเก่าตัดสินใจแล้วว่า ในเมื่อไม่สามารถครอบครองพื้นที่ของประเทศได้ทั้งหมด ก็ต้องยอมสูญเสียพื้นที่แต่จะไม่ยอมสูญเสียอำนาจอีกต่อไป

อะไรล่ะ? ที่ทำให้คิดเช่นนั้น เพราะสิ่งที่ขั้วอำนาจเก่าเรียกร้องตอนนี้ มันเป็นสิ่งที่หาทางออกยากมากสำหรับประเทศไทย เพราะไม่มีในกฏหมายรัฐธรรมนูญ จะสามารถทำได้ต้องฉีกรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ถามว่า นักกฏหมายที่ช่ำชองอย่างพรรคประชาธิปัตย์นั่นหรือ ไม่รู้ว่าที่นำพามวลมหาประชาชนไปเรียกร้องทั้งหมด ผิดกฏหมายและรัฐธรรมนูญ?

ดูเหมือนว่า มาถึงวันนี้ทางออกของประเทศจะเหลือน้อยลงทุกทีๆ ทั้งสองขั้วอำนาจมีแนวโน้มที่จะอยู่ร่วมแผ่นดินกันยากขึ้นทุกวันๆ

นี่คือการวิเคราะห์การเมือง ถ้ายังไง ก็รอดูต่อไปก็แล้วกัน ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แผนที่ประเทศไทย จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หรือจะคงเหลือขวานทองไว้แค่ประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานดูเท่านั้นเอง!!!

ด้วยรักและห่วงใยประเทศไทยที่สุด!!

27 มกราคม 2557

หมายเลขบันทึก: 565398เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2014 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หาน้ำดีไล่น้ำเสีย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท